Họ được đánh giá là những gương mặt sinh động trong diễn xuất, tạo được thế mạnh riêng

 

Trong 5 gương mặt nữ diễn viên sân khấu được bạn đọc đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay, ngoài nghệ sĩ hải ngoại Bạch Lê (từ Pháp về) là nhân tố mới, 4 nghệ sĩ còn lại đều quen thuộc với bạn đọc quan tâm Giải Mai Vàng nhiều năm qua.

 
Nhận định đa chiều
 
Về Thanh Thủy, NSND Phạm Thị Thành nhận xét: “Thanh Thủy đã đạt đến độ chín về mặt diễn xuất để làm chủ sàn diễn, cuốn hút khán giả dù đó là vai bà lão hom hem, lưng còng”.
 
Theo NSƯT Trần Minh Ngọc, “Thanh Thủy có được thế mạnh diễn vai bà lão khi đứng bên cạnh Hoài Linh, tuy nhiên, đôi lúc Thủy bị kéo đi xa quá đà, không biết quay về, đó là khuyết điểm của Thủy”. NSƯT - đạo diễn Trần Ngọc Giàu đánh giá: “Thanh Thủy sẽ lặp lại mình nếu cứ lạm dụng cách diễn ngẫu hứng mà không biết kiềm chế”.
 
 

Nghệ sĩ Bạch Lê 

Về Ngọc Trinh, NSƯT Trần Minh Ngọc cho rằng Ngọc Trinh diễn tinh tế hơn với vai con Cấm trong vở kịch “mượn chuyện dân gian nói chuyện ngày nay” Con Tám, con Cấm. Ở Ngọc Trinh, vẫn với nét diễn tinh nghịch đáng yêu, không lặp lại chính mình. Vở kịch này được dàn dựng như một náo kịch, do đó chủ đạo của vai diễn là gây cười nhưng có nhiều lớp nhân vật tạo được dấu lặng đẹp.
 
Về Lê Khánh, NSƯT - đạo diễn Trần Ngọc Giàu nhận xét: “Lê Khánh có độ nhạy bén trong diễn xuất dù đài từ của cô còn yếu so với Thanh Thủy”. NSƯT Ca Lê Hồng nhìn nhận Lê Khánh diễn trường đoạn khi Kay già rất xúc động.
 
 
Nghệ sĩ Thanh Thủy
 
 
Có điều cô chưa biết che giấu đi chất giọng trẻ trung của mình cũng như Ngọc Trinh, nếu diễn vai già sẽ là nhược điểm vì chất giọng lúc nào cũng trẻ. Song vai của Lê Khánh làm khán giả cười, ngạc nhiên và khâm phục. Còn vai của Ngọc Trinh chỉ để người xem ôm bụng cười.
 
Về Tú Sương, NSƯT Trần Minh Ngọc vẫn đánh giá là cô đào chính tạo cho nhân vật trung tâm độ sáng nhất định. Vai Mỵ Nương của Tú Sương có hai giai đoạn đã cho thấy cách diễn nhà nghề của con nhà nòi, có lớp lang, có trình thức. Làm việc với Tú Sương rất thú vị bởi cô không để đạo diễn “lôi” mình đi mà cách diễn của cô đôi lúc làm cho đạo diễn phải chạy theo.
 
NSƯT - đạo diễn Trần Ngọc Giàu nói: “Vai diễn nào của Tú Sương cũng đủ độ chín muồi, có tư duy và có sự vượt bậc. Nhưng vai Mỵ Nương chưa phải là vai tầm cỡ của cô”. NSƯT Ca Lê Hồng nhận xét: “Về diễn xuất, tôi không thấy vai Mỵ Nương là mới, Tú Sương sẽ mới hơn nếu không lặp lại những vũ đạo đã từng diễn trước đây. Chỉ mỗi lớp diễn đánh trống làm cho tôi thật sự nổi gai óc. Vở Hoa vương tình mộng có lớp diễn này là nổi bật”.
 
 
Nghệ sĩ Ngọc Trinh
 
 
Nhà lý luận phê bình sân khấu Nguyễn Thị Minh Thái nêu ý kiến: “Tôi cho rằng sự tương tác của khán giả ở sân khấu xã hội hóa đã hình thành nên tính cách các vai diễn chứ không hẳn những diễn viên nữ của bảng đề cử năm nay không biết tạo ưu thế cho mình.
 
Khán giả tương tác họ và họ nhào nặn nhân vật của mình qua những suất diễn như thế. Cách Thanh Thủy diễn vai bà lão có “bị” khán giả kéo đi thì đó cũng là tiếng cười trong sáng.
 
 
 Nghệ sĩ Lê Khánh
 
 
Hoặc Ngọc Trinh với vai con Cấm vẫn là nương theo tiếng cười cần thiết của vở diễn. Tóm lại, tình huống của vở diễn quy định diễn xuất của diễn viên. Họ không thể tách rời đội hình. Đánh giá họ trên phong độ của mỗi suất diễn, đặt trong hiệu quả nghệ thuật chung cho toàn vở, đó mới là cốt lõi”.
 
Ai cũng xứng đáng
 
Nhận định chung về 5 vai diễn của 5 nữ diễn viên được đề cử năm nay, đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc cho biết: “Có đủ các thể loại: lịch sử, dân gian, cổ đại phong kiến đến xã hội đương đại.
 
Các vai diễn Ỷ Lan của Bạch Lê (Câu thơ yên ngựa), Kay của Lê Khánh (Một cuộc đời bị đánh cắp), Mỵ nương của Tú Sương (Hoa vương tình mộng), bà nội của Thanh Thủy (Ông ngoại, bà nội) và con Cấm của Ngọc Trinh (Con Tám, con Cấm) đều được các diễn viên khai thác nội tâm đúng mức. Độ thẩm thấu nhân vật có sự chênh lệch nhưng các vai diễn đều tạo được đất canh tác rộng, thu hoạch cao”.
 
 
 
Nghệ sĩ Tú Sương
 
 
NSƯT - đạo diễn Trần Ngọc Giàu cho biết: “Tôi đánh giá cao 5 nữ diễn viên được đề cử năm nay, họ đều có ưu thế diễn nội tâm sâu sắc, không hời hợt. Đó là điều cần thiết để sân khấu có những vai diễn đỉnh cao, đi vào lòng người xem”.
 
NSƯT Trần Minh Ngọc nói: “Tôi cũng đánh giá cao các nữ diễn viên có tên trong bảng đề cử Giải Mai Vaâng năm nay. Họ đều xứng đáng, có điều ai sẽ thuyết phục hơn vẫn còn phải chờ xem vai diễn của họ có thuyết phục số đông bạn đọc tham gia bầu chọn cho họ hay không”.

Bạch Lê được khen nhiều

Về nghệ sĩ hải ngoại Bạch Lê, theo NSƯT Trần Minh Ngọc: “Bạch Lê về nước diễn lần này tạo được sự ngưỡng mộ của khán giả với phong độ diễn xuất không sút giảm, điều đó cho thấy chị đam mê nghề và ý thức cho lần xuất hiện này.
 
Vai Ỷ Lan là vai cũ nên sáng tạo của chị dễ rơi vào tư thế làm mới vai diễn cũ. Nhưng chị đã tạo được thế mạnh cho diễn xuất thông qua vũ đạo và nội tâm nhân vật”.
 
NSƯT - đạo diễn Trần Ngọc Giàu khen: “Bạch Lê đã làm cho bức tranh cải lương năm nay khởi sắc.
 
Diễn xuất của chị phong độ, vũ đạo mang hơi thở mới khi biết tiết chế những động tác thừa để tạo độ sâu nội tâm”.
 
NSƯT Ca Lê Hồng cũng khen: “Chị vẫn là thế hệ nghệ sĩ tiên phong của sân khấu tuồng cổ.
 
Phong cách diễn xuất không cường điệu, quyện vào lời ca và thần thái để vai diễn tỏa sáng.
 
Xem Ỷ Lan của 20 năm trước và bây giờ, tôi nhìn thấy Ỷ Lan của chị hôm nay mùi mẫn hơn, sâu sắc hơn vì diễn xuất đó đã được thẩm thấu từ cuộc sống”.

 

                                                                                         Theo NLĐ

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục