(HBĐT) - Ngay sau khi có Quyết định số 975 ngày 20/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp một số báo, tạp chí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng ĐBKK, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Dân tộc phối hợp với các ngành liên quan, huyện rà soát đối tượng được thụ hưởng, gửi danh sách về Uỷ ban Dân tộc, đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo quản lý, sử dụng các ấn phẩm báo, tạp chí cấp không thu tiền theo nội dung Quyết định số 975.

 

Việc cấp báo, tạp chí cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng ĐBKK được cấp thông qua hệ thống bưu điện từ tỉnh đến xã và chuyển đến các đối tượng, độc giả theo danh mục và số lượng cụ thể theo quy định, do đó, việc kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện cấp báo, tạp chí rất thuận lợi, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH, giáo dục, AN-QP, XĐGN vùng đồng bào các dân tộc. Theo đó có 7 loại ấn phẩm báo, tạp chí được cấp là chuyên đề thiếu nhi dân tộc cấp cho các trường TH cơ sở, các trường DTNT bậc THCS; Báo Dân tộc và phát triển cấp cho Ban dân tộc, phòng dân tộc, UBND xã, thôn, bản vùng ĐBKK; chuyên đề xóa đói - giảm nghèo cấp cho UBND xã, thôn, bản vùng ĐBKK; Báo Nông thôn ngày nay cấp cho HND xã, chi hội nông dân thôn bản vùng ĐBKK; Chuyên đề Dân tộc thiểu số và miền núi cấp cho UBND xã, thôn, bản, vùng ĐBKK; Báo Văn hóa cấp cho UBND xã, thôn bản vùng dân tộc và miền núi; Báo Phụ nữ Việt Nam cấp cho HPN xã, chi hội phụ nữ thôn, bản các xã ĐBKK. Chính sách cấp báo, tạp chí không thu tiền cũng đã được đưa vào nội dung bài giảng lớp tập huấn cho nhóm cộng đồng và người dân thuộc Chương trình 135 để người dân biết và hiểu được nội dung của chính sách. Qua đó, chất lượng tuyên truyền của các báo, tạp chí không thu tiền được nâng lên và đạt được nhiều kết quả thiết thực.

 

Qua 5 năm (2006-2010) thực hiện chính sách cấp báo không thu tiền đã đạt được những kết quả tích cực. Về tư tưởng đã góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng cho cán bộ, nhân dân vùng sâu, xa, ĐBKK về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước giúp cho cán bộ, đảng viên và đồng bào dân tộc yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống, đoàn kết gắn bó với nhau hơn, không bị hoang mang, dao động, tin vào công cuộc cải cách phát triển KT-XH, tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước. Về văn hoá xã hội đã giúp đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK nắm bắt được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về văn hoá truyền thống, bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá của đồng bào các dân tộc thiểu số, phản ánh các hoạt động văn hoá mang tính cộng đồng; phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, góp phần đẩy lùi các tập tục lạc hậu, tệ nạn xã hội, góp phần từng bước cải thiện, nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào các dân tộc. Về an ninh chính trị, báo, tạp chí đã chuyển tải những nội dung thiết thực, phản ánh nhiều tấm gương người tốt, việc tốt giúp cho đồng bào các dân tộc luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, ổn định, xây dựng cuộc sống, giữ vững an ninh - quốc phòng. Ngoài ra, những năm qua, đồng bào các dân tộc qua các báo, tạp chí đã được tiếp cận với kiến thức về KHKT và áp dụng vào đời sống, qua đó đã góp phần nâng cao trình độ sản xuất, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần tích cực vào công cuộc XĐGN ở địa phương.

 

 

 

                                                                                            Hải Linh.

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục