Brâu, một trong những tộc người có số dân ít nhất Việt Nam hiện nay với 300 người, hôm nay đã làm lễ dâm trâu mừng làng mới của mình tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam ở Hà Nội.

 

Hơn 30 người Brâu từ xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã rời làng mình ra Hà Nội vào mấy ngày trước. Cùng với các cộng đồng dân tộc thiểu số khác ở miền núi phía bắc và Tây Nguyên như Mường, Thái, Giarai, Bana… họ có mặt ở Hà Nội để tham gia vận hành Làng Văn hóa du lịch các dân tộc vào đúng ngày 19-4, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Lần đầu tiên đến đây, khi được biết về ngôi làng mới của mình, họ đề nghị được tổ chức lễ đâm trâu theo đúng tập tục để nhập làng.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lễ đâm trâu hoàn toàn không có trong kịch bản tổ chức Lễ vận hành làng cũng như chương trình kỷ niệm Ngày văn hóa các dân tộc. Đây là yêu cầu của dân làng Brâu, và để tôn trọng tập tục văn hóa của đồng bào khi về làng mới, lễ đâm trâu đã được tổ chức.

Lễ hội về làng mới của người Brâu bắt đầu từ 3 giờ chiều qua 18-4 với lễ động thổ cúng thần và cắt tiết gà. Sau đó bà con thức suốt đêm đốt lửa, đánh cồng chiêng, nhảy múa và hát những bài dân ca của dân tộc mình.

Sáng nay 19-4, lễ đâm trâu đã chính thức diễn ra để mừng làng mới. Sau khi làm lễ tế thần linh tại ngôi nhà chung, những người đàn ông Brâu mang cồng chiêng ra đánh và phụ nữ múa hát dưới chân cây soóc roóc – nơi một con trâu đã được chờ sẵn cho lễ hiến tế. Cây soóc roóc- còn được gọi là cây cúng thần, là cây nêu cao hơn một mét, đầu ngọn chẻ ra đan thành hình chiếc hom giỏ ngửa lên trời. Một cái thang nhỏ dẫn lối lên tới hom giỏ, nơi đặt gà, lợn để tế các thần mặt trăng, mặt trời, thần núi, thần sông, thần rừng và thần bản mệnh. Đó là những vị thần có trong tín ngưỡng của người Brâu.

Ông Thao Lăng, già làng Brâu có mặt tại Hà Nội để làm chủ tế thần cho biết, bài cồng chiêng và hát múa kể về truyền thuyết của người Brâu, về những vị thần khổng lồ có bước chân làm nên sông suối, gọi gió hô mưa, thổi hồn sinh ra sự sống, hút hồn làm thành cái chết… Sau bài hát múa cồng chiêng, người già làng làm chủ tế sẽ thắp lửa khấn các vị thần, cầu cho được nhập làng mới, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, con người sinh sôi nảy nở…

Con trâu, sau khi đã làm thủ tục cúng tế, trở thành vật thiêng, vật dùng để tế thần. Nghi thức thực hiện lễ đâm trâu diễn ra nhanh chóng dưới sự chứng kiến của đông đảo người dân các cộng đồng dân tộc khác có mặt ở Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và bà con người Kinh ở những làng lân cận tới xem. Tuy nhiên, nhiều người đã không chịu nổi màn đâm trâu phải chạy ra ngoài.

Dưới đây là một vài hình ảnh tại lễ đâm trâu mừng làng mới của người Brâu sáng nay.

 10656.jpg

Ngôi làng của người Brâu nằm trong quần thể kiến trúc và khung cảnh
của Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam.

10657.jpg

Các thiếu nữ Brâu múa hát bên lễ vật tế thần.

10658.jpg

Già làng Brâu đốt lửa ở cây cúng thần để khấn cầu xin các vị thần linh.

10659.jpg

Làm lễ "thiêng hóa" con vật tế thần.

10660.jpg

Bắt đầu màn đâm trâu tế thần linh mừng nhà mới.

10661.jpg

Nhiều người dân lần đầu tiên được chứng kiến lễ đâm trâu  của người Brâu.

 

                                                                     Theo Báo Nhandan

 

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục