Lễ khai trương triển lãm sách “Việt Nam ngày nay” vừa diễn ra tối 22/10 tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Paris, Pháp, với sự có mặt của Đại sứ Dương Văn Quang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Tổ chức Liên hợp quốc về văn hóa, khoa học và giáo dục (UNESCO) tại Pháp.

Tham dự lễ khai mạc còn có, ông Lê Hồng Chương, Giám đốc Trung Tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp; đoàn đại biểu Cục xuất bản thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam do Nguyễn Kiểm, Tổng cục trưởng dẫn đầu, hiện đang thăm và làm việc tại Pháp; ông Cấn Văn Kiệt, đại diện Hội người Việt Nam tại Pháp, cùng đông đảo bà con Việt Kiều và bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam.

Triển lãm trưng bày và giới thiệu với công chúng Pháp và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp hơn 300 cuốn sách của 9 nhà xuất bản và 2 công ty phát hành sách Việt Nam về Thăng Long-Hà Nội 1000 năm văn hiến, lịch sử, văn học nghệ thuật, nấu ăn và sách cho thiếu nhi; trong đó phải kể đến hai bộ sử thi viết về “Tám triều vua Lý” và “Bão táp triểu Trần,” do ông Hoàng Quốc Hải sưu tầm, biên soạn trong 20 năm và xuất bản trong dịp Thăng Long-Hà Nội, 1000 năm tuổi. Tác giả đã phải sử dụng nhiều biện pháp khoa học, trong đó có cả khoa học tử vi để có được những tư liệu lịch sử chính xác khi biên soạn hai tác phẩm này.

Theo Đại sứ Dương Văn Quảng đánh giá cao những cố gắng của các Nhà xuất bản đã chuyển một lượng sách đồ sộ từ Việt Nam sang Pháp, coi đây là một sáng kiến quan trọng góp phần tích cực trong việc phát triển văn hóa đọc, nhất là đọc tiếng Việt nhằm giúp mọi người hiểu biết thêm về văn hóa, thông tin, những thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước.

Ông cho rằng cần tăng cường hơn nữa việc xuất bản và giới thiệu các ấn phẩm dịch từ tiếng Việt sang tiếng Pháp đến độc giả Pháp và châu Âu.

Về phần mình, ông Nguyễn Kiểm cho biết đây là lần thứ hai Cục xuất bản Bộ Thông tin truyền thông và Cục thông tin đối ngoại phối hợp với Trung Tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp, tổ chức giới thiệu với độc giả Việt Nam tại Pháp, bạn bè Pháp và độc giả châu Âu những xuất bản phẩm của Việt Nam trong hai năm 2010 và 2011 trong đó hơn 670 tên sách về Thăng Long-Hà Nội. Lần đầu tiên lịch sử về thăng Long Hà Nội dược tái diễn một cách đầy đủ qua các ấn phẩn này.

Nhân dịp này ông Kiểm cũng đề nghị Trung tâm văn hóa việt Nam tại Pháp giúp dịch các tác phẩm sang tiếng Pháp và đề nghị thành lập tại trung tâm một thư viện sách, tiến tới là một thư viện điện tử, mà các nhà xuất bản có mặt hôm nay sẽ là nguồn cung cấp sách cho thư viện này.

Toàn bộ số sách được trung bày hôm nay sẽ được tặng lại Trung Tâm Văn hóa. Ông mong rằng đây chính là cầu nối để các tác phẩm văn học, nghệ thuật và văn hóa Việt Nam đến với độc giả Pháp và châu Âu.

Hiện nay, hàng năm, ở Việt Nam có khoảng 26.000 đầu sách với hơn 300 triệu bản được xuất bản, trung binh 4 cuốn sách/người/năm, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu về sách của độc giả Việt Nam.

Triển lãm sẽ kết thúc ngày 29/10./.

                                                                             Theo TTXVN

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục