Các chàng trai, cô gái Mường chung vui bên vò rwowuj cần tại lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2011. 
(ảnh: Hồng Duyên)

Các chàng trai, cô gái Mường chung vui bên vò rwowuj cần tại lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2011. (ảnh: Hồng Duyên)

(HBĐT) - Lễ hội Khai hạ Mường Bi được tổ chức hàng năm để tỏ lòng tôn kính, tưởng nhớ công ơn của các vị thánh thần đã có công xây dựng, che chở và phù hộ cho dân Mường có một năm cũ gặp may mắn, cầu mong một năm mới được no đủ, yên vui. Về với lễ hội còn được hòa chung không khí rộn ràng của tiếng cồng, tiếng chiêng, được thưởng thức món ăn truyền thống của người Mường và một điều đặc biệt khi đến đây mọi người được gặp gỡ, giao hòa cởi mở, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng.

 

Đã thành thông lệ, cứ vào ngày mùng 7 và mùng 8 tháng giêng âm lịch, còn theo lịch cổ Mường Bi là ngày 6 và 7 tháng tư, lễ hội được tổ chức tại miếu xóm Lũy, xã Phong Phú (Tân Lạc). Đây là ngôi miếu thờ các vị thần chung của cả Mường Bi là Quốc Mẫu Hoàng Bà và Tam vị Tản Viên Sơn Thánh. Là một du khách yêu mảnh đất và con người Hòa Bình, năm nào cũng vậy, cứ mỗi khi lễ hội được tổ chức, tôi cùng một số bạn bè lại về đây để một lần nữa cảm nhận về sự phong phú, đặc sắc trong văn hóa của người Mường. Lễ hội Khai hạ xưa thường do các chức sắc quan lang Mường Bi tổ chức. Trước hôm Khai hạ một ngày, người dân trong vùng Mường Bi gồm xóm Lầm, Lũy và ải tổ chức một cuộc đi săn thú rừng, lấy sản vật là thịt thú rừng săn bắn được như con nai, con hoẵng về làm lễ cúng thành hoàng làng. Ngoài việc săn thú, hàng năm, nhà lang chia một phần ruộng cho một gia đình trong xóm Lũy để cấy lúa thơm làm cỗ cơm cúng trong ngày khai hạ. Đó là một việc rất hệ trọng, gia đình đó phải có trách nhiệm chăm sóc lúa cho tốt để trước ngày khai hạ 2 hôm, gia đình phải tự nấu thành cơm làm cỗ cúng thành hoàng làng. Khi chuẩn bị xong cỗ lễ, thầy mo, lang, các ậu cùng toàn thể nhân dân trong vùng tiến hành đi rước bóng Quốc Mẫu Hoàng bà và Tam vị Tản Viên Sơn Thánh từ bờ suối Lồ (nơi Quốc Mẫu Hoàng Bà bay về trời). Thầy mo thắp hương và khấn mời các vị thánh, thần về dự lễ hội với dân làng. Sau lễ cúng tế, mọi người tham dự cùng ăn uống vui vẻ và vui chơi hội suốt buổi chiều hôm đó. Chỉ sau lễ Khai hạ, người dân mới được phép vào rừng lấy củi, ra đồng bắt cá.

 

Hiện nay, lễ hội Khai hạ không chỉ thu hút người dân trong vùng mà còn hấp dẫn hàng chục nghìn du khách từ khắp các tỉnh. Chính vì vậy, để tiện cho việc tế lễ, đám rước sẽ đi đến sân vận động xã Phong Phú để tổ chức phần lễ tế và phần hội. Năm nay, khi đến với lễ hội, tôi chắc hẳn ai cũng đều có suy nghĩ như mình về một cuộc sống no đủ, yên bình của người dân nơi đây. Trước đây, chỉ trừ các lang, ậu và ông mo, còn ai khi đi dự lễ hội phải mang theo một gói cơm nắm, giờ đây, tập tục đó không còn, ngay từ sáng sớm, các mẹ, các chị duyên dáng trong bộ váy truyền thống của phụ nữ Mường đi vui hội.

 

Đúng 7h sáng mùng 8 tháng giêng sẽ tiến hành rước thành Hoàng từ miếu xóm Lũy đến sân vận động để thầy mo tiến hành tế lễ. Đồ tế gồm có thịt trâu, xôi trắng, đặc biệt là một con hoẵng săn được trong thời gian chuẩn bị lễ hội (nay thay bằng bò). Thầy tế xướng lên những lời văn khấn cổ cầu cho mùa màng tốt tươi, mưa thuận, gió hòa, nhân dân bình an. Sau khi tế lễ xong, kiệu Thánh sẽ được rước trở về đền và làm lễ yên vị tại miếu. Đội rước được tổ chức long trọng với 20 nam thanh độ tuổi 18 trong đội cờ, 8 thanh niên mang bát bảo khí gồm có chùy, kích, rìu, giáo, đại đao, câu liêm, mâu và tay chùy. Ngoài ra còn có đội kiệu, dàn cồng chiêng, đoàn hộ tống kiệu..., tất cả đều mặc trang phục cổ truyền thống dân tộc Mường đối với nữ, nam mặc áo nâu, quần xanh chàm cùng với cồng chiêng, cờ ngũ sắc. Đội rước đi đến đâu có phường bát âm và dàn cồng chiêng hòa tấu rộn ràng.

 

Sau phần lễ, tất cả người dân trong vùng cùng du khách đều được tham gia các hoạt động trong phần hội, đó là các trò chơi gian dân, văn hóa, văn nghệ và thưởng thức ẩm thực dân tộc độc đáo. Trong tiếng chiêng rộn rã, chúng tôi lại cùng nhau tay trong tay hát múa với bà con trong vùng những bài hát, điệu múa bông truyền thống, cùng ngây ngất với men rượu cần và các món ăn mang hương vị riêng của người Mường: cá suối nướng, ếch nấu măng chua hạt dổi, thịt trâu lá lồm... Tiếng cười nối tiếp tiếng cười, trên bãi đất rộng, các chàng trai, cô gái cùng nhau thi bắn nỏ, ném còn, đánh mảng. Tiếng hò reo cổ vũ hòa chung với tiếng cồng báo hiệu người thắng cuộc càng làm cho không khí của lễ hội tươi vui hơn. Trong lời hát xắc bùa cầu cho năm mới gặp nhiều may mắn, các nam thanh, nữ tú trao nhau những lời hát thường rang bày tỏ tình cảm.

 

Lễ hội Khai hạ được tổ chức mỗi năm một lần với mong ước cầu cho mưa thuận, gió hòa, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Khi đường cày đầu tiên được mở cũng là mong ước cho mùa màng tươi tốt, vụ mùa bội thu.

 

 

                                                                     Hồng Nhung

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục