Các trò chơi dân gian được tổ chức tại Hội xuân Văn hóa – Thể thao Kỳ Sơn năm 2011 đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Các trò chơi dân gian được tổ chức tại Hội xuân Văn hóa – Thể thao Kỳ Sơn năm 2011 đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

(HBĐT) - Cái rét cắt da, cắt thịt của những ngày đông giá đã qua, đất trời vào xuân, dưới ánh nắng xuân ấm áp, hoa đào đua nhau khoe sắc báo hiệu một năm mới may mắn và thành công. Trên khắp các khu phố, con đường đâu đâu cũng tràn ngập không khí đón Tết.

 

Cùng với sắc hoa, đường phố càng trở lên rực rỡ với băng rôn, cờ đỏ, đèn trang trí. Năm nay, lần đầu tiên các huyện, thành phố sẽ tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa, có những hoạt động văn hóa, văn nghệ (VHVN), thi đấu thể thao. Đây sẽ năm bà con vùng sâu, xa có được không khí đón Tết vui tươi, rộn ràng đặc biệt đến vậy. 

 

Theo kế hoạch của UBND tỉnh đã có 9 huyện, thành phố là Lạc Thủy, Yên Thủy, Mai Châu, Lạc Sơn, Tân Lạc, Kỳ Sơn, Lương Sơn, Đà Bắc và thành phố Hòa Bình đăng ký tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa. Trung bình thời gian bắn sẽ kéo dài 15 phút tại trung tâm của các huyện, thành phố. Nguồn kinh phí của hoạt động này là do sự đóng góp, ủng hộ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Với các chủng loại pháo như: liễu rủ, phức hợp đơn, hoa cúc nở bụi vàng, mưa vàng mưa bạc đồng loạt… hứa hẹn mang đến cho nhân dân những màn pháo hoa đẹp mắt.

 

Song song với màn bắn pháo hoa, các huyện, thành phố sẽ tổ chức được dạ hội văn nghệ gồm các hoạt động như thi hát dân ca và trình tấu cồng chiêng; thi trang phục truyền thống; hát múa về chủ đề mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới. Ông Bùi Tú Cao, Trường phòng Quản lý văn hóa - Sở VH- TT & DL cho biết: Theo Chỉ thị của UBND tỉnh, Sở đã có văn bản hướng dẫn triển khai các hoạt động VHVN, TT phục vụ nhân dân vào trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Theo đó, các địa phương bắn pháo hoa đã đăng ký tổ chức dạ hội đêm giao thừa. Trong khoảng thời gian từ 1,5- 2 giờ sẽ diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc. Nội dung chương trình sẽ tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương để có những chương trình phù hợp. Ví dụ như tại huyện Yên Thủy, đêm dạ hội giao thừa sẽ được kéo dài 3,5 tiếng với các tiết mục hát múa do phòng VH – TT và đội văn nghệ các xã, thị trấn phối hợp tổ chức. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó trưởng phòng VH – TT, để chuẩn bị cho đêm hội với thời gian dài như vậy, phòng đã có kế hoạch chuẩn bị, xây dựng chương trình trước đó hàng tháng. Mặc dù đã giáp Tết bận rộn với công việc chuẩn bị của gia đình nhưng thành viên trong đội văn nghệ vẫn tranh thủ thời gian luyện tập nhiệt tình để đêm hội diễn ra thành công nhất.

 

Cùng với Yên Thủy, các huyện còn lại vẫn gấp rút hoàn thành những công việc còn lại chuẩn bị cho đêm giao thừa. Riêng tại địa bàn thành phố Hòa Bình, Trung tâm văn hóa tỉnh sẽ phối hợp với Hội nhạc sỹ tỉnh tổ chức một đêm hội có quy mô lớn, nội dung phong phú, đa dạng phục vụ nhân dân thành phố trước giờ bắn pháo hoa. Những ngày trong Tết, thành phố Hòa Bình sẽ có nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như tại phường Phương Lâm, Đồng Tiến, Chăm Mát, Tân Thịnh, CLB hưu trí sẽ tổ chức đêm bình thơ xuân. Các phường, xã tổ chức được các trò chơi dân gian như chọi gà, cờ tướng, múa lân, ném còn, hội cồng chiêng… tại nhà văn hóa.

 

Trong những ngày này, không khí chuẩn bị càng trở nên nhộn nhịp khi khắp nơi từ thành phố đến nông thôn đều được trang hoàng. Tại thành phố Hòa Bình có 3 cụm panô, 32 khẩu hiệu, 365 băng rôn đỏ được treo, đường phố càng rực rỡ hơn khi đội trật tự đô thị quy hoạch nơi tổ chức chợ hoa xuân tại Nhà văn hóa thành phố, chợ Nghĩa Phương, khu vực chợ Tân Thịnh, chợ Thái Bình và chợ Tân Hòa. Còn tại những vùng nông thôn, nhân dân trong xóm, bản cùng nhau dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, nhiều gia đình đã sắm sửa được những cây quất, cành đào tạo nên không khí xuân ấm cúng, vui tươi.

 

Bên cạnh đó, hầu hết các địa phường đều tổ chức đội ngày hội thể thao đầu xuân. Tại ngày hội xuân này, nhiều môn thể thao dân tộc như tung còn, bắn nỏ, kéo co đẩy gậy được tổ chức song song với các môn thể thao khác như cầu lông, bóng bàn bóng chuyền…

 

Các hoạt động VHVN, TT được huyện, thành phố xây dựng đều dựa trên kế hoạch tổ chức mừng Đảng, mừng xuân với mục tiêu an toàn, tiết kiệm, lành mạnh và tạo không khí vui tươi, phấn khởi để thu hút đông đảo nhân dân tham gia nhằm góp phần hạn chế tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan và các hủ tục lạc hậu trong dịp Tết cổ truyền, động viên nhân dân vững tin vào đường lối phát triển KT- XH của Đảng và Nhà nước.

 

 

 

Hồng Nhung

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục