Những người kính yêu Đại tướng tìm hiểu những bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong buổi triển lãm tại Hà Nội.

Những người kính yêu Đại tướng tìm hiểu những bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong buổi triển lãm tại Hà Nội.

Sáng 5/8, Triển lãm ảnh “101 khoảnh khắc về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Nhà báo Trần Tuấn, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã được khai mạc tại Trung tâm hội nghị văn hóa tỉnh Điện Biên.

 

Cuộc triển lãm diễn ra trên mảnh đất lịch sử, gắn liền với tên tuổi của Đại tướng đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm người là các cụ cựu chiến binh, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc Điện Biên Phủ.

Với 101 bức ảnh lần đầu tiên được công bố nhân dịp Đại tướng 101 tuổi, tác giả Trần Tuấn đã gửi gắm tình yêu và lòng kính trọng của mình đối với vị tướng huyền thoại trong suốt 35 năm tháp tùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong các chuyến công tác.

Tác giả cuộc triển lãm tâm sự: “101 tác phẩm này là những bức hình đơn giản nhất của tôi về một con người mà tôi hằng kính trọng. Tôi xin trân trọng trao tặng toàn bộ những bức ảnh này cho tỉnh Điện Biên, để lưu lại những khoảnh khắc của một con người tiêu biểu cho dân tộc Việt Nam trong hoạt động thường nhật, trong thời chiến và thời bình, với gia đình và bạn bè, với đồng chí và đồng đội, với đồng bào và chiến sĩ, với dân tộc và quốc tế.... Để đồng bào các dân tộc của mảnh đất Điện Biên Phủ Anh hùng lưu giữ mãi hình ảnh về một vị tướng mà tên tuổi đã gắn liền với địa danh này trong lịch sử dân tộc và thế giới."

Trong những Cựu chiến binh đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đến dự cuộc triển lãm có cụ Nguyễn Sinh Dũng, 80 tuổi, nguyên là chiến sĩ Trung đoàn 174, Sư đoàn 316 đã tham gia tấn công Cứ điểm A1.

Cụ Dũng tâm sự: “Năm 1953, tôi đã từng gặp Đại tướng khi tham gia xây dựng công sự cho Bộ chỉ huy chiến dịch tại Mường Phăng. Xem lại những bức ảnh này, chúng tôi như hồi tưởng lại cuộc đời chiến sĩ của mình trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Đây là những hình ảnh hết sức công phu mà tác giả Trần Tuấn đã lưu giữ được. Những người cựu chiến binh chúng tôi khi xem lại thấy phấn khởi lắm, tự hào lắm. Mừng nhất là khi biết tác giả đã trao tặng lại tất cả các bức ảnh này cho nhân dân Điện Biên, để chúng tôi và đồng bào địa phương thường xuyên được tới chiêm ngưỡng hình ảnh của Đại tướng...”

Đây là cuộc triển lãm thứ 5 sau khi đã được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Đồng Hới- Quảng Bình là quê hương của Đại tướng.

Trong 101 tác phẩm của Nghệ sĩ Trần Tuấn, người xem đặc biệt quan tâm đến các bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên thăm lại chiến trường xưa, gặp gỡ với đồng bào các dân tộc Điện Biên Phủ.

Ban tổ chức cuộc triển lãm tỉnh Điện Biên cho biết: Các bức ảnh lịch sử trên sẽ được trưng bày đến ngày 8/8 tại Trung tâm hội nghị văn hoá tỉnh, sau đó sẽ chuyển tới Bảo tàng lịch sử Điện Biên Phủ để trưng bày và lưu giữ lâu dài phục vụ khách trong và ngoài nước tới tham quan./.

                                                                                       Theo Vietnam+
 
 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục