Toàn cảnh Tượng đài Anh hùng liệt sĩ Cù Chính Lan.

Toàn cảnh Tượng đài Anh hùng liệt sĩ Cù Chính Lan.

(HBĐT) - Trang nghiêm, trọng thể và xúc động, đó là không khí của lễ khánh thành tượng đài Anh hùng liệt sỹ Cù Chính Lan được tổ chức ngày 29/8/2009. 

 

Với người dân trong tỉnh đây thực sự là niềm vui, niềm tự hào bởi chính vùng đất này, trên con đường này cách đây 60 năm, Cù Chính Lan đã lập nên chiến công một mình diệt xe tăng Pháp. Đây thực sự là một công trình văn hóa nghệ thuật tiêu biểu, xứng tầm với giá trị di tích, là điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước khi về với Hòa Bình... Đã gần 2 năm trôi qua, cùng với niềm trân trọng, tự hào, chúng tôi vẫn luôn áy náy trước những trăn trở và nguyện vọng của thân nhân Anh hùng liệt sĩ Cù Chính Lan bày tỏ, đó là ba người em ruột và cháu ruột của Cù Chính Lan là: Cù Chính Thao, 75 tuổi, Cù Chính Huệ, 73 tuổi, Cù Chính Lài, 70 tuổi và  Cù Chính Tuấn, 45 tuổi mà chúng tôi có may mắn được gặp tại lễ khánh thành và vẫn thường xuyên liên lạc để chuyện trò, trao đổi qua điện thoại.  

Theo lời kể của ba cụ,  Cù Chính Lan tên thật là Cù Chính Lơn, sinh 1930, quê ở xóm Cầu Đầm, xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo có 7 anh chị em (2 gái, 5 trai), trong đó, Cù Chính Lơn là con thứ ba. Mẹ mất sớm, Cù Chính Lơn phải đi ở cho địa chủ từ năm lên 7 tuổi. 16 tuổi (năm 1946), Cù Chính Lơn gia nhập một đơn vị bộ đội làm giao liên và đổi tên là Cù Chính Lan, anh có mặt tại tỉnh Hòa Bình từ năm 1950 trong đơn vị bộ đội chủ lực. 

Thân nhân của Anh hùng liệt sĩ Cù Chính Lan trăn trở: Quê của Cù Chính Lan ghi trên bia tưởng niệm là làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An là chưa chính xác, thực tế là xóm Cầu Đầm, xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Thời gian và địa điểm hy sinh của Cù Chính Lan đến nay không rõ ràng và thiếu thống nhất. Tại bia tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Cù Chính Lan (nghĩa trang liệt sĩ chiến dịch Hòa Bình tại phường Phương Lâm - TP Hòa Bình) ghi: “Khi quân ta đánh đồn Cô Tô - một trong những trận ác liệt nhất trên đường số 6, đồng chí đã chỉ huy tiểu đội bộc phá thứ nhất của đơn vị. Tuy ba lần bị thương đến cụt hai tay và gãy một chân, đồng chí vẫn bám sát chỉ huy đơn vị 5 lần phá hàng rào kẽm gai tiến thẳng vào lô cốt địch. Đồng chí trút hơi thở cuối cùng cũng là lúc quân ta hoàn toàn tiêu diệt đồn Cô Tô”.  Tại cuốn  “Anh hùng LLVT nhân dân” tập I, in lần thứ hai do Nhà xuất bản QĐND phát hành năm 1996 ghi:  “Ngày 29/12/1951, tham gia đánh đồn Cô Tô, bị thương hai lần, Cù Chính Lan vẫn dũng cảm xông lên... Cù Chính Lan dũng cảm hy sinh khi trận đánh đồn Cô Tô vừa kết thúc thắng lợi”. Trong cuốn “Thị xã Hòa Bình lịch sử kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ (1945 - 1954)” ghi:  “Đêm ngày 1/2/1952, du kích xã Quỳnh Lâm phối hợp với tiểu đoàn 616 (bộ đội chủ lực của tỉnh) và Tiểu đoàn 353-Trung đoàn 66 - Đại đoàn 312 tiến công đồn Gô Cô trên đường số 6”.  Như vậy, tên đồn mà quân ta tiến công có Cù Chính Lan tham gia là Cô Tô hay Gô Cô cũng chưa thống nhất. Ngày Cù Chính Lan hy sinh cũng mỗi nơi một khác, cuốn “Anh hùng LLVT nhân dân” tập I, in lần thứ hai do Nhà xuất bản QĐND phát hành năm 1996 ghi là ngày 29/12/1951. Nhưng khắc trên bia đá tại khu vực Tượng đài Cù Chính Lan khánh thành 29/9/2009 lại ghi Cù Chính Lan hy sinh ngày 1/2/1952 trong trận chiến đấu ác liệt và không ghi địa điểm hy sinh. Về trận phục kích tại Giang Mỗ với chiến công nổi tiếng của Cù Chính Lan cũng có sự khác nhau. Trong cuốn “Thị xã Hòa Bình lịch sử kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ (1945 - 1954)” do Nhà xuất bản QĐND phát hành năm 2003 ghi: “Ngày 15/12/1951, du kích Bình Thanh, Chăm, Vôi, Tháu (xã Quỳnh Lâm) phối hợp với Tiểu đoàn 353 - Trung đoàn 66 - Đại đoàn 312 phục kích tại Giang Mỗ đánh tan một tiểu đoàn địch, bắt sống gần một Đại đội âu  Phi, phá hủy 6 xe cơ giới. Trong trận chiến đấu này, Anh hùng Cù Chính Lan đã dũng cảm đuổi theo xe tăng địch, nhảy lên dùng lựu đạn diệt xe tăng địch” nhưng tại lời giới thiệu trên bia đá khu vực Tượng đài lại ghi: “Ngày 13/12/1951, trên đường số 6, khu vực dốc Giang Mỗ, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong đã diễn ra một trận đánh ác liệt của Đại đội 12, Tiểu đoàn 353, Trung đoàn 9, Đại đoàn 304... trong trận đánh này đã nổi lên tấm gương Cù Chính Lan dũng cảm bám đuổi, dùng lựu đạn ném vào thùng xe tiêu diệt và phá hủy xe tăng địch”. Vậy, Cù Chính Lan chính thức biên chế ở đơn vị nào, tư liệu nào đúng, tư liệu nào sai?. 

Băn khoăn hơn cả đối với thân nhân của Anh hùng liệt sĩ Cù Chính Lan là trên bia đá tại khu vực Tượng đài có ghi  “Cù Chính Lan tên thật là Cù Văn Mấu”, như vậy là hoàn toàn không đúng mà Cù Chính Lan tên thật là Cù Chính Lơn, sau đi bộ đội thì đổi thành Cù Chính Lan. Còn Cù Văn Mấu chính là tên thường gọi cụ thân sinh ra Cù Chính Lan, tức là cụ Cù Khắc Nhượng.  

Từ những nội dung trên, chúng ta thấy rõ với nhiều nguồn tư liệu khác nhau, ngày Cù Chính Lan hy sinh không trùng khớp, những thông tin về Cù Chính Lan lại không thống nhất, thậm chí còn có những nhầm lẫn đáng tiếc. Thân nhân của Anh hùng liệt sĩ Cù Chính Lan và người dân trong tỉnh đều mong muốn các ngành chức năng sớm xác định rõ.  

                                                                Nhóm PV PBĐ 

 

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục