Khi đình Bến Thế (Bình Dương) đang mất dần nét hoang sơ vốn có, khu Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM) đã trở nên chật chội, đông đúc; viễn cảnh một phim trường đầy đủ cảnh nội ngoại vẫn còn... “mơ về nơi xa” thì Đà Lạt đang là điểm đến lý tưởng của các đoàn phim.

 

Theo đạo diễn Lê Cung Bắc, bộ phim Những đóa hoa tình yêu khai thác tối đa cảnh đẹp của Đà LạtẢnh: Midi Film

Trở về Sài Gòn sau khi ghi hình xong bộ phim nhựa tết Thiên sứ 99 tại Đà Lạt, đạo diễn Minh Cao cho biết đoàn phim của anh có gặp hai đoàn phim truyền hình cũng lên Đà Lạt quay là Những đóa hoa tình yêu (đạo diễn Lê Cung Bắc) và Đỗ quyên trong mưa (đạo diễn Quế Ngọc - Nam Yên). Theo kế hoạch, ngoài những cảnh quay tại Đà Lạt, Thiên sứ 99 còn đến một số địa điểm khác nhưng cuối cùng đạo diễn Minh Cao quyết định quay luôn tại Đà Lạt vì: “Nơi đây có nhiều cảnh đẹp và không quá đông đúc dễ tạo nên những khuôn hình đẹp”.

Ba đoàn phim đụng nhau trong mùa mưa - thời điểm được xem là không mấy thuận lợi để làm phim,  - đang là chuyện thường ngày ở Đà Lạt. Vào mùa cao điểm có cả chục đoàn phim kéo lên Đà Lạt. Như vào tháng 5-2010, đếm sơ sơ cũng có ít nhất năm đoàn kéo lên đây để ghi hình (Lâu đài tình ái, Lời thề danh dự, Đối mặt, Trái đắng, Chạm vào quá khứ). Sự có mặt của các đoàn phim đã tạo nên một không khí ồn ào náo nhiệt, phá vỡ dáng vẻ yên tĩnh vốn có của nơi này.

Việc di chuyển đoàn phim với gần 100 người đi một quãng đường xa hơn 300km chắc chắn tốn kém hơn so với quay ở thành phố, nhưng theo một nhà sản xuất thì điều này vẫn “lợi nhiều hơn hại”. Anh phân tích: “Đà Lạt có cảnh đẹp, không khí lại mát mẻ khiến tâm lý làm việc của anh em cũng thoải mái dễ chịu hơn. Mặt khác, việc quy tụ về một nơi như vậy sẽ khiến các diễn viên dễ tập trung và ít có cơ hội chạy sô liên tục. Thời gian quay vì thế cũng giảm đáng kể”.

Có lẽ chính vì thế mà dù câu chuyện chẳng liên quan đến cảnh trí Đà Lạt nhưng một số đoàn phim vẫn quyết định đóng đô ở đây bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trên kênh HTV9 lúc 22g30 đang phát sóng bộ phim Lời thề danh dự với 100% bối cảnh được quay ở Đà Lạt. Câu chuyện về vấn đề y đức của bác sĩ dường như giảm bớt sự khô khan khi phim có những hình ảnh khá đẹp mắt.

Nhưng lý do thật sự khiến đoàn phim phải khăn gói lên Đà Lạt mấy tháng trời, theo đạo diễn Võ Việt Hùng, cũng vì “ở TP.HCM chúng tôi đã lùng khắp nơi nhưng không có bệnh viện nào đồng ý cho đoàn phim trú ngụ suốt ba tháng để quay cả”. Thậm chí một số bộ phim như Tình án, Tại tôi, Khóc thầm... được chuyển thể từ tác phẩm văn học của Hồ Biểu Chánh với câu chuyện diễn ra ở miền Tây Nam bộ cũng được quay giả ở Đà Lạt bởi một lý do: ở Đà Lạt còn lưu giữ những ngôi nhà cổ kiểu Pháp cách đây cả trăm năm, phù hợp với bối cảnh xưa trong phim.

Được các đoàn phim chú ý như một đại phim trường, Đà Lạt đang trong những ngày nhộn nhịp tài tử giai nhân. Có cả trăm lý do để thành phố mộng mơ trở thành “điểm đến”, nhưng rõ ràng đây chỉ là những giải pháp tình thế bởi nếu lạm dụng quá nhiều thì dù cảnh quay đẹp, khán giả vẫn nhàm chán vì bối cảnh quen thuộc, nhiều diễn viên mặc áo khoác, áo cổ cao, khăn choàng... Và có lẽ than thở nhiều nhất là các diễn viên, đặc biệt là diễn viên có nhiều sô bởi họ cứ phải tranh thủ chạy đi chạy về liên tục giữa Đà Lạt và TP.HCM.

 

Nhiều phim cùng bối cảnh

Từ nhiều năm trước, Đà Lạt không phải là địa chỉ xa lạ với dân làm phim. Để quay cảnh biên giới, những đồi núi, rừng cây... các đoàn phim thường chọn Đà Lạt. Thành phố thơ mộng này cũng rất phù hợp với những bộ phim tình yêu lãng mạn, hoặc những câu chuyện gắn với thiên nhiên... Xung quanh các đề tài này có thể kể đến Có lẽ nào ta yêu nhau, Hoa dã quỳ, Tường vi cánh mỏng và gần đây nhất là Đời... Sắp tới, ngày 4-12 trên kênh HTV9 lúc 18g30 từ thứ năm đến thứ bảy hằng tuần sẽ phát sóng bộ phim truyền hình dài 30 tập Những đóa hoa tình yêu. Ngày 14-12, trên kênh VTV3 bộ phim Cuộc gọi lúc 0 giờ cũng sẽ ra mắt khán giả. Cả hai phim này đều có bối cảnh hoàn toàn tại Đà Lạt.

                                                   Theo TuoiTre

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục