Hai lần được Tổ chức UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới bởi các giá trị ngoại hạng toàn cầu về vẻ đẹp cảnh quan và địa chất, địa mạo, Vịnh Hạ Long của Việt Nam đang tiếp tục nằm trong nhóm các danh thắng hàng đầu thế giới qua cuộc bầu chọn thu hút hàng triệu người tham gia của Tổ chức New Open World. Xứng đáng được tôn vinh là Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, đó cũng là nhận xét chung của nhiều du khách và bạn bè quốc tế về vịnh biển đẹp của nước ta.

Làm việc tại Việt Nam hơn 15 năm nay, ông Kim Hoon, Giám đốc đối ngoại của Công ty Doosan Vina đã nhiều lần thăm Vịnh Hạ Long. Ông cho biết, vùng vịnh này với ông không bao giờ là sự nhàm chán, mỗi chuyến đi lại mang đến bao điều khám phá và những cảm nhận mới lạ, cả về tự nhiên, con người và văn hóa bản địa. Với vốn tiếng Việt khá phong phú, ông thú vị kể lại cảm xúc lần đầu tham quan vào năm 2000, khi Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ hai về các giá trị địa chất, địa mạo: "Tôi thật sự bất ngờ khi rong ruổi trên chiếc du thuyền nhỏ bằng gỗ, len lỏi vào rừng đá trên mặt biển. Phải gọi là rừng đá bởi sự thâm u kỳ vĩ của thiên nhiên tuyệt vời nơi đây. Không thể hiểu nổi bàn tay của tạo hóa đã tạc, nặn, kiến tạo như thế nào trong hàng triệu triệu năm để có được một kỳ quan như vậy". Ông Hoon cũng tỏ ra rất ngưỡng mộ về cảnh quan vùng vịnh: "Quả thật, ngay cả tên gọi Hạ Long cũng mang nhiều ý nghĩa và gắn với thực tế cảnh quan. Tôi đã theo hướng dẫn viên của các bạn leo lên đỉnh núi Bài Thơ bên bờ vịnh để có thể phóng tầm mắt hình dung một cách lãng mạn về hình ảnh Rồng thiêng hạ cánh xuống vùng vịnh xanh yên bình từ những núi đá muôn hình, vạn trạng nối nhau liên tiếp và quây quần trên mặt biển như một đàn rồng con quây về bên mẹ. Hay hơn nữa, truyền thuyết và huyền thoại về tên gọi Hạ Long của các bạn cũng gắn với lịch sử chống ngoại xâm khi Rồng phun muôn nghìn châu ngọc thành những núi đá như một chiến lũy thiên nhiên ngăn chặn giặc dữ từ biển tràn vào. Ðến đây, tôi còn được biết về những di chỉ khảo cổ học, về các nền văn hóa bản địa cách đây năm đến bảy nghìn năm, giúp tôi thấy được phần nào văn hóa của một vùng đất Việt cổ, khẳng định về tính hướng biển từ rất sớm của các bạn".

Rất nhiều du khách và bạn bè quốc tế đều cùng chung những suy nghĩ và cảm nhận như ông Kim Hoon khi đứng trước biển, trời và thiên nhiên vùng Vịnh Hạ Long. Chỉ tính riêng khu vực di sản được UNESCO công nhận đã tập trung dày đặc nhiều đảo đá, hang động, bãi tắm với diện tích lên tới 434 km2 gồm 775 hòn đảo mà trong đó mới có 441 hòn đảo có tên. Có thể nói, sự choáng ngợp trước vẻ đẹp thiên nhiên của Hạ Long được hội tụ từ các yếu tố đá, nước và bầu trời. Không chỉ có sự đa dạng với hình khối trầm tích bề ngoài của những núi đá rêu phong hấp dẫn du khách mà núi đá ở Vịnh Hạ Long còn lôi cuốn bởi những hang động kỳ vĩ ẩn chứa trong lòng. Một nhà báo đã phải thốt lên trước những tuyệt tác của núi đá và hang động Hạ Long khi ngắm nhìn đầy sửng sốt: "Một thế giới đưa con người trở về với miền thời gian thăm thẳm của quá khứ, một thế giới nâng cao dáng vóc tâm hồn con người lên với những miền không gian khôn cùng". Còn trên trang Amazing planet về Hạ Long, nhà báo G.Xuên mô tả: "Biển Hạ Long đẹp như một dải lụa. Những núi đá trên biển giống như những chiếc vây rồng uốn lượn. Ði càng xa bờ, càng thấy nước biển trong xanh như mầu ngọc lục bảo. Không phải tới thành phố biển nào cũng có thể chiêm ngưỡng trời nước của biển khơi và một hệ thống hang động phong phú như thế".

Cũng nói về vẻ đẹp yên bình của Vịnh Hạ Long, anh Vanh-xăng Ơ-mong, Việt kiều tại Pháp, hiện là giảng viên môn Thiết kế 3D Trường Omega Hà Nội chia sẻ những cảm xúc của mình khi được hỏi vì sao bầu chọn cho danh thắng này của Việt Nam: "Tôi đã có năm năm sống và làm việc tại Việt Nam. Trong khoảng thời gian ấy, cứ mỗi khi mệt mỏi, tôi lại tìm đến với Vịnh Hạ Long. Vịnh Hạ Long mang lại cho tôi những cảm giác yên bình nhất, nơi con người và thiên nhiên như được hòa làm một, nơi người con xa quê như tôi đựơc vỗ về, được sẻ chia. Mỗi lần đến Hạ Long, rất kỳ lạ, tôi lại như được tiếp thêm nguồn sức mạnh mới từ đất mẹ, để thêm yêu và gắn bó với đất nước và con người Việt Nam. Bản thân tôi đã bầu chọn cho Hạ Long và chắc chắn, những người bạn mà tôi biết cũng sẽ bầu chọn cho danh thắng này". Trong khi đó, với nữ du khách người Trung Quốc Trương Ðình, nhân viên Công ty IBM Trung Quốc, Vịnh Hạ Long lại mang đến cho chị những cảm xúc rất khác biệt: "Trong tám năm trở lại đây, tôi đã bốn lần đến Việt Nam thăm Vịnh Hạ Long. Ðơn giản, bởi tôi đã bị mầu nước trong xanh của vịnh thu hút. Ở Trung Quốc cũng có biển, bản thân tôi đã đi du lịch rất nhiều biển nhưng không nơi nào nước biển có mầu xanh trong sáng và bắt mắt như ở Vịnh Hạ Long. Mỗi năm quay lại, tôi đều thấy Hạ Long có những thay đổi mới: nhiều nhà hàng, khách sạn mọc lên, nhiều dịch vụ giải trí gia tăng hơn nhưng mầu xanh của nước biển và những hòn đảo xinh đẹp trên vịnh thì không bao giờ thay đổi, sẽ mãi nên thơ và hùng vĩ"...

Theo số liệu thống kê của ngành du lịch, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã đón gần 4,5 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có hơn ba triệu lượt khách du lịch đến Vịnh Hạ Long, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2010. Ðó là những con số biết nói chứng tỏ tiềm năng và sức hút du lịch của Vịnh Hạ Long với du khách nước ngoài ngày càng mạnh mẽ. Với các giá trị hàng đầu thế giới đã được công nhận, nếu lọt vào danh sách bảy Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới trong cuộc bầu chọn của New Open World năm nay, Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của thế giới. Hình ảnh và thương hiệu quốc gia sẽ ngày càng được nâng cao và quảng bá trên toàn cầu, thể hiện sự tín nhiệm của du khách và bạn bè quốc tế.

 

                                                       Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục