Mơ thành bác sỹ, từng là giáo viên, cuối cùng, Huỳnh Anh Tuấn cũng rẽ sang một công việc ít nhiều liên quan tới trẻ con, những thiên thần nhỏ mà anh yêu quý hơn tất thảy: Làm "bầu sô" sân khấu, dành riêng một trữ lượng thời gian và tâm sức cực lớn để xây dựng sân khấu rối "Nụ cười" cho thiếu nhi.

 

Thấm thoắt gần 30 năm vướng vào cái nghiệp kịch trường, Huỳnh Anh Tuấn cùng đồng sự đã kịp xây dựng được thương hiệu kịch Idecaf, như một nét nhấn đặc sắc, không trùng lắp giữa đời sống văn nghệ TP HCM.

PV: Idecaf khẳng định thương hiệu, như một sân khấu có chuẩn mực nghệ thuật nhưng vẫn đáp ứng tốt yếu tố thị trường. Đây là điều mà các sân khấu phía Bắc đang lúng túng. Nếu được chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp phía Bắc, anh nói gì?

Huỳnh Anh Tuấn: Công ty Nghệ thuật Thái Dương của chúng tôi có thể hãnh diện là sống được bằng nghề, sống bằng chính sân khấu. Ở TP HCM, một số đơn vị phải mở nhà hàng để nuôi sân khấu, làm phim nuôi sân khấu. Chúng tôi đầu tư hết mình vào các loại hình sân khấu, cả rối, cả sân khấu thiếu nhi, sân khấu người lớn. Bất kỳ điểm diễn nào, chúng tôi cũng được khán giả thương và ủng hộ nhiệt tình. Tôi nghĩ, đồng nghiệp phía Bắc cũng thế, chỉ chăm chăm làm sân khấu, không bị phân tán bởi mục tiêu nào nữa. Thực ra, định hướng nghệ thuật của Nhà hát Tuổi trẻ có rất nhiều nét tương đồng với chúng tôi.

PV: Thế nhưng, sự thờ ơ của khán giả trong các vở chính kịch vẫn là bài toán nan giải, chưa có đáp án tối ưu ngay cả với Nhà hát Tuổi trẻ?  

Huỳnh Anh Tuấn: Nói về khán giả thì còn phụ thuộc vào khách quan. Công chúng ở trong này khác, công chúng ngoài Hà Nội khác. Xây dựng được một vở diễn đạt giá trị nghệ thuật lại hấp dẫn người xem đã khó, nhưng để khán giả bỏ tiền ra mua vé vào xem vở diễn ấy còn khó hơn. Chúng tôi lúc nào cũng tâm niệm: Khán giả là thượng đế, và các nghệ sỹ phải nỗ lực tối đa để đem đến cho khán giả những món ăn phù hợp, ngon, bổ dưỡng, đọng lại nhiều dư vị...

"Ông bầu" Huỳnh Anh Tuấn bên các con rối của mình.

PV: Anh nói, khán giả là thượng đế, tức là phải tuyệt đối chiều theo mọi sở thích của khán giả?

Huỳnh Anh Tuấn: Không hẳn thế. Chúng tôi giữ quan niệm, tôn trọng khán giả, phục vụ khán giả, nhưng không chạy theo thị hiếu khán giả. Ví như khán giả có xu hướng thích những vở kịch hài gây cười dễ dãi, nhợt nhạt, mình cũng a dua, hùa vào là không được. Như vậy, lượng khán giả trung thành sẽ rời bỏ mình, thất vọng về mình ngay.

PV: Anh tự tin rằng Idecaf đã xây dựng được một phân khúc khán giả riêng của mình?

Huỳnh Anh Tuấn: Đúng thế. Những người tìm đến sân khấu Idecaf đều là những người muốn được xem những vở chính kịch nghiêm túc, có chiều sâu. Sở trường của chúng tôi là dòng kịch chính luận. Chúng tôi tạo cho mình hướng đi chính thống. Mỗi vở diễn của Idecaf bao giờ cũng được đầu tư công phu, tốn kém. Kể cả làm vở cho thiếu nhi, anh em nghệ sỹ cũng mất rất nhiều công sức, thậm chí, còn phải hao tốn thời gian, tiền bạc gấp nhiều lần vở cho người lớn. Đơn giản, bởi các em thích đẹp, thích không gian được trang hoàng lộng lẫy, bắt mắt, sinh động ngay từ lối vào nhà hát.

Chinh phục được khán giả nhỏ tuổi, đôi khi còn cam go, khốn khó hơn nhiều. Nhưng, điều đấy là xứng đáng, vì để tạo được cho các em những xúc cảm thẩm mỹ cao đẹp, để các em nhận thức cái tốt, cái xấu, biết bênh vực điều thiện, phản đối điều ác, thì có tốn kém kinh phí đến đâu, chúng tôi cũng chấp nhận.

PV: Kịch chính luận nghiêm cẩn, chỉn chu vẫn có thể bán vé tốt, nếu có kịch bản hay, đạo diễn giỏi và diễn viên ngôi sao. "Cơn sốt" "Bí mật vườn Lệ Chi" trên sân khấu Idecaf thời gian trước đây là ví dụ?

Huỳnh Anh Tuấn: Đúng là trong "Bí mật vườn Lệ Chi", chúng tôi may mắn có Thành Lộc, Hồng Ánh, Hữu Châu, Thanh Thủy, những tên tuổi đủ để kéo khán giả đến nhà hát. Đấy thực sự là những "ngôi sao", những người có thể đốt cháy chính mình thắp sáng cho vai diễn. "Bí mật vườn Lệ Chi" lại là bản quá chuẩn mực của nhà văn Hoàng Hữu Đản xoay quanh nỗi đau ngàn đời của một bậc trí giả, một kẻ sỹ, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi. Đấy chính là nền tảng hấp dẫn, giúp vở diễn tồn tại được lâu đến thế trong đời sống văn nghệ thành phố.

PV: Xem ra, các "ngôi sao" của Idecaf còn thiếu nhiều danh hiệu. Ví như Thành Lộc chưa được phong tặng Nghệ sỹ nhân dân, Thanh Thủy chưa là Nghệ sỹ ưu tú. Vậy đợt này, các nghệ sỹ có làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu?

Huỳnh Anh Tuấn: Nhiều anh em nghệ sỹ trong thành phố hay nói vui, có danh hiệu trưng trên băng rôn, xem ra lại khó bán vé. Với Thành Lộc, có thêm danh hiệu NSND, anh ấy cũng không thể làm nghệ thuật tốt hơn những gì đã làm và đang làm. Cả đời Lộc đã sống vì sân khấu, vắt kiệt sức mình để lao động nghệ thuật. Nói vậy, nhưng cá nhân tôi, tôi cũng mong rằng, các nghệ sỹ phải nhận được những điều họ xứng đáng được nhận.

PV: Cảm ơn anh và hy vọng, may mắn sẽ luôn đồng hành với sân khấu Idecaf và các nghệ sỹ.

 

                                            Theo CAND


 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục