Tại hội thảo về nghiệp vụ ảnh, trong khuôn khổ Liên hoan (LH) ảnh khu vực Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) lần thứ 14, khai mạc sáng 30.8 tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh), trước một số kiến nghị cần phải đặt chất lượng ảnh nghệ thuật lên hàng đầu, đại diện Ban tổ chức cho rằng: “Nếu khắt khe như thế thì chả ai chơi với mình nữa”.

Vẫn chưa có gì mới lạ

Dù chủ đề của mỗi lần LH có thay đổi, nhưng theo nhà nhiếp ảnh Tiến Thành (đoàn Hải Dương): “Dường như chúng ta cố giữ lấy LH để lấy phong trào và chỉ vì phong trào mà cố giữ LH. Đã đến lúc cần phải cải cách nên là LH ảnh chứ không phải LH giải thưởng”. Theo một số nhà nhiếp ảnh, trong 162 tác phẩm được chọn lọc từ hơn 1.130 tác phẩm để đem ra triển lãm, phần lớn vẫn là những cảnh cũ, góc nhìn cũ.

Đồng tình với việc cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng ảnh nghệ thuật, nhưng theo ông Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN: “Nếu thi một cách sòng phẳng, thì chúng ta không có đủ người và như thế sẽ không có phong trào, mà không có phong trào thì không có LH. Thực sự, nếu khắt khe quá thì chả ai chơi với mình nữa. Vì thế, vừa phải làm phong trào, vừa dần dần nâng cao chất lượng”.

Mở rộng với ảnh triển lãm

Trước một số ý kiến cho rằng LH lần này có một số ảnh rất cũ, thậm chí từng đoạt giải ở một số cuộc thi trước đó, nhà nhiếp ảnh Bùi Hỏa Tiễn - thành viên Ban giám khảo LH ảnh khu vực ĐBSH lần thứ 14 - cho biết: “Công tác lưu trữ ảnh của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN (NSNA) còn hạn chế, nên không biết những bức ảnh đó mới hay cũ. BTC nhận các tác phẩm theo tập thể từng địa phương, chứ không nhận riêng lẻ, vì thế, trước khi gửi lên BTC, các địa phương cần rà soát xem tác phẩm nào mới và cũ”. Chủ tịch Hội NSNA Vũ Quốc Khánh chua chát: “Chúng tôi trông vào sự nghiêm túc của các tác giả. Còn cố tình lừa dối nhau thì chúng tôi chịu thua”.

Nhiều ý kiến đồng ý cần khắt khe để ảnh đoạt giải thưởng ngày càng có chất lượng cao hơn, nhưng cũng nên mở rộng hơn nữa đối với các tác phẩm tham gia triển lãm đơn thuần. “Mỗi tác phẩm chứa đựng biết bao công sức, tâm huyết, vì thế, ai đến LH cũng muốn có tác phẩm của mình hiện diện ở đó. Điều đó tạo sự phấn khởi, khuyến khích nhiều người tham gia hơn” - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Hải Dương Hà Huy Chương kiến nghị. Một tác giả cao tuổi của đoàn Bắc Ninh nói: “Không có giải thưởng cũng không buồn, nhưng tác phẩm của mình được đem ra triển lãm cùng các đồng nghiệp thì vui biết mấy”.

Đồng tình với những kiến nghị trên, Chủ tịch Hội NSNAVN Vũ Quốc Khánh cho biết, từ LH lần sau, sẽ mở rộng hơn nữa đối với các tác phẩm triển lãm, góp phần tạo không khí vui vẻ, cũng như tạo thêm nhiều cơ hội để các tác giả giao lưu với nhau.

Với chủ đề “Tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Hồng”, LH ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 14 diễn ra từ ngày 30.8 đến ngày 7.9. Dự LH có trên 200 tác giả đến từ Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh và Quảng Ninh. Tác giả Nguyễn Tiến Thuyên (Quảng Ninh) giành huy chương Vàng với tác phẩm “Đôi bờ thành phố Hạ Long” (ảnh). Ngoài ra, BTC còn trao 15 giải thưởng cá nhân và tập thể. Dự kiến, LH ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 15 sẽ được tổ chức tại Hưng Yên.

 

                                                                    Theo Báo Laodong

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục