Tiết mục “Trăng suối” của đội Kỳ Sơn đạt giải A tại liên hoan NTQC và hát dân ca tỉnh năm 2011.

Tiết mục “Trăng suối” của đội Kỳ Sơn đạt giải A tại liên hoan NTQC và hát dân ca tỉnh năm 2011.

(HBĐT) - “Những ngày Tết Độc lập, hầu hết những ai đang làm việc, học tập nơi xa đều cố gắng thu xếp công việc để được trở về bên gia đình, làng xóm. Cùng với không khí ấm cúng, sum vầy bên mâm cơm gia đình, mọi người lại cùng háo hức đón chờ để được hòa mình cùng tiếng đàn, điệu múa do chính bà con mình biểu diễn” - ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Phòng VH-TT huyện Kỳ Sơn cho biết.

 

Không chỉ với Tết Độc lập mà cả những ngày lễ, kỷ niệm hay tại các buổi sinh hoạt xóm, bản không bao giờ thiếu lời ca, tiếng hát. VH-VN đã trở thành món ăn đặc biệt trong đời sống tinh thần của nhân dân. Những năm gần đây, khi điều kiện KT-XH ngày càng phát triển, nhu cầu sinh hoạt văn hóa ngày càng cao. Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, phong trào VH-VN của huyện Kỳ Sơn ngày càng sôi nổi và đều khắp. 100% xóm, bản thành lập được đội văn nghệ - đây là đội ngũ quyết định sự phát triển phong trào của địa phương. Ngoài ra, toàn huyện còn thành lập được 12 đội tuyên truyền thông tin. Trong đó có 1 đội của Phòng VH-TT và 11 đội của 10 xã, thị trấn. Các đội văn nghệ và tuyên truyền thông tin không chỉ mang đến tiết mục hay, đặc sắc mà thông qua các tiểu phẩm, hoạt cảnh còn lồng ghép tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Phương thức tuyên truyền này đã thực sự mang lại hiệu quả khi các nghị quyết, bộ luật được phổ biến hấp dẫn đến với nhân dân bằng hình thức sân khấu hóa.

 

Hàng năm, Phòng VH-TT huyện thường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức được nhiều buổi giao lưu VH-VN. Đêm giao lưu văn nghệ đầu xuân được tổ chức đã thu hút 100% xã, thị trấn tham gia. Với chủ đề mừng Đảng, mừng xuân, đan xen các bài hát nhạc tiền chiến là các làn điệu dân ca Mường như: thường rang, bọ mẹng, hát xắc bùa, đánh cồng chiêng... tạo nên không khí rộn ràng. Trước sự kiện lớn của đất nước, đặc biệt là trong những ngày cả nước chào đón ngày hội bầu cử QH khóa XIII và HĐND các cấp, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức được hội diễn nghệ thuật quần chúng tại 100% xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Phòng VH-TT đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH, huyện Đoàn và Công an huyện Kỳ Sơn tổ chức giao lưu văn nghệ với chủ đề tuyên truyền phòng - chống TNXH, hội thi “Gia đình văn hóa” thu hút các xã, thị trấn tham gia. Nhờ sự nhiệt tình của các đội văn nghệ nên các hội diễn được tổ chức đều thành công và mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ về nội dung cũng như hình thức biểu diễn.

 

Nhà văn hóa được coi là nơi diễn ra các cuộc họp xóm, tổ dân phố và sinh hoạt VH-VN, TD-TT. Tại đây, đội văn nghệ và bà con trong KDC có thể cùng hát cho nhau nghe cũng như truyền dạy lại các điệu múa, lời ca của dân tộc mình cho thế hệ trẻ. Hiện nay, 81 xóm, bản đã có nhà văn hóa, 3 xóm của xã Độc Lập đang chờ sự đầu tư của chương trình mục tiêu quốc gia và cả xóm Tân Lập, xã Dân Hạ đã có nguồn vốn và đang tìm quỹ đất.

 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Sơn, sắp tới, huyện triển khai đề án bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc Mường nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức văn hóa truyền thống cho đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên và hạt nhân văn nghệ đang hoạt động trong lĩnh vực VH-VN. Với đề án này, huyện sẽ mở được nhiều lớp truyền dạy nhạc cụ dân tộc, cồng chiêng và làn điệu dân ca Mường. Nhằm ươm mầm các hạt nhân văn nghệ cơ sở, Phòng VH-TT đã phối hợp với Phòng GD&ĐT đưa nghệ thuật sân khấu truyền thống, dân ca vào học đường. Kết quả 100% trường học thực hiện bằng cách lồng ghép qua các môn học và chương trình ngoại khóa. Với những định hướng rõ ràng, cụ thể như vậy, chắc chắn, hoạt động VH-VN huyện Kỳ Sơn sẽ mang đến nhiều hơn nữa hương thơm, trái ngọt cho đời sống tinh thần của người dân nơi đây.

 

                                                                                   Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục