Nhiều trung tâm, khu vực, hạng mục văn hoá được nêu lên trong quy hoạch về văn hoá, thuộc quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên dư luận cho rằng, những gì được nhìn thấy tại Cung triển lãm quy hoạch quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) cần được thể hiện sâu sắc hơn nữa!

Đã có nhiều điểm nhấn văn hoá...

Trong quy hoạch này đã dành một số sơ đồ, bản vẽ đặt vấn đề liên quan đến văn hoá, du lịch, bảo tồn văn hoá của Hà Nội. Trong đó, quy hoạch đưa ra định hướng quy hoạch mạng lưới công trình văn hoá. Theo đó, trong tương lai, sẽ phải hoàn chỉnh mạng lưới các công trình văn hoá theo tầng bậc ở các đô thị và các điểm dân cư ngoại ô tại Hà Nội. Các trung tâm văn hoá hiện có của khu nội đô và các khu dân cư hiện hữu sẽ được cải tạo, chỉnh trang. Quy hoạch đưa ra nhiệm vụ xây dựng mới và tiếp tục hoàn thiện Làng văn hoá du lịch các dân tộc VN, các công trình văn hoá tiêu biểu của thủ đô.

Định hướng bảo tồn khu phố cổ và phố cũ.
Định hướng bảo tồn khu phố cổ và phố cũ.

Một trong những điểm mới đáng chú ý trong quy hoạch văn hoá là đặt ra việc thiết lập hệ thống quảng trường văn hoá, các không gian giao lưu cộng đồng. Bên cạnh đó là các không gian đi bộ, gắn với các công trình tượng đài, tượng đường phố, tranh tường nghệ thuật lớn. Các hạng mục văn hoá này sẽ được gắn kết với các khu cây xanh, công viên, cơ quan, công trình hành chính công cộng, cơ quan công sở, khu vui chơi giải trí... Quy hoạch chung như vậy, điều cần thiết là các vấn đề này phải được thể hiện rõ ràng hơn trong các bản vẽ, sơ đồ, trong quy hoạch các đô thị vệ tinh, các thị trấn được dự kiến phát triển mở rộng và trở thành không gian đô thị sinh thái.

Đặc biệt, để thực hiện định hướng này, quy hoạch mới của thủ đô đã xác định một số khu vực, địa bàn quan trọng trong việc bảo tồn, phát triển văn hoá gồm: Trung tâm văn hoá quốc gia, vùng bảo tồn văn hoá Thăng Long, trung tâm văn hoá Hà Nội, trung tâm văn hoá xứ Đoài, Làng văn hoá du lịch các dân tộc VN và khái quát vài nét cơ bản về loại hình hoạt động, bảo tồn văn hoá của các đối tượng này.

...nhưng cần khoanh gọn và bảo tồn những giá trị thực sự

Tuy nhiên, việc phân định tính chất, đặc trưng giữa các vùng, trung tâm, làng văn hoá... xem ra chưa được rõ. Như việc phân tách trung tâm văn hoá Hà Nội và vùng bảo tồn văn hoá Thăng Long với sự khái quát của “Hà Nội”, gồm: Xây dựng trung tâm văn hoá mới trên trục kết nối hồ Tây và Cổ Loa, gắn với sông Hồng và thành cổ Hà Nội, các công trình như bảo tàng, nhà hát, nhà văn hoá. Còn với “Thăng Long”, loại hình được đưa ra còn chung chung: Bao gồm các giá trị vật thể và phi vật thể. Hoặc Làng văn hoá các dân tộc VN cũng được thể hiện sơ sài: Làng văn hoá đặt tại khu du lịch Đồng Mô, tiếp tục hoàn thiện phát triển thành trung tâm giao lưu, nghiên cứu văn hoá... Vì là quy hoạch phát triển chung nên tất nhiên khó có thể nêu chi tiết một vấn đề văn hoá, mà phải đợi đến quá trình triển khai với các đề án, dự án, các đầu việc cụ thể.

Nhưng định hướng cũng cần có sự rõ ràng, nhất quán trong việc định danh, nêu ra tính chất của đối tượng, sự bao quát nhất định của không gian văn hoá, làm cơ sở vững chắc cho các kế hoạch thực hiện sau này. Nếu chỉ nêu chung chung như định hướng này, hoặc như một số sơ đồ của quy hoạch liên quan đến công tác bảo tồn văn hoá trong nội đô và vùng ngoại thành thì có lẽ, việc này cũng giống như sự tập hợp và đưa ra một số chủ trương của ngành di sản văn hoá, văn hoá cơ sở.

Theo dõi quy hoạch về văn hoá, nhiều người dân cũng có những suy nghĩ đáng quan tâm. Họ cho rằng di sản ở đâu thì nó ở đấy rồi. Phải trùng tu, bảo vệ thật tốt! Đừng để bị ảnh hưởng bởi giao thông, công nghiệp... Nhiều ý kiến lo ngại sẽ nảy sinh mâu thuẫn giữa khu công nghiệp, sự phát triển hiện đại với bảo tồn di sản, phát huy văn hoá. Như trong một làng, dân số tăng lên, có nhu cầu xây nhà cao, làm thế nào để giữ cái nhà cũ? Người dân cũng nêu ý kiến cho rằng, nên khoanh gọn và bảo tồn những giá trị văn hoá thực sự, làm thật tốt, chứ đừng lan man.

 

                                                                              Theo Báo Laodong

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục