Tuy lùi vào sân sau VTV6, nhưng sự trở lại vào chủ nhật tuần thứ hai hằng tháng (12 liveshow thay vì 4 liveshow) vào lúc 19h cũng xem như là nhu cầu tìm đến với khán giả trẻ của Bài hát Việt (BHV) là có thật. Nhân dịp này, chúng tôi giới thiệu một số ý kiến đánh giá về BHV - một chương trình đang rất cần sự ủng hộ, cổ vũ của công chúng.

 

Tối 10.7, liveshow thứ hai của BHV diễn ra tại Nhà hát TPHCM, được xem là liveshow có nhiều thú vị, giới thiệu 9 ca khúc với sự trở lại của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cùng “Bà tôi và những thị xã vắng”. Đinh Mạnh Ninh trình làng “Phút giây đầu tiên” của Thành Vương và cô ca sĩ trẻ Tiêu Châu Như Quỳnh với ca khúc tự sáng tác “Niềm tin”. Bên cạnh đó là phần giới thiệu các dự án mới của Lê Cát Trọng Lý- phát hiện hay nhất của BHV với 4 ca khúc trong album mang tên cô: “Mùa yêu”, “Lúng ta lúng túng”, “Như là”, “Trời ơi”.

Chương trình BHV năm thứ bảy xem ra sẽ khá cũ, nếu không có sự thay đổi cần thiết. Chính vì thế, Ban tổ chức tìm kiếm một êkíp hội đồng thẩm định trẻ hơn - đứng đầu là nhạc sĩ Quốc Trung, cùng những thay đổi về giải thưởng- thêm giải đặc biệt trị giá 50 triệu đồng dành cho bài hát xuất sắc, có nhiều tìm tòi sáng tạo, tạo hiệu quả xã hội.

Nhạc sĩ trẻ Giáng Son (trái, ảnh) - một gương mặt xuất hiện từ sân chơi “Bài hát Việt”. Ảnh: Nguyễn Đình Toán
Nhạc sĩ trẻ Giáng Son (trái, ảnh) - một gương mặt xuất hiện từ sân chơi “Bài hát Việt”. Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Một trong những tiêu chí của BHV là không lặp lại cái hay cũ, nói không với “nhạc thị trường” là một bước tiến quan trọng. Nhưng để tạo dựng được một ngôn ngữ âm nhạc mới, mới, nhưng phải trở thành cái hay mới lại là cả một chặng đường dài phía trước.

Trong năm thứ bảy này, BHV thông qua những thay đổi cơ bản sẽ có định hướng hơn và sự tương tác của chương trình trong năm nay cũng sẽ cao hơn. Cùng với việc chấm điểm theo các tiêu chí rõ ràng và công bố trao các giải thưởng trực tiếp tại liveshow, BHV 2011 có thêm phần bình luận trực tiếp của những nhà chuyên môn, cùng phần đánh giá nhận định sau các phần trình diễn, giúp khán giả có được góc nhìn đa chiều hơn sau khi nghe những sáng tác mới.

Mỗi chương trình còn dành 30 phút giới thiệu những dự án sáng tạo dành cho những tác giả, ca sĩ hoặc nhóm tác giả có những dự án hoàn thiện về âm nhạc đương đại, giới thiệu cho khán giả về các phong cách và thể loại âm nhạc đương đại chuẩn mực, như world music, R&B, unplugged, dân gian đương đại, âm nhạc trình diễn... Ngoài ra, để khán giả đưa ra nhận định đánh giá của mình, BHV 2011 có thêm giải thưởng “Bài hát ấn tượng” do khán giả bầu chọn trực tiếp tại liveshow.

Năm nay, Hội đồng thẩm định gồm 7 thành viên: Nhạc sĩ Quốc Trung (Chủ tịch HĐTĐ), Anh Quân, Võ Thiện Thanh, Lê Quang, Trần Mạnh Hùng, Đức Trí và nhà báo Nguyễn Minh. Thang chấm điểm (qua bản demo) để lựa chọn 9 bài cao điểm nhất tham gia liveshow hằng tháng cũng nghiêm ngặt hơn, gồm: Hình tượng âm nhạc, hình tượng văn học, tìm tòi sáng tạo, cảm xúc âm nhạc, phong cách âm nhạc và ý nghĩa xã hội. Giải bình chọn của khán giả không chỉ áp dụng cho những liveshow cuối cùng mỗi năm, mà còn áp dụng trong tất cả các liveshow.

Chỉ tiếc là nếu BHV vẫn được phát sóng trên VTV3 thì sức lan tỏa những ca khúc mới sẽ ở phạm vi rộng hơn. Nhạc sĩ Lương Minh - đại diện Ban tổ chức - cho rằng, hiện VTV3 và VTV6 gần như tương đương nhau về độ phủ sóng trên cả nước và việc bố trí phát sóng các chương trình cũng gần giống nhau. Thêm vào đó, BHV 2011 đặc biệt muốn hướng đến giới trẻ, kêu gọi các tác giả trẻ tham gia sáng tác và gửi ca khúc cho chương trình. Dẫu là như thế, đây vẫn là cái khó mà BHV chưa thể tháo gỡ ngay được.

Cựu Chủ tịch Hội đồng thẩm định chương trình “Bài hát Việt” - nhạc sĩ An Thuyên: Chương trình đã “làm mới tôi” trong sáng tác

Tôi tự hào đã góp được một phần nhỏ vào cái được và cả cái còn chưa được  của BHV. Tôi đã học được các em rất nhiều trong nghề nghiệp chuyên môn, từ cách nghĩ đến lối tư duy của lớp trẻ; BHV đã “làm mới tôi” trong sáng tác. BHV - niềm tự hào của tôi.

Có ý kiến cho rằng BHV còn chưa đạt được tiêu chí là những bài hát thuần Việt; về điều này tôi muốn nói rằng, tên chương trình BHV chỉ là cái tên, tất nhiên tiêu chí của BHV cũng gắn với số mệnh cái tên của nó, nhưng ở mức tương đối.

Lưu Thiên Hương (trái) và Lê Cát Trọng Lý - hai nữ nhạc sĩ trẻ trưởng thành từ nôi âm nhạc “Bài hát Việt”.	Ảnh: Nguyễn Đình Toán
Lưu Thiên Hương (trái) và Lê Cát Trọng Lý - hai nữ nhạc sĩ trẻ trưởng thành từ nôi âm nhạc “Bài hát Việt”. Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Mục tiêu BHV đặt ra là đi tìm bài hát thuần Việt, nhưng điều đó không có nghĩa rằng trước kia những bài hát là không thuần Việt. Trong bối cảnh âm nhạc thế giới tràn vào, BHV đi tìm những bài hát thuần Việt đương đại. Và tất nhiên khi đãi cát tìm vàng thì đâu phải chỉ tìm được toàn vàng? BHV đương đại bên cạnh sự đậm đà bản sắc Việt thì còn có sự kết hợp với ngôn ngữ thế giới; chất Việt ở tâm hồn, ở cốt cách ở sự tinh tế trong cảm thụ, sự thấm đẫm trong ngôn từ, chứ không cứ phải ở nốt nhạc...

Tôi cho rằng, BHV trước hết đã tạo ra được một dòng nhạc trong bối cảnh dòng nhạc thị trường có công chúng, nhưng chất lượng nghệ thuật còn kém, còn có vấn đề; trong khi nền âm nhạc chuyên nghiệp truyền thống rất tuyệt vời thì đã cũ, công chúng mong muốn có được điều mới mẻ hơn. Và BHV là một trong những dòng nhạc đáp ứng được điều này bằng nghệ thuật cao hơn, có công chúng và bắt đầu có tính chuyên nghiệp.

Hơn nữa, BHV đã tạo ra được một sân chơi công khai – hằng tuần, hằng tháng công khai về chất lượng, không chỉ hội đồng thẩm định mà công chúng cũng tham gia đánh giá. Đây là một cách làm phù hợp thời đại. Quan trọng nữa là BHV đã tạo ra một đội ngũ sáng tác - nhạc sĩ trẻ có khả năng, như: Lưu Hòa An, Nguyễn Vĩnh Tiến, Lê Minh Sơn, Mai Khôi, Lê Cát Trọng Lý, An Hiếu, Đức Tân, Võ Thiện Thanh, Giáng Son...Từ sân chơi này, nhiều tài năng đã được bộc lộ.

Trong hàng ngàn bài hát Việt được gửi đến, ta đã có được tới trăm bài hát đi vào lòng công chúng. Tôi  ước mơ có liên hoan BHV, khi đó BHV sẽ được mở rộng ra tầm quốc tế, bạn bè quốc tế tham gia. Tôi nghĩ chương trình sẽ không kém các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, BHV còn nhiều điều chưa được. Có những cái mới, nhưng chưa nhiều chất Việt; có cái hay, nhưng chưa đi vào lòng công chúng được nhiều, còn xa lạ chưa gắn bó với người VN, nhiều bài còn bắt chước... Vì vậy, BHV cần phải đổi mới. Và việc đầu tiên là đã thay đổi hội đồng thẩm định hoạt động sau chặng đường 5 năm (2005 - 2010). Chặng đường tiếp theo của BHV đang rất cần sự ủng hộ của công chúng. Chúng ta đòi hỏi cao ở BHV và chúng ta cũng có trách nhiệm để BHV có những đổi mới đi lên ngày càng toàn mỹ.

Linh Tâm ghi

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh: Công chúng chưa đánh giá đúng tầm của BHV

BHV đáng lẽ phải là một chương trình được sự quan tâm hơn nữa của công chúng bởi đó là chương trình có chất lượng chuyên môn cao, có thể định hướng được gu âm nhạc và thẩm mỹ âm nhạc của công chúng.

Những năm trước đây, có thể nhiều người thấy rằng các bài hát trong BHV có cái gì đó khá lạ lẫm, tính “phổ cập”, ứng dụng và cả sức lan tỏa trong quần chúng không cao, do tính khá “kén khán giả” của các sáng tác; thế nhưng càng ngày - cùng với sự trẻ hóa âm nhạc trong đội ngũ thực hiện BHV - các bài hát càng ngày càng gần gũi hơn, mang âm hưởng âm nhạc hiện đại, vẫn đảm bảo chất lượng chuyên môn, mà tính xã hội vẫn được nâng lên.

Đối với những người trong cuộc, các ca - nhạc sĩ trẻ, đây là một sân chơi thú vị. Những thay đổi trong cách thực hiện và chấm điểm của chương trình giống như những thử thách thức đẩy sự sáng tạo và cầu tiến trong mỗi cá nhân, nơi mà mỗi người  khi đã tham gia thì đoạt giải hay không không phải là điều quan trọng nhất. Thứ đọng lại là xúc cảm và trải nghiệm - động lực rất cần cho người hát và sáng tác.   

 

                                                           Theo LaoDong

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục