Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần 8 đã kết thúc tốt đẹp. Ban tổ chức đã tạo được một sân chơi lành mạnh, giúp cho các cây bút trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi, nhìn nhận quá trình lao động chữ nghĩa của mình. Đồng thời, mỗi người cũng có cơ hội bày tỏ quan điểm, ước vọng của mình trước một tập thể có rất nhiều nhà văn, nhà thơ uy tín. Hội Nhà văn Việt Nam cũng nhiệt liệt ủng hộ và hứa sẽ đồng hành, quan tâm hơn đến người viết trẻ. Chỉ cần người viết trẻ “sinh trái tốt”!

Tâm trạng của mỗi người tham dự Hội nghị khác nhau nhưng nói chung, đó là cuộc vui mà nhiều người thấy hoan hỉ. Để rồi sau đó, không ít người đã nhen nhóm cho mình những dự định, những ý tưởng. Nói chuyện với một số người, thấy họ cũng sốt ruột vì bị không ít người “thúc”. Rằng tại sao văn trẻ cứ èo uột, ít có tác phẩm xứng tầm, rồi các cây bút trẻ coi văn chương chỉ là một cuộc chơi. Vậy thì kiếm đâu ra tác phẩm hay?
 Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 8.

Nói gì thì văn chương trẻ đã đang được quan tâm và có nhiều sự mong đợi. Người viết trẻ cũng có áp lực của họ khi càng được quan tâm thì càng có áp lực. Áp lực từ công chúng sẽ có tác dụng đối với những người viết có vốn sống, ý thức được công việc của mình, vững tâm trong những thách thức, khó khăn. Nhưng văn chương lạ lắm, có người viết như chơi, nhẹ nhàng, viết theo những gì mình thích thì lại thành công. Còn có người lên gân lên cốt, hì hục thì mãi không tạo dựng được tên tuổi của mình. Có rất nhiều lý do để nhiều người viết trẻ chưa thể an tâm dồn hết tâm huyết cho việc viết: Công việc chưa ổn định, thu nhập thấp, nhiều lo toan cho gia đình, bản thân… trong khi những cuộc vật lộn với cơm áo hằng ngày luôn luôn đè nặng lên vai họ. Họ bị phân tâm, bị “chẻ” làm nhiều phần để lo lắng, chạy vạy. Họ không thể dứt mình ra khỏi thực tại, cái gánh nặng chồng chất kia trở thành nỗi ám ảnh, chập chờn “bò” trên những trang truyện viết vội. Họ thấy mình trở nên vặt vãnh và những rung động trên trang giấy (dù rất thân phận) nhưng cũng không thể chưng cất nên mùa xuân khi thiếu rất nhiều yếu tố. Không ai bắt được ai phải trở thành người viết. Viết là công việc tự thân và nó tiềm tàng trong tâm hồn đa cảm của nhà văn. Đôi khi người viết đã dùng ngòi bút và trang giấy để giải tỏa mình cho vơi bớt những bức bối của số phận. Thế rồi, theo một sự gợi ý nào đó trong tâm thức, họ đã cầm bút thường xuyên hơn. Rồi một ngày, họ thấy mình không thể buông bút.

Và, chúng ta cần tìm mùa văn mới ở đâu? Theo rất nhiều ý kiến thì chúng ta đã có những mùa văn trẻ, nhưng chưa thực sự như mong đợi. Con số người dự của Hội nghị lần này vượt xa so với những lần trước, chứng tỏ sự đông đảo của đội ngũ người viết trẻ. Họ có lợi thế về các phương tiện để chuyển tải tác phẩm, đưa nó đến công chúng, bạn đọc. Họ chuyên nghiệp hơn, năng động hơn. Trong thời gian vừa qua, những cây bút trẻ như Đinh Phương, Yến Linh, Phạm Nguyễn Ca Dao, Phạm Thanh Thúy, Trương Hồng Tú, Vũ Thị Huyền Trang, Lê Minh Nhựt, Lục Mạnh Cường… đã xuất hiện trên văn đàn với nhiều nhiệt huyết, sự năng động sáng tạo của tuổi trẻ. Họ đến với văn chương một cách đầy hào hứng. Với sự phát triển, thông thoáng của ngành in ấn, phần lớn các tác giả trẻ tham gia văn đàn vài năm là có sách in riêng. Còn các tác phẩm đăng trên báo chí thì nhiều vô kể.

Xã hội đang đặt lên vai người viết trẻ quá nhiều gánh nặng, mà việc phát hiện, bồi dưỡng, thúc đẩy phát triển một cách thực sự bài bản thì chưa có. Sau Hội nghị lần này, nhiều cây bút ý thức hơn trách nhiệm của mình. Biết đâu, sau 5 hay 10 năm nữa, tác phẩm của họ sẽ tỏa sáng. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã từng nói: “Nhiều thế hệ đã nỗ lực, nhưng những gì chúng ta làm được còn khiêm tốn. Và đó còn phải là nỗ lực của Ban chấp hành, những nhà văn đi trước và cả xã hội. Cần giảm bớt tính hình thức và phải nghiêm cẩn hơn, có tầm cỡ hơn, quy tụ các nhà văn trẻ và làm cho họ thấy Hội Nhà văn luôn ở bên họ”. Bản thân giáo sư Hồ Ngọc Đại chia sẻ với các cây bút trẻ bằng chính câu chuyện của mình, ông nói: “Văn chương không giống như các ngành khoa học, không có khuôn mẫu nào hết nhưng nhà văn lại có tác phẩm. Và chính đó mới là tài năng, là sự tạo lập vị thế của nhà văn trong xã hội. Không có cách nào khác để làm được điều ấy ngoài nỗ lực cá nhân của người viết”.

Nhiều cây bút trẻ đang khắc phục khó khăn để trung thành với niềm đam mê của mình. Mỗi người viết trẻ hãy đi tìm mùa văn trong chính trái tim và khả năng của mình.  

 

                                                                            Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục