Ông Hoàng Sỹ Huỳnh giới thiệu bộ sưu tập tem nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hội tem Phú Yên.

Ông Hoàng Sỹ Huỳnh giới thiệu bộ sưu tập tem nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hội tem Phú Yên.

Năm nay tròn 91 tuổi đời, 66 năm tuổi Đảng, ông Hoàng Sỹ Huỳnh (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã có gần 60 năm sưu tập tem và vịnh tem về Bác Hồ. Ông được coi là người kể chuyện Bác Hồ bằng tem và thơ.

 

Từ con tem về Bác trong kháng chiến

Cái duyên đến với thú chơi tem của ông Hoàng Sỹ Huỳnh bắt đầu bằng một kỷ niệm về Bác Hồ. Ông Hoàng Sỹ Huỳnh cho biết, ông tham gia cách mạng từ rất sớm, vào năm 1939, tại quê nhà, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An khi mới 18 tuổi. Theo lời khuyên của các đồng chí đảng viên Cộng sản trong làng, muốn làm cách mạng vô sản phải có tư tưởng của giai cấp công nhân, ông vào Vinh học nghề sửa chữa xe lửa và làm công nhân tại xưởng sửa chữa xe lửa Vinh (Nghệ An), rồi xưởng sửa chữa xe lửa Tháp Chàm (Ninh Thuận).

Năm 1941, ông lên Đà Lạt tham gia thành lập đội tự vệ cứu quốc, nông dân cứu quốc và tham gia khởi nghĩa cướp chính quyền tại đây. Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, ông hồ hởi vào bộ đội, là lính của Trung đoàn 120 lừng danh chiến trường Tây Nguyên. Xa quê hương đã hơn chục năm, vì vậy, vào khoảng giữa năm 1953, nhận được lá thư của người em trai từ quê nhà, ông vô cùng mừng rỡ. Mừng hơn là giữa chiếc phong bì thư có con tem in hình Bác Hồ.

Ông thú thực là nghe kể chuyện về vị Cha già dân tộc đã lâu nhưng đến lúc đó ông vẫn chưa một lần được thấy hình của Bác, vì vậy, nhận được thư, ông chưa bóc ra đọc mà vội khoe con tem có in hình Bác Hồ với đồng đội. Nghe nói có hình Bác Hồ, anh em chạy đến chuyền tay nhau xem, người này loan báo cho người kia, cả doanh trại râm ran câu chuyện về Bác. Không những bộ đội, bà con trong vùng nghe nói cũng rủ nhau đến xem hình Già Hồ. Nhiều bà con dân tộc thiểu số áp con tem lên ngực và khóc.

Đến bộ sưu tập tem về Bác

Con tem về Bác trở thành báu vật vô giá và là hành trang trọn đời binh nghiệp của người lính Cụ Hồ Hoàng Sỹ Huỳnh. Ông cho biết, cùng với con tem Bác Hồ và vài con tem sau đó về giai cấp công nhân mà ông có được đã gợi ý cho ông về thú chơi tem - một thú chơi tao nhã vốn còn lạ lẫm đối với một người lính xuất thân từ nông dân và công nhân như ông. Trong suốt những năm quân ngũ, dù là anh lính Trung đoàn 120 tham gia hàng chục trận đánh tại chiến trường Tây Nguyên trong kháng chiến chống Pháp hay người cán bộ bảo vệ chính trị thuộc Tổng cục Hậu cần trong kháng chiến chống Mỹ, nhiều lần lặn lội vào tuyến đường Hồ Chí Minh để xây dựng hệ thống bảo vệ kho tàng và đường dây vận chuyển,  ông vẫn không ngừng sưu tập tem, nhất là sưu tập tem về Bác.

Ông nói, hầu hết các con tem do Nhà nước ta phát hành đều có trong bộ sưu tập tem của ông, riêng về Bác thì không thiếu một con tem nào. Cho đến nay, ông đã có hàng chục bộ sưu tập tem với nhiều chủ đề khác nhau, đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, nhưng nhiều nhất vẫn là các bộ sưu tập tem về Bác. Các bộ sưu tập tem về Bác Hồ của ông rất phong phú, phản ánh sinh động thân thế, sự nghiệp, cuộc đời cách mạng vì nước vì dân của Bác… Trong đó có những bì thư, con tem quý hiếm phát hành đầu tiên về Bác và nhiều con tem về Bác do các nước trên thế giới phát hành.

Và vịnh tem về Bác

Những con tem về Bác thực sự là tài sản vô giá, được ông nâng niu, trân trọng và không ngừng sưu tầm bổ sung ngày càng phong phú. Và từ những con tem về Bác, ông đã cảm xúc sáng tác những vần thơ về Bác. Ông bộc bạch: Làm thơ vịnh tem về Bác, ông không miêu tả hình thức con tem mà muốn thể hiện tâm hồn thanh cao, tác phong giản dị, đạo đức ngời sáng của Bác.

Vịnh con tem Bác Hồ đọc sách, ông viết: Tấm áo khoác nửa mình còn trống trải/ Gió đông về Bác thấy lạnh nào đâu/ Nước chưa thống nhất lòng Bác quặn đau/ Từng trang sách soi lòng dân ước nguyện. Hay vịnh con tem Bác Hồ trồng cây, ông viết: Vật Lại lưng đồi nhẹ bước chân/ Đón mừng xuân mới với nhân dân/ trồng cây vui tết cùng non nước/ In dấu chân Người đượm nắng xuân.

Cho đến nay ông đã sáng tác hàng chục bài thơ vịnh tem về Bác như Huy hiệu Bác Hồ, Hồ Chủ tịch quan sát trận địa, Hồ Chủ tịch làm việc ở vườn Chủ tịch phủ, Bác Hồ đọc báo… Mỗi con tem về Bác là một tác phẩm hội họa thể hiện tấm lòng của các nghệ sỹ và toàn dân tộc đối với Bác kính yêu. Những bài thơ vịnh tem Bác Hồ của ông chắp cánh thêm cho hội họa, góp phần đưa hình ảnh, tấm gương đạo đức ngời sáng của Bác đến với toàn dân, thấm sâu vào mỗi người. Nhân dịp sinh nhật tròn 90 tuổi ta, ông tập hợp những bài thơ vịnh tem về Bác, về các danh nhân lịch sử, về đất nước và những bài viết về con tem xuất bản thành tập sách có nhan đề “Con tem Bưu chính đi vào lòng người”.                               

Ông Hoàng Sỹ Huỳnh có nhiều tâm huyết với phong trào sưu tập tem. Ông là một trong những hội viên nòng cốt của Hội tem Phú Khánh trước đây và Hội tem tỉnh Khánh Hoà và Phú Yên hiện nay. Sau ngày thống nhất đất nước, ông về hưu và về sống tại quê vợ Phú Yên một thời gian trước khi theo con vào sống tại Nha Trang. Với phương châm đưa tem về với nhân dân, ông vẫn thường xuyên đi về Phú Yên, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem rộng khắp và đã có nhiều cuộc triển lãm tem về Bác tại các địa phương trong tỉnh.

Xuân này, bước sang tuổi 91, ông vẫn sống vui, sống khỏe, vẫn miệt mài sưu tập tem, làm thơ và vẫn còn nhiều dự định về triển lãm tem, nhất là triển lãm tem về Bác. Bởi cuộc đời như ông tự bạch: Cho con hiểu đục trong mềm rắn/ Xem xét mình rèn luyện bản thân/ Con còn rắn chắc đôi chân/ Tiếp bước trên con đường Bác vạch

 

                                                             Theo CAND

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục