Một loạt ca sĩ ca sĩ hải ngoại đang đổ xô về nước trình diễn dịp cuối năm. Ngoài lý do muốn được đem tiếng hát cho đồng bào mình thì mục tiêu hát để kiếm cát-xê hấp dẫn cũng là "miếng mồi" khó cưỡng của nhiều ca sĩ hải ngoại.

 

Thỏa thuận cát xê - vấn đề "đau đầu" của bầu sô Việt

Nhớ quê hương, muốn được gặp và hát trực tiếp cho các khán giả quê nhà nghe… là những lý do được nhiều ca sĩ hải ngoại trở về chia sẻ. Điều này là có thật. Song, một nguyên nhân lớn khác mà hầu như người trong cuộc đều không muốn hoặc ngại nhắc đến là thị trường âm nhạc hải ngoại đã có chiều hướng... bão hòa!

Và một lý do nữa không thể không nói đến là tiền thù lao mà các ca sĩ hải ngoại nhận được từ những ông bầu qua các đêm diễn hoặc tour diễn không hề ít. Trong một cuộc nhậu, bầu H làm phép tính thử và đưa ra kết luận: "Cả bầu T và ca sĩ T.V chí ít cũng phải bỏ túi vài tỉ tiền lãi sau mấy sô diễn kín khán giả ở Nhà hát Lớn Hà Nội tháng 8 vừa qua". 

Bầu H chia sẻ rằng vấn đề khiến anh "đau đầu" khi mời ca sĩ hải ngoại cũng là việc thỏa thuận cát-xê. Theo anh, có những ca sĩ họ tự mặc định giá cát xê của mình cao mà không cần quan tâm đến tình hình bán vé... Tương tự, có ca sĩ lại yêu cầu được ở khách sạn hạng A, đi ô tô hạng B... cho suốt hành trình "tìm về" quê nhà của mình và tiền nhận được cho mỗi đêm ngang hàng "sao" trong nước....

Bầu sô T thì "ngao ngán" hơn. Anh nói: "Mình mời danh hài hải ngoại H.L ra Hà Nội diễn, đến khổ vì những yêu cầu của nghệ sĩ này. Anh ta đòi tôi phải nhét mấy ca sĩ, nghệ sĩ không mấy tên tuổi hát và diễn cùng, tất nhiên tôi đều phải trả cát sê hậu hĩnh cho họ. Anh ấy giải thích đó là "con nuôi", cháu kết nghĩa"...  nên kiểu gì cũng phải nhét vào cùng nếu không thì "nghỉ chơi".

Nhạc "sến" trở thành "món lạ" cho người Hà Thành

Nếu như những ca sĩ có ngoại hình và vũ đạo tốt như Lưu Bích, Minh Tuyết, Dương Triệu Vũ, Hà Phương (em ca sĩ Cẩm Ly)... chọn TP.HCM sôi động để "tấn công" cho những cuộc trở về thì Hà Nội lại là "điểm đến" của những giọng ca không còn trẻ, thậm chí sắc và thanh đã giảm đi rất nhiều so với thời trẻ như Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, Trường Vũ, Giao Linh, Mạnh Đình, ...

Và một thức tế là dòng nhạc xưa luôn được lưu giữ trong ký ức thế hệ lớn tuổi và hấp dẫn cả giới trẻ là một yếu tố để các ca sĩ hải ngoại có lượng khán giả không nhỏ khi trở về. Bởi thế, sự trở về của Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, Trường Vũ...  trong những đêm diễn liên tục ở Hà Nội 3 tháng qua vẫn được đón nhận nồng nhiệt.

Họ, những người được mệnh danh là "hoàng tử nhạc sến", những "nữ hoàng sầu muộn" không có nhan sắc, không còn tuổi trẻ, không mặc đồ gợi cảm như những hotgirl, hotboy nhan nhản trên các sân khấu ca nhạc nhưng vẫn chiếm được cảm tình cảm của đông đảo khán giả. Phải chăng nhạc "sến" đang trở thành "món lạ" của người Hà Thành?...

Những cuộc "thử nghiệm" mới liệu có ấn tượng?

Chàng trai có dáng vẻ thư sinh và giọng hát mượt Quang Lê cũng vừa có cuộc ra mắt với báo giới Hà Nội và khẳng định, công chúng hâm mộ sẽ không thể không ngạc nhiên khi chứng kiến anh thử sức ở dòng nhạc dance và nhảy techno "điên cuồng" như bất kỳ một dancer nổi danh nào trên sân khấu trong liveshow xuyên Việt (từ 5/3 đến 25/3/2011).

"Tôi tin vào tình yêu của khán giả dành cho tôi vì người ta thường nói: "Đã thương thì thế nào cũng vẫn thương nên tôi tự tin công chúng, những khán giả đã và sắp yêu quý giọng hát sẽ không trách cho dù tôi nhảy không đẹp" - ca sĩ  Quang Lê chia sẻ.

Không dám mơ đến một liveshow với vốn đầu tư lên tới 2 triệu USD như những show mà Quang Lê tham gia tại hải ngoại trước đó, song giọng ca ngọt ngào này hứa sẽ cố gắng hết sức để có thể làm được một tour xuyên Việt thuộc hàng đỉnh trong các tour cá nhân tại Việt Nam.

Nữ ca sĩ hải ngoại Minh Tuyết cũng sẽ có mặt tại Hà Nội vào đêm 12/12 tới trong liveshow "Dấu yêu ngày xưa" diễn ra tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô. Cô ca sĩ với phong cách bốc lửa nói sẽ mang theo toàn bộ vũ đoàn từ Mỹ để minh họa cho các ca khúc được thể hiện trong chương trình. Hàng chục phục trang cũng đã được thiết kế riêng để phù hợp với từng dòng nhạc.

"Trong liveshow lần này, tôi sẽ hát khoảng 15 bài, hầu hết là những ca khúc quen thuộc nhưng sẽ được hoà âm phối khí mới lạ. Một liveshow riêng tại Hà Nội là điều tôi mong muốn từ lâu nhưng vì lịch diễn tại hải ngoại quá nhiều nên giờ mới có thể thực hiện được. Tôi đã chuẩn bị cho liveshow rất cẩn thận và hi vọng khán giả Thủ đô ủng hộ" -  Minh Tuyết thổ lộ.

Với việc xuất hiện liên tục ở trong nước cho thấy khoảng cách cho ca sĩ hải ngoại hòa nhập vào làng giải trí trong nước đã và đang không còn những trở ngại nào. Vấn đề còn lại là ca sĩ hải ngoại lúc này nếu muốn trở về cũng cần suy nghĩ và thận trọng hơn trước những lời mời tham gia một số show diễn tại hải ngoại vẫn "bị" gán với những cụm từ như "mang tính chống đối với quê hương, đất nước".

 

                                                                            Theo VietNamnet

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục