Không biết từ bao giờ người ta vẫn nói “đi xem ca nhạc” dù rằng ca nhạc thì lý ra phải là đi nghe mới phải. Và có lẽ bởi “đi xem ca nhạc” mà dù có nhận được thông báo chính thức từ các nhân vật chính: Ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn... đầu tư mạnh tay về âm thanh nhằm tạo nhiều cảm xúc đi chăng nữa, thì nhiều khán giả đến để “xem” là chính, còn “nghe” là đương nhiên rồi.

“Câu khách” vì hình ảnh

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã từng đưa ra ý kiến trong một hội diễn văn nghệ dành cho người lao động cách đây không lâu: “Ngoại trừ những loại hình nghệ thuật đặc thù chủ yếu nghiêng về phần nhìn hoặc nghiêng về phần nghe. Ta biểu diễn, thể hiện tác phẩm nào cũng nên hòa hợp, cân bằng với nhau giữa “nghe” và “nhìn”. Thế nhưng, mọi người dường như đã quá lạm dụng vào “nhìn”.

Từ một hội diễn văn nghệ chúng ta nhìn vươn ra các sân khấu chuyên nghiệp, lời nói của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu không “lỗi thời” nếu nhìn vào các đơn vị tổ chức chương trình ca nhạc hiện nay.

Dĩ nhiên, được xem ca sĩ mình yêu thích hát trực tiếp là điều mà ai cũng trông mong, hưởng ứng. Càng phấn khích hơn, khi “người của công chúng” đã sử dụng triệt để các “chiêu, trò” trong mỗi chương trình để người “mở hầu bao” cảm thấy “đáng đồng tiền bát gạo”.

Mới đây, trong chương trình Âm nhạc và Bước nhảy tháng 7, ca sĩ Quang Vinh không ngần ngại mang đến 35 vũ công lên múa minh họa cho phần biểu diễn của mình. Hoàng Thùy Linh cũng chẳng chịu thua khi trổ tài leo trèo trên sân khấu hay thậm chí đập vỡ kính trong Thế giới Vpop ngày 29, 30.7 vừa qua (ảnh). Nhìn chung, đa số ca sĩ hiện nay đều sử dụng không ít các nhóm múa minh họa, hoạt cảnh... hỗ trợ cho các tiết mục biểu diễn của mình và kết quả thu lại từ khán giả là những tiếng hò reo, vỗ tay,... rõ ràng ở đây ấn tượng về mặt hình ảnh chứ không phải là những cảm xúc mà ca khúc mang lại cho người nghe.

Không chỉ riêng “sao” Việt, mà các “sao” ngoại khi đến VN biểu diễn cũng tập trung đánh vào tâm lý khán giả bằng vẻ “hào nhoáng” bên ngoài. Liveshow của ca sĩ Hàn Quốc Bi (Rain) tại SVĐ Quân khu 7 trước đây đã ăn điểm, thu hút khán giả bằng vũ đạo, thân hình vạm vỡ... dù không ít khán giả chẳng hiểu anh đang hát gì. Hay liveshow nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc Super Junior ngày 7.5 vừa qua tại SVĐ Gò Đậu - Bình Dương cũng đã sử dụng không ít các chiêu, trò suốt chương trình từ: Cởi áo, đùa giỡn, giả gái... trên sân khấu để hút fans.

Phân khúc thị trường

Hiện nay, chỉ tính riêng địa bàn TPHCM cũng đã sở hữu không ít các tụ điểm, sân chơi ca nhạc (bao gồm cả phòng trà, quán càphê...) sáng đèn hằng đêm, nên khán giả có thể thoải mái chọn cho mình những món ăn tinh thần phù hợp. Sân khấu lớn càng ngày trở nên tạp kỹ, “tham” về mặt hình ảnh đã khiến cho thị trường âm nhạc đại chúng bị phân khúc. Chỉ cần mệnh đề trên được thay thế bằng “đi nghe nhạc” thì mặc nhiên một bộ phận đông khán giả chọn cho mình điểm đến là phòng trà, quán càphê để “nghe”, thưởng thức âm nhạc.

Mộc mạc với chiếc đàn ghita hay piano, violon, người mộ nghệ có thể thả hồn, đắm chìm vào cảm xúc, giai điệu thanh thoát, phiêu theo Lê Cát Trọng Lý, Phi Thúy Hạnh... dù rằng vẫn có thể tình cờ bắt gặp những ca sĩ này ở các sân khấu lớn. Khán giả Hải Minh (25 tuổi, nhân viên IT ở TPHCM) cho biết: “Làm sao tôi có thể cảm nhận được chiều sâu của bài hát, thả hồn vào những giai điệu, khi quanh bạn là những tiếng reo hò, gọi tên thần tượng? Đặc biệt, gần đây, khi lên sân khấu ca sĩ chỉ tập trung vào vũ đạo, trang phục chứ ít khi nào trau chuốt giọng hát của mình”.

Nhạc sĩ Trần Huân chia sẻ: “Nếu là một chương trình thật sự đầu tư tốt về mọi mặt, không gian âm nhạc thì tôi vẫn sẽ đến để thưởng thức. nhưng để “lặng”, lắng đọng cùng âm nhạc thì tôi sẽ chọn những quán càphê, phòng trà”.

 

                                                                      Theo Báo Laodong

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục