(HBĐT) - Nhân ngày nghỉ cuối tuần, anh Tuấn bàn với vợ: - Chuẩn bị vào năm học mới rồi, hôm nay em có bận không, tranh thủ đi siêu thị để mua sách cho con.

 

Chị Thuý đang mải soạn bài trên máy vi tính ngừng tay, trao đổi cùng chồng:

- Em đã mua hết rồi, còn sách tham khảo em còn tính toán có nên mua hay không. Bọn trẻ bây giờ lười đọc sách tham khảo lắm anh ạ. Năm ngoái, em mua cả đống sách nâng cao nào toán, văn, lý, hoá… nhưng em để ý hình như con Ly nhà mình chẳng thèm đọc, quyển sách vẫn mới tinh, khéo chưa một lần con bé dùng đến. Sách nâng cao có phải ít tiền đâu cơ chứ, rẻ cũng vài chục ngàn đồng một quyển, có quyển toán nâng cao tới gần trăm ngàn. Em không tiếc tiền nhưng tiếc sách, cả đống tiền rồi lại bán giấy vụn.

 

Đang mải câu chuyện thì bé Ly năm nay chuẩn bị vào lớp 7 chạy đến bên mẹ nũng nịu:

- Tháng này mẹ đặt Sao Mai 7,8,9 cho con nhé.

Anh Tuấn kéo Ly ngồi bên rồi giảng giải:

- Sao con không tìm những quyển sách có thể bổ trợ kiến thức giúp cho việc học tập của con, bố thấy tháng nào con cũng đòi mẹ đặt báo Thiếu niên tiền phong hay Sao Mai... gì đấy, tốn kém hàng trăm ngàn mỗi tháng. Bố không cấm con đọc những loại sách, báo đó,  nhưng đó chỉ là biện pháp giải trí, không nên sa đà quá, ảnh hưởng đến học tập. Muốn học giỏi, hiểu biết rộng, ngoài kiến thức học được ở thầy, cô giáo, sách giáo khoa, con phải năng đọc sách. Nhưng nếu chăm chỉ học tập mà chỉ giới hạn kiến thức ở trong sách giáo khoa thì chẳng có lợi ích gì. Sách có vai trò rất quan trọng, đọc sách là một nhu cầu thiết yếu, nó không chỉ cho con kiến thức văn hoá mà còn là phương thức tốt nhất để làm giàu tri thức, là con đường tích luỹ, nâng cao học vấn. Bố nói như vậy không có nghĩa con vớ quyển sách nào đọc quyển ấy mà phải biết chọn lọc, đọc ít nhưng hiểu sâu, ghi vào bộ nhớ của con những câu văn, câu thơ hay khi cần có thể vận dụng ngay vào bài văn của mình.

 

Nhấp ngụm trà xanh đặc sánh, anh Tuấn bày tỏ quan điểm cùng vợ:

- Theo anh, việc đọc sách không nên chạy theo phong trào mà  phải tạo thành thói quen, coi đọc sách như cơm ăn, nước uống hàng ngày của mỗi người trong gia đình. Người lớn thích đọc sách thì trẻ con mới thích. Cách làm hiệu quả nhất là ông bà, cha mẹ phải quan tâm, hướng dẫn cho trẻ cách tiếp cận với sách ngay từ lứa tuổi mẫu giáo. Phải tìm cho trẻ các loại sách có ích. Em là giáo viên mầm non nên tạo thói quen cho trẻ ý thức thích nghe đọc truyện, nhất là các truyện cổ tích nói về lòng nhân ái, bao dung… để khi vào lớp 1, các em sẵn có lòng đam mê đọc sách.                              

 

 

                                                              Ngọc Anh

 

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục