Sách lậu được trưng bày để phân biệt với sách thật.

Sách lậu được trưng bày để phân biệt với sách thật.

Theo ông Nguyễn Văn Phước - GĐ Cty First News - mức độ vi phạm của các trung tâm (TT) ngoại ngữ đối với các bộ sách luyện thi tiếng Anh do Cty mua bản quyền đã đến mức báo động. Chỉ riêng ở TPHCM, trong số 450 TT ngoại ngữ thì đã có hơn 85% số TT vi phạm bản quyền.

 

Cụ thể, 9 tựa của hai bộ sách TOEIC và TOEFL iBT cùng toàn bộ CD do First News mua bản quyền của NXB Compass đã bị các TT ngoại ngữ photocopy toàn bộ nội dung (với chất lượng kém) và đổi tên sách để bán cho học viên. Đó là cuốn “Very Easy”, “TOEIC Starter”, “TOEIC Analyst”,’ “TOEIC Target”, “Developing skills for the TOEIC test”, “Building skills for the TOEIC iBT” (Beginning), “Developing skills for the TOEIC iBT (Intermediate), “Mastering skills for the TOEIC iBT” (advanced) và “Shapering skills for the TOEIC iBT”. First News cho rằng, đây là vụ vi phạm bản quyền có hệ thống, làm ảnh hưởng đến thương hiệu, gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với Cty và NXB Compass Media. Ngoài ra, đây còn là sự gian lận, lừa dối học viên.

Cách đây không lâu, báo chí và các học viên từng phát hiện vụ hệ thống Trường ngoại ngữ IWEP Đông Âu tại TPHCM đã đổi tên sách, in và photocopy bộ giáo trình TOEFL iBT và TOEIC bán cho học viên với giá gần gấp đôi sách thật. Trong nhiều tháng qua, theo phản ánh của nhiều học viên về chất lượng quá kém của những cuốn sách học, luyện thi tiếng Anh TOEFL iBT và TOEIC (bị đổi tên) mà họ bị ép mua khi đóng tiền vào học, cộng với doanh số các đầu sách sụt giảm thấy rõ, Cty First News đã điều tra và nhận ra loại sách photocopy và CD vi phạm bản quyền này có chất lượng thấp, nhưng được bán với giá cao hơn nhiều so với sách thật.

Theo đó, Cty phát hiện thêm Trường ngoại ngữ Úc Châu - “trùm” in lậu và vi phạm bản quyền nhiều nhất. Nơi này có 3 cơ sở với hàng ngàn học viên, bày bán công khai sách in lậu photocopy, CD sao chép. Tiếp đó là “người quen cũ” - Trường Anh ngữ quốc tế Âu Mỹ IWEP và ngoại ngữ Đông Âu, Trường Anh ngữ Âu Việt Úc, Trường ngoại ngữ Dương Minh, Trường ngoại ngữ quốc tế Cali, Anh văn Hội Việt-Úc, Trường ngoại ngữ Việt Mỹ (vi phạm bản quyền cuốn 600 Essential Words for the TOEIC) và Trường Anh ngữ Âu Châu. Riêng Trường ngoại ngữ Dương Minh bán cho học viên giáo trình TOEFL giảng dạy do trường biên soạn, nhưng thực chất là ghép nối photocopy những cuốn của First News gồm: Building for the TOEFL iBT, Developing skills..., Mastering skills...

Tại Hà Nội, nhiều nhà sách trước cổng Trường ĐH Ngoại ngữ (quận Thanh Xuân) và ĐH Quốc gia Hà Nội, các nhà sách trên đường Phạm Văn Đồng đã in, photocopy, bày bán công khai nhiều sách của First News - Compass. Đó là nhà sách Thanh Xuân, nhà sách Hoan Thành, Nam Liên, Thịnh Trang, Trung Hiếu. Cũng theo Cty First News, hiện có 11 “trùm in lậu” nổi tiếng ở Hà Nội chuyên in lậu các loại sách trên với số lượng lớn. Các sách lậu được các trùm in lậu này tuồn vào các nhà sách bán sỉ ở Hà Nội chuyển đi tiêu thụ khắp các tỉnh miền Bắc như Yên Bái, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng, Quảng Ninh với số lượng lớn. Thậm chí, còn chuyển ngược vào... TPHCM.

Đặc biệt, giới in lậu ở Hà Nội còn tăng giá bìa 70% so với sách thật để đánh lừa bạn đọc. Không chỉ bị thiệt hại về kinh tế và thương hiệu do bị in lậu bộ sách luyện thi tiếng Anh, First News còn bị “luộc” trọn bộ “hạt giống tâm hồn” cùng nhiều đầu sách ăn khách khác.

Ông Nguyễn Văn Phước nhấn mạnh: “Những đơn vị làm sách đầu tư lớn, chịu nhiều chi phí để xuất bản, nhưng lại không được pháp luật bảo vệ trước nạn in lậu. Trong khi đó, dường như những kẻ in lậu lại được sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, làm giàu trên công sức lao động và mồ hôi, tâm huyết của những người làm sách. Thực trạng này sẽ kéo dài bao lâu nữa? Chỉ mong nhờ cơ quan truyền thông lên tiếng mạnh mẽ để cơ quan chức năng vào cuộc”.

                                                                               Theo LaoDong

 

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục