Thời hội nhập, cơn bão những danh từ “đặc Tây” – theo bước chân ngành công nghiệp giải trí đã cấp tập đổ bộ vào Việt Nam. Công chúng – từ lạ lẫm đã dần quen thuộc với những showbiz, diva, vedette, model, idol, boyband, girlband, FC, fan, liveshow, catwalk... Có những người nổi tiếng được khán giả nhớ mặt thuộc tên thì ắt phải có một đội ngũ hùng hậu giúp xây dựng và gìn giữ hình ảnh để các vì sao lung linh luôn tỏa sáng như producer, manager, photographer, hair - style, make –up, stylist... Và nếu nhà sản xuất, người quản lý, nhiếp ảnh gia hay những bàn tay vàng trang điểm, làm tóc…

Và nếu nhà sản xuất, người quản lý, nhiếp ảnh gia hay những bàn tay vàng trang điểm, làm tóc… muốn trụ được trong môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt ấy luôn phải hướng tới cái đích hoàn thiện mình để trở thành chuyên gia nổi tiếng thì có cảm giác stylist -  người tạo dựng phong cách chỉ cần có lá gan lớn là đủ tiêu chuẩn nhập cuộc.

Stylist – Nghề thời thượng…

Lướt mạng, đọc báo chuyên về lĩnh vực giải trí, độc giả sẽ mãn nhãn với hàng loạt bộ ảnh được thực hiện kỳ công với những ý tưởng từ không thể giản đơn hơn đến độc đáo, lạ lùng nhất. Và đi kèm với chúng luôn luôn là những cái tên stylist hoặc 100% Tây như Henri Hubert, J. Sara, Valerie McKenzie, Aaron Kwok… hoặc 100% Việt như Từ Phương Thảo, Tuấn Huy, Nguyễn Thiện Khiêm, Quang Tuyến, Anh Phạm… hoặc nửa Tây nửa ta như Hương Color, Hà Mint, Long Kan, Thủy Top, Leo Q.T… Xuất thân của họ cũng rất đa dạng: hoặc đã từng được đào tạo bài bản về thiết kế thời trang, mỹ thuật như Đỗ Mạnh Cường, Hương Color...; hoặc đã nhiều năm sải bước trên sàn catwalk như Tuyết Ngọc, Duy Băng, Ngọc Diệp, Uyên Lan…; hoặc đá lấn sân từ nhiếp ảnh gia, nhà báo, người quản lý như Anh Khoa, Minh Ngọc, Trương Quang Diệu, Hà Thanh Phúc…

Stylist gắn chặt với thế giới thời trang và công nghệ giải trí, nơi tạo dựng một phong cách riêng luôn là yêu cầu được đặt lên hàng đầu. Ở góc độ chuyên môn hóa, stylist hiếm khi đứng một mình. Sóng đôi bên cạnh nó là fashion stylist, wardrobe stylist, hair stylist, personal stylist (PS) và celebrity stylist (CS)…

Stylist phải là người có con mắt xanh với những thứ nóng bỏng và mới lạ, là người luôn nhìn thấy trước những khuynh hướng mới. Điều kiện cần cho một stylist là tư chất nghệ thuật và vốn kinh nghiệm làm việc để có thể liên tục sáng tạo ra các phong cách khác nhau, càng độc đáo càng tốt. Và để trả công cho sự thành công của một phong cách được tạo dựng, những CS hàng đầu (cỡ như “phù thủy” xinh đẹp Rachel Zoe - người có quyền năng hô biến mọi vịt con xấu xí thành thiên nga tại Hollywood hay stylist đầy quyền lực Patricia Field - người làm nên cục nam châm hút hồn khán giả toàn cầu với loạt phim mang tên Sex and the city hay bom tấn The Devil wears Prada) có thể kiếm được ít nhất 6.000 USD cho một ngày làm việc.     

Theo NTK Tiến Lợi: “Công việc của một stylist là sự tổng hòa của nhiều ý tưởng và kiến thức, phải thể hiện được tiếng nói của một nhân vật hoặc một sản phẩm và phát triển thành một hình ảnh nhất định. Điều quan trọng đối với một stylist là phải làm nổi bật phong cách mà khách hàng đang sở hữu và thể hiện phong cách đó qua trang phục, hình ảnh. Với nghề stylist, ý tưởng phải được ưu tiên hàng đầu, càng độc đáo càng tốt”.

Có cung ắt sẽ có cầu, từ những manh nha ban đầu, stylist đã được xã hội mặc nhiên chấp nhận. Kết quả là những người nổi tiếng ngày càng đẹp rực rỡ, ngày càng thể hiện đẳng cấp và phong cách tinh tế trong nỗ lực xây dựng hình ảnh bản thân ở mọi nơi, mọi lúc...

Một diva như Hồng Nhung vốn đã sở hữu phông nền văn hóa tốt, gu thẩm mỹ tinh tế mà vẫn phải dành những lời “có cánh” khi nói về Valerie McKenzie - người có thể gọi là wardrobe stylist của mình: “Tôi may mắn được Valerie may áo cho, không phải chỉ là may đo cho những bộ cánh, mà là hình thành cho tôi một phong cách trong ăn mặc khi lên sân khấu. Tôi học được nhiều điều từ Valerie, từ chuyện mặc kín nhiều khi sexy hơn mặc hở, sự hoàn hảo có khi ở ngay trong chỗ chưa hoàn hảo, nhiều khi sự lý thú nằm ngay ở một chút lả lơi, thay vì rất hoàn chỉnh đến từng chi tiết…” (Tạp chí Elle 4/2011).

Vai trò của stylist ngày càng được coi trọng. Sự có mặt của stylist khiến thành công của các bức hình hay buổi diễn được đảm bảo hơn. Năng động, nhiều ý tưởng, đó là chân dung của các stylist trẻ hiện nay.

 Kết hợp nhiều màu sắc lạ - xu hướng của 2011.

… Liệu có dễ “ăn”?

Stylist hiện đang là một nghề “thời thượng” mà nhiều bạn trẻ hướng tới. Vì nghe nó “sang”, nó “oai”. Và vì cả những “đặc quyền đặc lợi” do nghề nghiệp mang lại như quà biếu từ các cửa hàng thời trang danh tiếng, lời mời phỏng vấn hoặc làm biên tập từ các tạp chí... Và trên hết là cơ hội gặp gỡ, sánh vai với những nhân vật đình đám -  cả người mẫu lẫn nhà thiết kế -  trong làng thời trang thế giới. Với tốc độ phát triển nhanh và đa dạng của ngành công nghiệp giải trí và truyền thông hiện nay thì khó có thể thống kê hết số ca sĩ, các buổi biểu diễn ca nhạc, chụp hình thời trang và cả các tạp chí… Tất cả đều cần đến người làm stylist. Mức thù lao hiện nay của một stylist Việt khoảng từ 7 - 10 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào số lượng và tính chất công việc.

Thực tế, hầu như các stylist Việt Nam hiện nay gần như chỉ được nhận diện qua các bộ ảnh thời trang hay việc tư vấn trang phục cho những người nổi tiếng khi tham dự các sự kiện. Và đa phần là thuộc dạng… tự phát. Nhiều bộ ảnh được tung ra mà stylist không ai khác chính là phóng viên chuyên trách mảng thời trang. Thậm chí nhiều nhà thiết kế hay nhiếp ảnh, người mẫu, làm tóc cũng thi thoảng... nhảy vào kiêm luôn vai trò này.

Môi trường giải trí đỉnh cao luôn đòi hỏi những stylist đỉnh cao. Còn trên mảnh đất showbiz Việt hoang vu mới chỉ được cày xới, khẩn hoang ít năm trở lại đây, để trở thành một người tạo dựng phong cách xem ra quá dễ, đến nỗi có một giám đốc sáng tạo của một tạp chí hàng đầu đã than thở: “Bầu trời showbiz đang hứng chịu một cơn bão mang tên stylist với những giá trị thật - giả khó lường”.

Độc giả chắc còn chưa quên bộ ảnh nude gây sốc mang tên Lạc tiên mà Lê Kiều Như dùng làm quà tặng kèm cuốn sách đầu tay Sợi xích. Trả lời phỏng vấn, ca sĩ kiêm stylist chia sẻ: “Ý tưởng đến với tôi từ một giấc mơ lạc vào tiên cảnh”. Nhưng cư dân mạng “bóc mẽ” rằng Lạc tiên đã “chôm” từ bộ hình quảng cáo của người đẹp Trung Quốc Trương Hinh Dư khi cô này là đại diện cho game online Xích Bích. Rồi một tấm hình trong bộ ảnh bán nude của cặp đôi lắm chiêu Thủy Tiên - Công Vinh bị phát hiện đã đạo y chang từ ý tưởng, bố cục. Chưa kể những trận khẩu chiến dữ dội giữa hai hotgirl Thủy Top và Hoàng Thùy Linh mà kết cục là hai mỹ nữ cho ra đời hai bộ ảnh đầm đỏ, táo đỏ, môi đỏ giống y hệt nhau. Ai ăn trộm của ai chỉ người trong cuộc mới biết. Hay nghi án series hình đi kèm The first single của ca sĩ Hồ Ngọc Hà do Long Kan stylist trông “cứ hao hao” hình ảnh trong Lollipop của nhóm nhạc Hàn Big Bang…

Sao chép mỗi chỗ một chút hay nặng hơn là đạo nguyên cả bộ ảnh với giới stylist Việt đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Chôm từ Tây chán, họ chôm luôn cả của ta. Mặc cho cư dân mạng “rỗi việc” tha hồ săm soi, phát giác, bình phẩm… chán rồi cũng phải thôi! Trong những bước đi chập chững ban đầu, nhập nhằng ranh giới, lẫn lộn thực - giả là điều khó tránh. Nhưng trên con đường chuyên nghiệp hóa, “bước chân vào mà không đủ khả năng thì sẽ không thể tồn tại. Tất cả mọi sự cố gắng mà không dựa trên nền tảng đều sẽ có một kết cục giống nhau” (NTK Đặng Chương). 

Nói như NTK Nguyễn Lê Việt Hà (Hà Mint), stylist của nhãn hiệu thời trang Kico: “Hiện giờ nhiều bạn trẻ đã biết đến nghề stylist và muốn theo đuổi. Người thì vì yêu thích thời trang, người thì muốn a dua để có thể nổi tiếng khoe mẽ, người thì với nhu cầu kiếm tiền… Nhưng thực sự nghề stylist không đơn giản như suy nghĩ “có lòng đam mê thời trang là làm được”, bởi đó chỉ là động lực thúc đẩy mình tới gần, còn có bước tới hay tiến xa được hay không là do con mắt thẩm mĩ, khả năng và quá trình làm việc nghiêm túc của chính bạn ”. 

 

                                                                        Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục