(HBĐT) - Trong quãng đời làm báo ai cũng có những kỷ niệm cả vui lẫn buồn. âu đó cũng là duyên nghiệp. Người viết cũng không nằm ngoài số đó. Xin được kể một kỷ niệm không thể nào quên khi mới bước vào nghề.

 

Năm 1991-1992, tỉnh vừa được tái lập (tách từ tỉnh Hà Sơn Bình ra), không khí cả tỉnh náo nức lắm. Báo Hòa Bình cũng vậy, từ cán bộ đến phóng viên đều nhiệt tình hăng hái. Nhưng người làm báo thực sự có nghề chỉ có 4 người (từ báo Hà Sơn Bình chuyển lên), còn lại là những cán bộ, PV được tuyển dụng từ nhiều nguồn khác nhau nên kinh nghiệm nghề nghiệp còn ít. Lúc đó Hòa Bình chưa có cơ sở in nên các PV phải thay nhau đưa báo đi in ở tận nhà in Thông tấn xã dưới Hà Nội. ở đó có một bác tuy đã nghỉ hưu nhưng có nghề đọc mo rát và bình bản rất giỏi nên vẫn được nhà in mời làm việc. Bản thảo (đã biên tập) cứ đưa đến là nhà in đánh vi tính và chế bản theo ma két. Người của bản báo sẽ đọc bông 1, bông 2, bác là người soát lại cuối cùng.

 

Lần đó, tôi được phân công đi in báo. Số báo ấy có một tin nói về các nơi thực hiện NQ 02 của Tỉnh ủy về trồng cây ăn quả, trong đó có xã Độc Lập (Kỳ Sơn) và Tự Do (Lạc Sơn). Đọc kỹ rồi, yên trí ngủ chờ qua đêm lấy báo. Ai ngờ, đang mơ màng thì bác kỹ thuật già vỗ vai đánh thức dậy:

 

 -Tớ vừa cứu cho cậu một chỗ sai cơ bản.

Tôi giật mình bật dậy hỏi lại:

- Hử, sai cái gì? ở chỗ nào?.

Tất tưởi chạy xuống xưởng in lấy một tờ vừa in xong, “bác kỹ thuật” giở trang 2 chỉ cho chỗ “sai”:

 - Đây này, hai xã Độc Lập- Tự Do ở cùng một huyện mà chú lại bảo là ở hai huyện khác nhau. Đây là huyện Lạc Sơn, nơi có “Tiếng cồng Tây Tiến”, tớ lạ gì!

 - ối giời ơi! Bố giết con rồi! Xã Độc Lập đúng là ở huyện Kỳ Sơn, còn xã Tự Do ở huyện Lạc Sơn. “Bố” ở Hà Nội làm sao bố biết được tận trên Hòa Bình. Ai bảo bố chữa làm gì! 

“Bác kỹ thuật” ngẩn tò te, ngập ngừng:

- Thì tớ làm nghề lâu rồi. In không biết bao nhiêu báo, tớ thấy thường thường những địa danh như: Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc hay đi với nhau cùng trên một huyện, một xã. Lại thấy có hai chữ “sơn” đằng sau (Kỳ- Lạc), tớ tưởng cậu soát nhầm. Ai biết được sự thể thế này.

 

Nhìn mấy nghìn tờ báo được in, gấp xong xuôi, tôi chưa biết xử lý thế nào. Nếu bắt đền in lại, bây giờ gần sáng mất rồi không kịp mang về Hòa Bình để phát hành, để nguyên thì có mà “ăn” kỷ luật... Luống cuống mãi chưa biết xử lý ra sao thì “bác kỹ thuật” ngập ngừng:

- Tớ xin nhận lỗi, thôi tùy chú quyết định. Nếu bắt buộc phải in lại thì tớ bỏ tiền ra đền. Còn thấy lỗi này chưa nặng lắm thì cứ mang về phát hành, số sau sẽ đính chính. Tớ sẽ gọi điện nhận lỗi trực tiếp với các anh lãnh đạo báo trên ấy cho. Được không!

Suy nghĩ một hồi, tôi chọn phương án thứ hai nhưng quyết định sẽ nhận với Ban biên tập là lỗi do tôi không đọc kỹ và theo in đến cùng chứ không phải tại nhà in. Dù sao cũng còn quan hệ lâu dài với họ nữa. Cân nhắc kỹ, tôi nói với “bác kỹ thuật”:

- Đằng nào cũng khuyết điểm rồi. Lỗi chính là tại tôi chủ quan. Bác yên tâm, cứ để tôi nhận với Ban biên tập. Chỉ một người chịu là được rồi, đừng lôi nhiều người vào làm gì.

 

Lần ấy, may mà Ban biên tập thông cảm cho vì mới vào nghề, chỉ phê bình nghiêm khắc và nhắc phải rút kinh nghiệm ngay, không được tái phạm. Số báo sau, khi vừa mang ma két đến, “Bác kỹ thuật” đã đón từ cửa và hỏi ngay: Cậu có làm sao không. Tớ ân hận và lo cho cậu lắm!... Cũng từ lần ấy quan hệ cá nhân giữa tôi và “bác kỹ thuật” ngày càng thân mật và cả hai cùng cẩn thận với nghề hơn.

 

 

                                                                                      Hải Giang

 

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục