Một tiết mục biểu diễn tại Hội diễn NTQC xã Ngọc Lương, chúc mừng ngày bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp.

Một tiết mục biểu diễn tại Hội diễn NTQC xã Ngọc Lương, chúc mừng ngày bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp.

(HBĐT) - Là xã nằm cách xa trung tâm huyện Yên Thuỷ, Ngọc Lương có vị trí địa lý tiếp giáp với nhiều địa phương khác trong và ngoài tỉnh, nhờ lợi thế đó, xã có sự giao thoa về KT - XH. Hoạt động VHVN từ đó cũng trở nên phong phú, đa dạng mang mầu sắc các vùng, miền.

 

Ông Bùi Ngọc Tiện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm gần đây, thông qua các tiết mục, đội văn nghệ đã lồng ghép nhiều nội dung  tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Đồng thời, khi tham gia sinh hoạt VHVN, mọi người được trao đổi, chia sẻ với nhau kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, Luật Giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Luật Phòng - chống bạo lực gia đình…

 

Hiện nay, 100% xóm của xã Ngọc Lương thành lập được đội văn nghệ. Mỗi đội văn nghệ có khoảng 15 – 20 thành viên, trong đó, chủ yếu là hội viên hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân. Nhà văn hóa là nơi tập luyện cũng biểu diễn của đội. Không chỉ vào các ngày lễ, tết mà những ngày cuối tuần, đội văn nghệ lại tập trung tại nhà văn hóa để tập luyện. Khoảng thời gian đó là lúc mọi người được thư giãn, nghỉ ngơi sau một tuần làm việc vất vả. Với những người tâm huyết với văn hóa nghệ thuật truyền thống, thông qua sinh hoạt VHVN để truyền dạy lại cho thế hệ trẻ bản sắc văn hóa dân gian của dân tộc mình. Đội văn nghệ trở thành một lớp học thu nhỏ mà thầy giáo là các nghệ nhân, người nhiều kinh nghiệm, còn học trò là những thanh, thiếu niên trong xóm. Nét đặc sắc của Ngọc Lương là thành lập được CLB chèo từ sự phát triển của loại hình nghệ thuật này tại xã. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Phòng VH – TT huyện Yên Thủy, đội văn nghệ của xã Ngọc Lương thường mang đến nhiều thú vị, bất ngờ cho ban tổ chức, khán giả khi xem các tiết mục hoạt cảnh chèo dí dỏm, hài hước và mang ý nghĩa giáo dục cao. Tại các hội diễn nghệ thuật quần chúng của tỉnh, các hạt nhân văn nghệ của xã Ngọc Lương với tiết mục chèo đã mang về nhiều thành tích cao cho huyện.

 

Để hoạt động VHVN của xã phát triển sâu rộng, hàng năm, xã tổ chức nhiều buổi giao lưu văn nghệ giữa các xóm trong xã và với các xã lân cận nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn. Đồng thời, xã tạo điều kiện cho đội văn nghệ tham gia tất cả hội diễn do huyện tổ chức. Tiểu biểu có hội diễn nghệ thuật quần chúng công – nông – binh huyện Yên Thủy vừa qua, đội văn nghệ của xã đã giành được giải B toàn đoàn và nhiều giải A cá nhân khác. Có được thành công đó, xã đã tổ chức cho đội văn nghệ luyện tập có sự hướng dẫn của các nghệ nhân, những người nhiều kinh nghiệm. Trước đó, Ngọc Lương đã tổ chức được hội diễn nghệ thuật với sự góp mặt của hơn 100 diễn viên đến từ 29 đội văn nghệ và đã thu hút được hầu hết nhân dân trong xã đến xem và cổ vũ. Qua đêm diễn, các tiết mục đặc sắc được tuyển chọn, tiếp tục luyện tập để tham dự hội diễn của huyện.

 

Xã hội hóa hoạt động VHVN nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Hiện, 100% các xóm xây dựng được quỹ VHVN. Nhờ đó, đội văn nghệ được đầu tư về trang phục, nhạc cụ. Cũng theo ông Bùi Ngọc Tiện, là xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, nhờ đó, Ngọc Lương có nhiều đổi thay. Đời sống nhân dân được nâng lên, nhu cầu sinh hoạt tinh thần ngày càng cao. Vì vây, phong trào VHVN, TDTT được quan tâm, đầu tư và hứa hẹn sự đổi mới trong thời gian tới.

 

 

                                                                        Hồng Nhung

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục