Mùa phim cuối hè với Cây đời, Cao Bồi và quái vật ngoài hành tinh, Vua “cớm”, Sự nổi dậy của bầy khỉ… đã và đang chuẩn bị khởi chiếu tại các cụm rạp Galaxy, MegaStar, Lotte, Thăng Long, Đống Đa, Cinebox Hòa Bình, BHD Star tại TP Hồ Chí Minh, hứa hẹn nhiều sự lựa chọn thú vị cho khán giả màn ảnh rộng.

 

Triết lý và chất thơ

Danh tiếng nổi bật qua mùa Liên hoan phim Cannes và Oscar vừa qua, Cây đời (The tree of life) của đạo diễn Terrence Malick là một trong những bộ phim được khán giả chờ đợi thưởng thức tài năng diễn xuất của các diễn viên gạo cội: Brad Pitt, Sean Penn, Jessica Chastain. Bộ phim đã đưa khán giả đến một thế giới nghệ thuật tuyệt đẹp, kỳ vĩ, lạ lùng và cũng khá phức tạp. Đó là cuộc hành trình của nội tâm con người bị dằng xé giữa một bên là không gian chật chội, khép kín của những tòa nhà cao ốc chọc trời và một bên là ký ức về gia đình, về tuổi thơ đầy thương yêu, ngọt ngào pha lẫn sự hoang mang, phẫn nộ, nổi loạn của Jack, nhân vật kể chuyện chính trong truyện phim.

 

Cảnh trong phim “Cây đời”, nữ diễn viên Jessica Chastain trong vai người mẹ

Lấy bối cảnh nước Mỹ từ những thập niên 50 của thế kỷ XX kéo dài đến những năm đầu thế kỷ XXI, Cây đời mang phong cách thể hiện nghệ thuật đầy tính triết học, tôn giáo: con người luôn đau đáu đi tìm những câu hỏi về bản thể luận, về chân lý cuộc sống, về nỗi đau khổ, nguồn hạnh phúc… Và, lời đáp trong phim được thể hiện thật kỳ vĩ cắt nghĩa sự ra đời kỳ diệu, thiêng liêng của con người cùng tạo vật thiên nhiên. Cách xử lý hình ảnh ẩn dụ đầy chất thơ nhưng không kém phần dữ dội trong ngôn ngữ điện ảnh của đạo diễn Terrence Malick đã khiến khán giả có lúc như bị rơi vào cõi hỗn mang lạ lùng của vũ trụ nhưng cũng có lúc cảm thấy thật quen thuộc, ấm áp với tình cảm thương yêu và sự tinh tế trong tâm hồn con người. Cây đời là bộ phim hay, sâu sắc, chất chứa tình cảm thương yêu và sự đối thoại tuy cũ nhưng rất mới giữa bố mẹ và con cái trong gia đình.

Hiện thực và kỳ ảo

Trái lại cuộc hành trình nội tâm của con người trong Cây đời, nhân vật Jake Lonergan (Daniel Craig) trong Cao bồi và quái vật ngoài hành tinh (Cowboys and Aliens) luôn đi tìm lại quá khứ của bản thân, khi anh bị lạc vào vùng đất cằn cỗi, thị trấn Absolution. Bằng tiền bạc mua chuộc thế lực công quyền và bọn giang hồ, tứ chiếng, ông chủ nông trại giàu sụ Woodro Dolarhyde (Harrison Ford) vốn là một cựu đại tá độc đoán có thể khuynh đảo mọi tình huống ở thị trấn. Nhưng sự xâm nhập của sinh vật lạ ngoài hành tinh gây thảm họa chết chóc cho người dân thị trấn, đã khiến những kẻ đối đầu liên kết lại.

Được xây dựng trên bối cảnh miền viễn tây quen thuộc với hình ảnh quán rượu cùng các tay “yêng hùng”, những cuộc phi ngựa đuổi bắt thật ngoạn mục…, tất cả tạo nên không gian hiện thực khá quen thuộc của thể loại phim cao bồi. Điểm đáng nói thứ hai là màu sắc huyền ảo được các nhà làm phim phối hợp tạo cảm xúc hồi hộp, kinh dị trước sự tấn công của những vầng sáng lạ kỳ (thực tế là những con tàu vũ trụ) và hàng loạt quái vật ngoài hành tinh hiện thân qua bầy côn trùng khổng lồ.

Nội dung truyện phim khá đơn giản, trơn tuột nếu như không có chút điểm nhấn về tình yêu giữa Jake và cô gái Ella đầy lòng bao dung và dũng cảm (do Olivia Wilde thủ diễn); sự đối đầu có tính bổ sung qua lại giữa sức mạnh của Jake và sự khôn ngoan, đầy kinh nghiệm chiến trường của đại tá Woodro Dolarhyde…

Thuộc dòng phim cao bồi Viễn Tây từng làm nên tên tuổi lẫy lừng cho nam diễn viên Clint Eastwood, Cao bồi và quái vật ngoài hành tinh của đạo diễn Jon Favreau (nhà sản xuất Steven Speilberg) đã làm thích mắt những người ưa chuộng dòng phim cao bồi Viễn Tây theo phong cách mới: kỳ ảo, hoành tráng.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục