(HBĐT) - Đang từ anh chàng tiều phu, giờ được phụ vương hạ chiếu ban chức quan tri phủ khiến Thạch Sanh vừa mừng, vừa lo. Sau khi nhậm chức, mấy tuần đầu đến công sở chỉ có mỗi một việc ngồi trong phòng lần đọc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tân quan tri phủ đã thấy hoa mắt, chóng mặt. Cực chẳng đã, Thạch tri phủ đã tính chuyện trả ấn từ quan trở về nghề cũ cho thanh thản đầu óc. Hôm ấy đang ngao ngán trước đống công văn, giấy tờ, Thạch Sanh giật bắn mình khi thấy cánh cửa mở tung và ông anh kết nghĩa sồng sộc bước vào, giọng nói oang oang: “Nhất chú đấy, đúng là chuột sa chĩnh gạo, phen này cả họ được nhờ”.

 

Nghe Lý Thông nói, Thạch Sanh vò đầu, bứt tai: “Em đang sống dở, chết dở đây, mấy tháng rồi mà công việc cứ rối bời, chắc không kham nổi bác ạ!”. Nghe lời giãi bày của chú em kết nghĩa, nét mặt Lý Thông vẫn tỉnh queo: “Chú lo gì, gác hết công việc lại, ra quán lai rai cho đỡ căng thẳng, hôm nay anh chiêu đãi, coi như là mừng chú thăng quan, tiến chức”. Thạch Sanh chần chừ: “Đang giờ hành chính em ngại lắm”. “ôi dào, chú cứ ra quán với anh” - Vừa kéo Thạch Sanh ra khỏi phòng làm việc, Lý Thông vừa vung tay chém gió: “Rồi chú xem quân cán của chú chấp hành 8 giờ vàng ngọc thế nào”.

 

Mới gần 10 giờ mà quán cầy tơ bảy món ở cuối phố đã ồn ã. Ban đầu, Thạch Sanh cũng hơi ngại nhưng thấy mấy người quen biết đều thản nhiên vồn vã mời chào mà toàn là những người cùng nhiệm sở nên chả mấy chốc hai anh em Thạch Sanh - Lý Thông đã hòa nhập. Sau một hồi xã giao, họ chọn một bàn khuất trong góc để đỡ va chạm, rồi cũng từ tốn nhâm nhi. Chẳng biết ông anh kết nghĩa giáo huấn những gì, chỉ thấy Thạch Sanh chăm chú lắng nghe như nuốt từng lời.

 

Sau bữa “mộc tồn” ấy, phương pháp làm việc của Thạch Sanh đã chuyển biến rõ rệt. Bao nhiêu chi tiêu hợp đồng, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và kế hoạch bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, Thạch Sanh nắm chắc như một cộng một bằng hai. Với quyền thế trong tay, tri phủ Thạch thả sức tiếp nhận, điều chuyển, bổ nhiệm, đề bạt, nhất là mỗi đợt thi tuyển công chức thì lúc nào “đầu tắt mặt tối” vì thí sinh cứ ra vào nườm nượp.

 

Trong lúc cả phủ đang thực hiện chuẩn hóa cán bộ nhưng Thạch Sanh cứ tiếp nhận ào ào mà không cần bàn bạc, trao đổi nên không ít lãnh đạo phòng, ban than phiền: “Chả hiểu thế nào, mở mắt ra là thấy cán bộ mới”, thậm chí một số người chỉ có bằng trung cấp cũng được Thạch Sanh ưu ái bổ nhiệm đến chức lãnh đạo phòng. Không ít người được tuyển dụng bố trí trái ngành, trái nghề suốt ngày ngồi chơi xơi nước mà lương vẫn lĩnh đều. Ngại “vía” Thạch phò mã nên không ai dám ho he, bức xúc lắm cũng chỉ dám thì thầm sau lưng. Còn ai lỡ mồm, lỡ miệng hoặc không khéo léo trong ứng xử làm tri phủ Thạch phật ý thì không bị đẩy vùng sâu, vùng xa thì cũng bị thuyên chuyển làm việc khác. Đương nhiên, để được ký hợp đồng, có trong tay quyết định tuyển dụng, kiếm được xuất cử tuyển và được cất nhấc vào vị trí nào đó ai cũng hiểu là phải tuân thủ những “điều, mục, khoản” của một loại luật bất thành văn.

 

Thấy tri phủ Thạch quá tham lam, lộng quyền, không ít người bất bình, bức xúc và đã tập trung “bày binh bố trận” tổ chức bắt quả tang quan tri phủ đang nhận phong bao để chạy chức, chạy quyền. Sự việc vỡ lở nhưng nhờ hồng phúc của phụ vương, tri phủ Thạch được chiếu cố cho nghỉ một cục về quê sản xuất. Lúc tri phủ Thạch quay trở về với cây cung, chiếc rìu thì quân sư Lý cũng biệt tăm, biệt tích. Người ta đồn, mấy năm chỉ chỏ, dẫn dắt, môi giới, quân sư Lý cũng vớ bẫm thừa ngân lượng để ăn chơi, phè phỡn đến hết đời.

 

 

                                                  Phương Huyền

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục