Tủ sách pháp luật của thị trấn Bo (Kim Bôi) hiện có hơn 180 đầu sách, đáp ứng nhu cầu tra cứu pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân.

Tủ sách pháp luật của thị trấn Bo (Kim Bôi) hiện có hơn 180 đầu sách, đáp ứng nhu cầu tra cứu pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân.

(HBĐT) - Theo kế hoạch luân chuyển sách pháp luật giữa tủ sách pháp luật của UBND xã với điểm BĐ-VH xã được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định ban hành ngày 28/4/2010, việc luân chuyển sách trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ năm 2010 và được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I từ quý II/2010 đến quý I/2011 triển khai làm điểm tại 6 xã của các huyện Mai Châu, Lương Sơn và thành phố Hòa Bình; giai đoạn II từ quý II/2011 trở đi tiếp tục triển khai việc luân chuyển sách pháp luật tại 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Đối với cơ sở không có điểm BĐ-VH xã, việc luân chuyển sách được thực hiện với trung tâm học tập cộng đồng.

 

Tại các đơn vị làm điểm gồm xã Thống Nhất, phường Tân Hòa (TPHB), xã Cao Răm, Liên Sơn (Lương Sơn), Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) sau thời gian thực hiện, bình quân mỗi tủ sách đã luân chuyển được 40 – 50 đầu sách pháp luật đến điểm BĐ-VH xã, thu hút 50 – 60 lượt người/tháng đến khai thác, tăng 9 – 10 lần so với khi chưa thực hiện việc luân chuyển. Ông Bùi Ngọc Huấn, Trưởng phòng PBGDPL (Sở Tư pháp) cho biết: Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và sự phối hợp giữa cơ quan tư pháp các cấp với ngành Bưu điện từ tỉnh đến xã, các xã được chọn làm điểm đã tập trung thực hiện luân chuyển sách theo kế hoạch, quy chế đã được ban hành. Bước đầu làm điểm cho thấy, việc luân chuyển sách pháp luật từ tủ sách pháp luật của UBND cấp xã đến các điểm BĐ-VH xã, trung tâm học tập cộng đồng phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, nhân dân ở cơ sở mang lại hiệu quả tích cực, tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu tìm hiểu pháp luật. Sau giai đoạn làm điểm, hiện việc luân chuyển đang được triển khai nhân rộng ra toàn tỉnh.

 

Cùng với đó, UBND các xã được cấp kinh phí hỗ trợ xây dựng, quản lý tủ sách pháp luật. Năm 2010, với kinh phí được giao 2 triệu đồng, bình quân mỗi xã đã mua được trên 60 đầu sách pháp luật, phục vụ kịp thời cho việc nghiên cứu, học tập pháp luật tại cơ sở. Trên cơ sở đăng ký danh mục sách phù hợp với nhu cầu thực tiễn, đến nay, các xã, phường, thị trấn đã được cấp phát đầy đủ số sách đã đăng ký.

 

Theo Quyết định số 1067/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tủ sách pháp luật được đặt thống nhất tại trụ sở của UBND xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, để tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu của tủ sách pháp luật, mở rộng diện phục vụ của tài liệu pháp luật có thể thực hiện việc trao đổi sách với các điểm đọc sách khác trên cùng địa bàn. Việc luân chuyển này nhằm giúp cho cán bộ, nhân dân ở cơ sở thuận lợi hơn trong tiếp cận và khai thác sách pháp luật, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức pháp luật trong cán bộ, nhân dân. Việc luân chuyển, trao đổi tài liệu, sách, báo pháp lý đảm bảo nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến việc tra cứu để giải quyết công việc hàng ngày của cán bộ chính quyền cơ sở. Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai ở cơ sở cũng gặp những khó khăn, vướng mắc.

 

Sau giai đoạn làm điểm triển khai nhân rộng, Phòng Tư pháp huyện Kim Bôi đã có công văn hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện luân chuyển sách pháp luật. Tuy vậy, đến thời điểm này, huyện mới có xã Mỵ Hòa đã thực hiện việc luân chuyển. Thị trấn Bo là địa bàn trung tâm huyện, không có điểm BĐ-VH xã nên việc luân chuyển sách pháp luật được thực hiện với Trung tâm học tập cộng đồng. Chị Vũ Thị Minh Phương, cán bộ tư pháp thị trấn chia sẻ: Hiện, tủ sách pháp luật được đặt tại bộ phận “một cửa” của UBND thị trấn, thuận tiện cho cán bộ, nhân dân tìm hiểu, tra cứu sách pháp luật. Trung tâm học tập cộng đồng mới đang được xây dựng cách trụ sở UBND khá xa, trung tâm cũ được đặt tại tầng 2 khu nhà ủy ban nhưng thời gian mở cửa không thường xuyên. Với điều kiện thực tế, tủ sách pháp luật để tại bộ phận “một cửa” như hiện nay là thuận lợi nhất. Nhưng theo quy định, thị trấn vẫn sẽ luân chuyển khi Trung tâm học tập cộng đồng mới được hoàn thành. Do ở xa trung tâm, là khu mới chưa có đông dân nên cũng khó thu hút nhiều người đến đọc, ngay công chức xã khi cần tra cứu tài liệu cũng sẽ ngại khi phải đi một đoạn đường, không đáp ứng được yêu cầu cần là có ngay như hiện tại. Mặt khác, do công chức tư pháp chỉ có một người nhưng đảm nhiệm nhiều phần việc nên quá trình triển khai không đảm bảo đúng theo kế hoạch.

 

Thực hiện luân chuyển sách pháp luật từ tủ sách pháp luật của UBND đến BĐ-VH xã, Trung tâm  học tập cộng đồng là một trong những biện pháp nhằm khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật, khắc phục tình trạng tâm lý e ngại đến UBND của một bộ phận nhân dân. Vì vậy, trong quá trình thực hiện, các cơ quan hữu quan cần tiến hành trao đổi những vấn đề còn vướng mắc, tìm ra những phương án hay, có lợi, phù hợp với điều kiện thực tiễn, cơ sở  trong luân chuyển sách, báo, tài liệu pháp lý, bảo đảm không để thất lạc, mất mát, tạo điều kiện tốt nhất để người dân tìm hiểu, nghiên cứu sách pháp luật.

 

 

                                                                                   Hà Thu

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục