Đội văn nghệ xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, làm đẹp thêm đời sống tinh thần của nhân dân.

Đội văn nghệ xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, làm đẹp thêm đời sống tinh thần của nhân dân.

(HBĐT) - Những ngày đầu tháng 12, anh Bùi Văn Tinh, Trưởng ban văn hóa xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) tất bật đi dựng kịch mục cho đội văn nghệ xã chuẩn bị tham dự Liên hoan nghệ thuật quần chúng dân tộc Mường khu bảo tồn thiên nhiên Ngổ Luông- Ngọc Sơn lần 2 năm 2010. Cả đội văn nghệ hào hứng vào cuộc. Người lo sưu tầm bài cồng chiêng cổ, người chuẩn bị câu hỏi ứng xử cho phần thi trang phục dân tộc Mường. Toàn đội say sưa luyện tập với tư cách là đơn vị chủ nhà…

 

Ngọc Sơn, xã vùng cao đang có bước chuyển đáng kể về phát triển KT-XH. Trong nỗ lực hết mình để giữ vững và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong cộng đồng theo đúng tinh thần của Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xã đã gây dựng và đi lên trên nền tảng dân gian đậm chất văn hóa Mường. Cùng với giữ gìn và tôn tạo nhà sàn Mường, khôi phục nghề dệt thổ cẩm(cạp váy, vỏ chăn, khăn…), sưu tầm mo Mường, xã Ngọc Sơn đã quan tâm hơn tới phát huy hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng. Xã đã triển khai sâu rộng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tới cơ sở. Cùng với thành lập 8/8 đội văn nghệ ở xóm, 3/3 trường học và đội văn nghệ xung kích của xã(17 diễn viên), huy động sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể trong hoạt động, xã đã quan tâm đưa nghệ thuật dân gian đến cộng đồng. Ngay từ kịch mục, chương trình, toàn đội đã đưa các tiết mục như: cồng chiêng, hát đúm (hát đối), hát rằng thường là chủ đạo. Để có được các tiết mục đặc sắc, các diễn viên trẻ đã đi sưu tầm, học hỏi các nghệ nhân dân gian như: ông Bùi Văn Coi, các bài cồng của các nghệ nhân nữ ở các xóm như xóm Cha, Khú, Bói; tự làm các nhạc cụ dân tộc như: nhị, sáo trúc… Anh Bùi Văn Tinh cho biết: Mặc dù là “bình cũ, nhưng đội luôn đưa nội dung có tính thời sự vào các tiết mục, phù hợp với từng thời điểm giao lưu, biểu diễn văn nghệ như mừng Đảng-mừng xuân vào dịp Tết Nguyên đán, ngày 26/3, 8/3 hay sinh nhật Bác Hồ (19/5). Những lời ca ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; tuyên truyền pháp luật, phòng- chống tệ nạn xã hội, bảo vệ rừng được toàn đội đưa đến các xóm trong liên hoan tại xóm, hay đến các trường học, xã bạn trong các cuộc giao lưu ở Ngổ Luông (Tân Lạc), Chí Đạo, Ngọc Lâu… Nhiều tiết mục của đội tạo được dấu ấn trong lòng khán giả như bài cồng chiêng xắc bùa cùng bài diễn giải bằng tiếng Mường của diễn viên già Bùi Văn Coi (72 tuổi); hát rằng thường của Bùi Văn Khon, hát bọ mẹng của Bùi Thị Kinh, hát đối Mường của cặp song ca Bùi Thị Khuyên- Bùi Văn Năm. Các diễn viên trẻ như Bùi Thị Nguyệt, Bùi Thị Quế học hỏi, tìm tòi về hoạ tiết, trang phục, văn hoá Mường để có thể trở thành các tuyên truyền viên giới thiệu nét đẹp của trang phục người phụ nữ Mường …Chính những gương mặt nổi bật này đã, đang là hạt nhân tích cực để đem những điều hay, nét đẹp của văn hóa Mường truyền thống truyền thụ cho các thế hệ đàn em, đàn cháu trên địa bàn…

 

Tuy các tiết mục chưa điêu luyện, diễn viên “cây nhà, lá vườn”, nhưng đội luôn tự tin “hạ sơn” đến với các cuộc thi hay liên hoan nghệ thuật quần chúng của huyện Lạc Sơn. Chính sự mộc mạc, giản dị trong từng tiết mục đã tạo nên nét riêng cho phong trào văn nghệ quần chúng xã vùng cao. Tại liên hoan tiếng hát Mường năm 2009 đội văn nghệ xã Ngọc Sơn được đánh giá là nổi trội nhất trong 7 xã trong vùng (xếp hạng A toàn đoàn). Dư âm của phong trào văn nghệ quần chúng xã Ngọc Sơn đã tạo tiếng vang tốt lành nơi miền cao Lạc Sơn.

 

                                                                

                                                                                             Bùi Huy

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục