Mẹ chồng cũng như mẹ mình. ảnh minh Hoạ

Mẹ chồng cũng như mẹ mình. ảnh minh Hoạ

(HBĐT) - Cả cái xóm bờ sông này ai cũng thầm khen chị Hoa là cô con dâu có hiếu với mẹ chồng. Hoa về làm dâu bà Thu khi tuổi mới đôi mươi. ở cái tuổi này, theo các cụ thì “có lớn nhưng chưa có khôn” lại sống ở quê, chưa được va chạm nhiều nên khi mới bước chân về nhà chồng, Hoa phải theo học một lớp “cấp tốc” về nội trợ do mẹ chồng “tự biên, tự diễn”.

 

Bà Thu, mẹ chồng Hoa là người phụ nữ rất mực yêu thương chồng, con nên cứ cuối tuần, bà lại tự bày ra những món ăn tươi để cả nhà cùng thưởng thức. Mỗi lần như vậy, Hoa lại được mẹ chồng dẫn đi chợ bảo con dâu cách chọn các loại thức ăn tươi ngon và cách chế biến. “Sau khi về nhà chồng, mình còn bỡ ngỡ nhiều điều trong cách ứng xử, tổ chức cuộc sống nhưng được mẹ chồng tận tình trao đổi kinh nghiệm, chỉ bảo không khác gì mẹ đẻ nên mình được vỡ vạc ra nhiều điều, bắt nhịp ngay với cuộc sống mới” - Hoa thú nhận với mọi người.

 

Trước khi đi làm dâu, ai cũng lo lắng, đó là sự thật, song không phải vì thế mà tình cảm giữa nàng dâu, mẹ chồng có khoảng cách. Điều quan trọng là làm sao để khoảng cách đó dần được xoá đi, thay vào đó là sự gần gũi, chia sẻ, lòng bao dung và sự cảm thông của mẹ chồng cùng các thành viên trong gia đình nhà chồng. Chị Tuyết ở phố Lâm Hoá, xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) chia sẻ kinh nghiệm: Khi mới về nhà chồng, ai cũng có cảm giác xa lạ nhưng mình cứ lấy tình cảm chân thật để hoà nhập với môi trường sống mới, gia đình nhà chồng sẽ hiểu, cảm nhận được. Khi ấy, mẹ chồng sẽ coi mình như con trong nhà mà thôi.

 

Chị Hương ở phường Phương Lâm (TPHB) lấy chồng được hơn một năm thì chồng lâm bệnh qua đời. Lúc đó, đứa con trai duy nhất của chị mới chưa đầy 1 tuổi, chị ở lại nuôi con và mẹ chồng. Nay mẹ chồng ngoài 80 tuổi bị tai biến mạch máu não liệt nửa người nằm một chỗ. Hàng ngày, buông việc ở cơ quan, chị lại tất tưởi về chăm mẹ chồng. Đã mấy năm nay, chị chăm mẹ chồng như chính người mẹ đã sinh ra mình. Một thân nuôi mẹ, chăm con, cuộc sống chồng chất khó khăn nhưng chưa một điều chị than thở. Chị trải lòng: Tôi coi mẹ chồng cũng như mẹ mình nên chuyện hiếu thảo là bổn phận của con cái đối với cha mẹ, không sinh ra tôi nhưng mẹ đã sinh ra chồng tôi, dù anh không còn nữa nhưng con trai tôi sẽ biết báo hiếu cho mẹ như tôi đã từng có hiếu với mẹ chồng.

 

Hiếu thảo với mẹ chồng là bổn phận của đạo làm con, nếu rành rọt ra thì chẳng đi đâu mà thiệt. Các nàng dâu cứ sống tốt với mẹ chồng, coi mẹ chồng cũng như mẹ mình, cuộc sống sẽ đơn giản và hạnh phúc biết bao bởi “đời này mình gieo giống tốt thì sẽ có hạt giống tốt để lại cho đời sau”.

                          

 

                                                                                       Ngọc Anh

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục