Đào Tố Loan - giải nhất phong cách nhạc Thính phòng.

Đào Tố Loan - giải nhất phong cách nhạc Thính phòng.

Câu hỏi tưởng chừng quá đơn giản lại trở nên rất khó có câu trả lời cho chặng đường “đãi cát” vừa kết thúc của Sao Mai 2011. Những nỗ lực cuối mùa giải của BTC như bỏ điểm cộng cho thí sinh được nhiều bình chọn hay trao 3 giải Nhất, Nhì, Ba để phân hạng thí sinh vẫn không thể cứu giải Sao Mai khỏi một mùa thất bại.

Có tới ba gương mặt được bước lên bục vinh quang trong đêm Chung kết xếp hạng của giải Sao Mai 2011, nhưng chỉ Lương Nguyệt Anh của bảng Dân gian là xứng đáng. Đủ khôn ngoan để một lần nữa đóng đinh tên tuổi với các ca khúc mang âm hưởng dân gian đồng bằng Bắc Bộ khi chọn Đất nước lời ru và Làng quan họ quê tôi, Lương Nguyệt Anh cũng là một thí sinh hiếm hoi cân bằng được cả cảm xúc và kỹ thuật. Ngọt ngào và tươi mới, phần trình diễn của quán quân bảng Dân gian có lẽ là quãng thời gian duy nhất trong đêm 4.9 mang đến cho khán giả cảm giác được nghe ca sĩ hát chứ không phải đang xem thí sinh thi. Hai thí sinh còn lại của bảng Dân gian là Bích Hồng và Phương Thanh đều có những bước trưởng thành rõ rệt trong đêm Chung kết xếp hạng nhưng vẫn thấy sự chênh lệch đáng kể giữa Nguyệt Anh và họ.

Bước vào Chung kết xếp hạng với tư cách là ứng cử viên sáng giá nhất của bảng Thính phòng, nhưng giải Nhất cho Đào Tố Loan quả là một băn khoăn lớn. Cho dù thính phòng là dòng nhạc chú trọng về kỹ thuật thì điều quan trọng nhất người ta cần ở một ca sĩ vẫn là sự biểu cảm và khả năng làm lay động lòng người qua mỗi ca khúc. Đào Tố Loan gần như đã bỏ rơi cảm xúc để tập trung phô diễn kỹ thuật thanh nhạc. Nhưng ngay cả như vậy, thì phần trình diễn của Tố Loan cũng không thể coi là sạch sẽ về kỹ thuật, khi mà người ta dễ dàng nhận thấy cô bị bạt giọng ở nhiều đoạn. Trong khi đó, Vũ Thắng Lợi, rất tình cảm và biết tiết chế với Giấc mơ mùa lá (Trần Mạnh Hùng) và Giá em đừng yêu (Phạm Tuyên) lại chỉ dành giải Nhì. Không có gì phải bàn cãi khi BGK đánh giá Nguyễn Khánh Ly thấp nhất trong 3 thí sinh còn lại của bảng Thính phòng. Phần thể hiện của “ngôi sao bình chọn” tai tiếng này chỉ khiến người ta một lần nữa khẳng định cô hoàn toàn không xứng đáng được đi xa đến thế.

Ngạc nhiên hơn cả là giải Nhất của bảng Nhạc nhẹ được trao cho Đoàn Thị Thúy Trang, một gương mặt mờ nhạt. Bên cạnh Nguyễn Huy Quyết đang tiến bộ đáng kể với những bản ballad trữ tình, ấm áp, hay Lê Việt Anh khỏe khoắn, luôn khao khát sáng tạo và đã tạo được phong cách riêng, thì chiến thắng của Thúy Trang quả là khó lí giải. Không có gì đặc biệt cả về thanh lẫn sắc, quán quân dòng nhạc nhẹ cũng không chứng minh được khả năng sáng tạo trong việc xử lý ca khúc. Giả sử BGK chê Huy Quyết “một màu” hay Việt Anh trưng trổ kỹ thuật, thì sự mờ nhạt của Thúy Trang còn đáng được xem là nhược điểm lớn hơn đối với một ca sĩ nhạc nhẹ. Giải Nhất bảng Nhạc nhẹ hoàn toàn có thể bỏ trống nếu như không tìm được ứng viên xứng đáng. Giải Sao Mai chưa từng có tiền lệ này, nhưng Sao Mai điểm hẹn thì đã có. Tại SMĐH 2008, Hội đồng Nghệ thuật đã không trao giải thưởng khi không tìm được thí sinh xứng đáng. Giải Nhất bảng Nhạc nhạc hay Thính phòng của Sao Mai 2011 giả sử không được trao vì không có gương mặt nổi bật, thì cũng chỉ có một tác động duy nhất là khiến các thí sinh sẽ phải nỗ lực hơn trong chặng đường chinh phục của mình.

Trao giải vàng cho những giọng hát không đáng ngàn vàng, chỉ khiến cho chặng đường đãi cát trước đó trở nên vô nghĩa.

 

                                                        Theo Báo Nhandan

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục