Diễn viên Hồng Ánh trong phim

Diễn viên Hồng Ánh trong phim "Tâm hồn mẹ".

Không chỉ “giao khoán” cho Cục Điện ảnh như những năm trước, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 với sự vào cuộc của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang được quyết tâm tổ chức thành một sự kiện đủ sức “hâm nóng” bầu không khí vốn đang ảm đạm của điện ảnh nước nhà sau vụ thất thoát 38 tỷ đồng vừa qua.

Những điều chưa có trong tiền lệ

Trước liên hoan phim hơn một tháng, tuần phim miễn phí chiếu tất cả các bộ phim truyện nhựa tham gia tranh giải Bông Sen vàng đã được tổ chức tại Hà Nội, cách địa điểm diễn ra LHP cả ngàn cây số. Hoạt động này chưa từng có trong các LHP trước. Và cũng thật bất ngờ, tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, mặc dù xen kẽ giữa lịch chiếu của các bộ phim ăn khách của điện ảnh Mỹ, nhiều buổi chiếu phim Việt vẫn thu hút đông khán giả. Đặc biệt, các buổi chiếu ra mắt phim Mùi cỏ cháy, Tâm hồn mẹ, phòng chiếu gần 300 chỗ ngồi không còn chỗ trống, Ban tổ chức phải kê thêm đến hơn 50 ghế phụ. Chưa kể người xem đứng chen chúc hai bên lối đi. Không kể bộ phim vốn khuấy động phòng vé và mang lại doanh thu lớn cho nhà sản xuất trước đó như Hotboy nổi loạn và Câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt, thì ngay cả các bộ phim về đề tài lịch sử, chiến tranh như Long thành cầm giả ca, hay Tây Sơn hào kiệt, Vượt qua bến Thượng Hải, Những bức thư từ Sơn Mỹ, vẫn có nhiều khán giả đến xem.

17 phim truyện nhựa, có lẽ đó cũng là con số lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử LHP. Trong đó, Mùi cỏ cháy vừa kịp làm xong hậu kỳ trước tuần phim chào mừng, đã được đặc cách tham dự tranh giải Bông Sen vàng.

Cũng lần đầu tiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình “Đồng hành cùng Liên hoan phim” với sự tham gia của hơn 40 nhà báo khắp trong nam ngoài bắc. Có thể nói, tạm thời gác lại nỗi buồn sau vụ thất thoát tiền ở Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang nỗ lực hết sức mình để tổ chức một LHP hầu mong lấy lại niềm tin cho nghệ sĩ và công chúng.

Cuộc tranh tài của những tên tuổi lớn

Điện ảnh Việt Nam có lẽ chưa thực sự có những tên tuổi lớn. Tuy nhiên, nếu nhìn vào danh sách phim truyện nhựa - hạng mục quan trọng nhất- tham gia tranh giải Bông sen vàng, có thể nói là đã hội tụ được những gương mặt sáng giá nhất hiện nay. Có lẽ ngoại trừ Phan Đăng Di với Bi đừng sợ không tham gia, những đạo diễn đang làm nghề và ghi dấu ấn nhiều năm nay đều có mặt tại Liên hoan này: Đào Bá Sơn, Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Lý Huỳnh, Nhuệ Giang, Nguyễn Phan Quang Bình, Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng.... Nhìn vào danh sách này, cũng có thể nói sự cạnh tranh giải Bông sen Vàng năm nay sẽ khá thú vị, khi mà BGK phải đặt lên “bàn cân” những phim chất lượng khá thuộc nhiều dòng phim: giải trí, nghệ thuật, truyền thống; những phim đề tài chính thống, lịch sử, chiến tranh và đề tài đương đại với những vấn đề rất mới.

Sự cạnh tranh ở các hạng mục cá nhân cũng tiềm ẩn nhiều bất ngờ, khi bên cạnh các diễn viên quen thuộc và đã được khẳng định trước đó như Hồng Ánh, Lan Ngọc, Đỗ Hải Yến, Dustin Nguyễn, Quách Ngọc Ngoan, Lương Mạnh Hải, Lý Hùng... thì cũng có những diễn viên mới xuất hiện lần đầu đầy triển vọng đoạt giải như diễn viên nhí Phùng Hoa Hoài Linh, Hồ Vĩnh Khoa, Hiếu Hiền...

Một liên hoan phim “đổi mới”?

Với chủ đề “Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập”, Liên hoan phim toàn quốc lần thứ 17 đang hướng đến là một sự kiện được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp. Mặc dù ngành điện ảnh đang muôn vàn khó khăn, nhưng có lẽ, nói như một nghệ sĩ, có lẽ cũng đã đến lúc phải thay đổi. Thành phần Ban giám khảo phim truyện nhựa LHP năm nay là những nghệ sĩ tên tuổi, vừa có những người bề dày kinh nghiệm làm nghề vừa có những gương mặt có thể hy vọng chịu “đổi mới”: NSND Trà Giang, đạo diễn Lưu Trọng Ninh, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, nhà quay phim Đinh Anh Dũng và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Liệu họ có dám vượt qua truyền thống, trao giải cho phim không phải căn cứ trước hết ở đề tài, mà hướng đến những tác phẩm điện ảnh đúng nghĩa chuyên nghiệp, bất kể nó là đề tài gì ?

Một liên hoan đổi mới, không chỉ thể hiện ở giải thưởng. Bởi giải thưởng rồi cũng sẽ không mấy ý nghĩa nếu phim không được khán giả biết đến. Có lẽ vì vậy, đến tối 15-12 Liên hoan phim mới chính thức khai mạc, nhưng các phim tham gia tranh giải đã được chiếu tại các rạp lớn tại TP. Tuy Hoà từ ngày 12-12. Mặc dù hôm nay 13-12, không khí Liên hoan phim ở các đường phố Tuy Hoà vẫn có phần lặng lẽ, nhưng tại các rạp chiếu phim, các thể loại từ phim truyện, tài liệu, hoạt hình đều đồng loạt được khởi chiếu và phát vé miễn phí cho khán giả. Có thể hy vọng những nỗ lực của các nhà tổ chức sẽ được đền đáp trong vài ngày tới, khi LHP chính thức khai mạc.

 

                                                           Theo Báo Nhandan

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục