Một cảnh trong phim

Một cảnh trong phim

Sau nhiều lần dời ngày công chiếu, ngày 9-12, phim “Vượt qua bến Thượng Hải” đã chính thức ra mắt khán giả tại Hà Nội. Khác hẳn so với thường lệ khi công chiếu phim trong nước, khán phòng Trung tâm Chiếu phim quốc gia chật kín. Có thể nói, “Vượt qua bến Thượng Hải” đã vượt qua cách làm phim lịch sử về lãnh tụ thông thường, khắc họa được một lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc gần gũi, rất đời.

 

Là một trong số rất ít khán giả tham dự buổi công chiếu ra mắt bộ phim Vượt qua bến Thượng Hải, nhà văn Hoàng Quảng Uyên đã không nén nổi xúc động. Ông nhấn mạnh: Chúng ta đã được xem rất nhiều phim lịch sử về Bác, song nếu các phim trước được coi là minh họa cho nhân vật trong lịch sử thì Vượt qua bến Thượng Hải là một tác phẩm điện ảnh đích thực. Câu nói thường được người làm nghệ thuật ví von rằng “lịch sử là cái đinh để treo bức tranh” đã rất thích hợp trong trường hợp này. Chưa bao giờ, ngôn ngữ điện ảnh lại được tận dụng có hiệu quả đến như vậy trong một phim về lịch sử, hình ảnh Bác hiện lên thật dung dị, gần gũi. Bộ phim đã dẫn dắt câu chuyện lịch sử dưới góc nhìn của người nghệ sĩ, của người làm điện ảnh.

Lấy bối cảnh diễn ra vào năm 1933, bộ phim Vượt qua bến Thượng Hải là hành trình của Nguyễn Ái Quốc từ Hồng Công tới Hạ Môn, Thượng Hải (Trung Quốc), rồi tìm đường sang Liên Xô. Nhưng đó là cuộc hành trình đầy nguy hiểm, gian khổ, Người luôn phải đối mặt với bọn mật thám Pháp và Quốc dân đảng Trung Quốc ráo riết săn lùng.

Ngoài việc bám sát vào những sự kiện, chi tiết có thật trong lịch sử, Vượt qua bến Thượng Hải đã rất thành công khi xây dựng nhiều nhân vật, tình tiết hư cấu để tăng thêm tính hấp dẫn.

Theo nhà biên kịch Hà Phạm Phú: đó là những người không có thật, song chính họ, như vai Phương Thảo, lại là hình tượng được xây dựng đại diện cho các tầng lớp người dân Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên, tình cảm của một người phụ nữ (dù là hư cấu hoàn toàn) đối với Nguyễn Ái Quốc được thể hiện rõ nét trong một bộ phim. Khán giả sẽ cảm nhận được tình yêu của nữ bác sĩ Phương Thảo đối với Nguyễn Ái Quốc khi cô biết “anh Tư” (tên Bác khi hoạt động ở Thượng Hải) chưa chết, trong bước chân chạy vội đến chăm sóc cho Người, trong cái nắm tay khi Người nằm viện… Những chi tiết này đã tạo nên một câu chuyện hấp dẫn, cảm động về một giai đoạn trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.

Phim được làm cẩn thận với những bối cảnh phố phường Thượng Hải những năm 1930, bến cảng Thượng Hải sầm uất. Bộ phim có sự hợp tác của đạo diễn, diễn viên Trung Quốc và bối cảnh được quay tại Trung Quốc; hậu kỳ hoàn toàn do ê kíp Việt Nam thực hiện. Bộ phim đã vượt qua rào cản về ngôn ngữ, về sự sách biệt văn hóa để khắc họa hình ảnh dung dị về Bác.

Tiếc thay, giá như đạo diễn “cứng” tay hơn nữa trong một vài tình huống được coi là cao trào của tác phẩm như cái chết của Phương Thảo và anh trai…, bộ phim sẽ trọn vẹn hơn nhiều. Song dù vậy, vẫn không thể phủ nhận rằng Vượt qua bến Thượng Hải đã mở ra một con đường làm phim hoàn toàn mới về Bác như nhà thơ Hữu Thỉnh khẳng định.

Ông cho biết, Vượt qua bến Thượng Hải là một tác phẩm nghệ thuật đã khắc họa thành công hình tượng về nhân vật lịch sử trong bối cảnh lịch sử và quan trọng hơn cả là bộ phim đã chuyển tải thành công tinh thần lịch sử vào thời điểm bấy giờ. Với sự sáng tạo không ngừng của người nghệ sĩ, bộ phim đã đưa tới những hình ảnh đầy đặn hơn về chân dung Bác. Khi đọc kịch bản của bộ phim này, tôi ngỡ như mình đang mơ thì nay, khi xem xong tác phẩm, tôi thấy giấc mơ của mình trở thành sự thật.

Ngày 17-12, phim sẽ đồng loạt được trình chiếu tại Hà Nội và TPHCM

 

                                                                                         Theo SGGP

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục