Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa chúc mừng các vị khách giao lưu trong chương trình “Người lính và nhà báo”.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa chúc mừng các vị khách giao lưu trong chương trình “Người lính và nhà báo”.

Kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2010), tối 20-12, Tạp chí Nghề báo - Hội Nhà báo TPHCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Đài Truyền hình TPHCM phối hợp tổ chức chương trình giao lưu ca nhạc “Người lính và nhà báo” tại Nhà hát TPHCM.

 

Đến dự chương trình có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà, Thành ủy viên - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Huỳnh Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Mã Diệu Cương, Thành ủy viên - Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải phóng Nguyễn Tấn Phong, đông đảo các đại biểu thuộc Hội Nhà báo TPHCM, Hội Nạn nhân chất độc da cam TPHCM, Binh đoàn Cửu Long, Quân khu 7...

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa chúc mừng các vị khách giao lưu trong chương trình “Người lính và nhà báo”. Ảnh: AN DUNG

Trên hình nền là những tư liệu thật đẹp về Bác Hồ kính yêu. Tiết mục “Đêm Trường Sơn nhớ Bác” với phần trình diễn của NSƯT Hoàng Vĩnh và nhóm Áo Lính đã khơi gợi bao xúc cảm về một thời đánh giặc đến đông đảo khán giả. Những câu chuyện về lịch sử, những hồi ức không thể nào quên ấy càng được thể hiện thật rõ, đầy ý nghĩa trong cuộc giao lưu cùng các khách mời của chương trình.
 
Nhà báo - Đại tá Trần Thế Tuyển - Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ, cái duyên nghề báo đến với ông ngay từ khi còn là chiến sĩ trẻ trong những năm đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước. Ngày ấy, ông cùng đồng đội vượt Trường Sơn vào Nam đánh giặc, chẳng hề nghĩ đến chuyện viết báo, chỉ biết sẵn sàng quên thân mình góp phần giành lại độc lập nước nhà. Thế nhưng, từ cuộc chiến đấu gian khổ, ác liệt, trước tình đồng đội máu thịt, ông đã vừa cùng đồng đội đánh giặc, vừa viết và ông đã trở thành nhà báo lúc nào không biết. Cái duyên nghề báo đến thật bất ngờ và gắn bó với ông suốt mấy chục năm qua. Nghề báo đã giúp ông thể hiện ước mơ: viết về đồng đội, viết về quê hương, về những người thân yêu và những điều mắt thấy tai nghe trong cuộc chiến đấu đầy gian khổ, nhưng rất đỗi vinh quang của dân tộc. Chính chất lính đã làm nên chất thơ, chất báo độc đáo.

Với nhà thơ - nhà báo Trần Đăng Khoa, được coi là thần đồng thơ trẻ một thời nay là giám đốc kênh phát thanh có hình Đài Tiếng nói Việt Nam thì chất dí dỏm vui tươi của ông - một cựu sĩ quan hải quân đã giúp ông thêm yêu đời, yêu người, đặc biệt yêu những người lính ở những miền xa xôi, hải đảo, chấp nhận cuộc sống đầy khó khăn vất vả để hoàn thành nhiệm vụ, giữ gìn sự bình yên vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Những bài thơ về đồng đội của ông luôn làm nức lòng người đọc, ví như bài thơ “Chút thơ tình của người lính biển”. Bài thơ được nhạc sĩ Hoàng Hiệp phổ nhạc thật hay, nghe đến ngất ngây lòng người.

Nhà báo - đại tá Đào Văn Sử - người lính đa tài trên nhiều lĩnh vực như: thơ, nhạc, nhiếp ảnh… cũng khẳng định: “Chất lãng mạn luôn đồng hành cùng người lính. Chính trong những lúc gian khó nhất, ác liệt nhất, chất lãng mạn lại trỗi dậy để tiếp thêm sức mạnh cho người lính. Với người lính, chất lãng mạn luôn mang đậm sự lạc quan cách mạng”.

Nhà báo Nguyễn Hoài Nam, nhà báo Lưu Hữu Nhi Dũ thể hiện sự xúc động khi tâm tình về cuộc đời làm báo gắn liền với bản chất người lính Cụ Hồ - đó là sự trong sáng, can đảm, không ngại khó, ngại khổ. Chính chất lính đã hun đúc cho ngọn lửa nhiệt huyết của nghề viết báo thêm nóng, sắc bén, nhanh nhạy và thổi bùng bao ý tưởng, tâm tư, trăn trở dành cho nghề, nỗ lực góp sức vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và đổi mới đất nước.
 
Xen kẽ giữa phần giao lưu là các tiết mục ca múa dựa trên tác phẩm của các nhà báo. Nhà báo, nhạc sĩ Quỳnh Hợp, biên tập viên âm nhạc Đài TNND TPHCM và các NSƯT: Tạ Minh Tâm, Quang Lý, ca sĩ Ánh Tuyết, Công Lâm, nhóm bè ATB… đã trình diễn những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, tôn vinh hình ảnh cao đẹp của người lính bộ đội Cụ Hồ.

Buổi giao lưu khép lại bằng ca khúc “Hát mãi khúc quân hành” của cố nhạc sĩ Diệp Minh Tuyền với không khí dạt dào xúc cảm

 

                                                                                     Theo SGGP

 

 

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục