Chọi chim - một hoạt động luôn thu hút đông đảo các thành viên CLB  và những người ưa thích chim cảnh tham gia.

Chọi chim - một hoạt động luôn thu hút đông đảo các thành viên CLB và những người ưa thích chim cảnh tham gia.

(HBĐT) - Gần 2 tháng qua, vào sáng thứ bảy và chủ nhật, không khí ở Trung tâm giải trí Sao Mai (TPHB) luôn rộn ràng, náo nức trong tiếng hót lảnh lót như một dàn nhạc của những chàng họa mi, chích chòe, chào mào... do những thành viên CLB mang đến để tổ chức dượt chim.

 

CLB chim cảnh Hòa Bình đi vào hoạt động đã tạo nên không khí gắn bó như một gia đình lớn của những người đam mê, yêu quý chim cảnh ở TPHB và các huyện lân cận như: Cao Phong, Kỳ Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi... CLB là tổ chức tự nguyện của những người có cùng sở thích với trên 50 thành viên. Trong đó có người đã bước qua tuổi thất thập với thâm niên chơi chim ngót nghét 50 năm nhưng cũng có người chỉ mười tám, đôi  mươi mới vào nghề nhưng tất cả đều đam mê chim cảnh, chim hót, chim chọi và thống nhất tuân thủ nguyên tắc  hoạt động  là vui chơi lành mạnh trên cơ sở chấp hành nghiêm túc những quy định của luật pháp Nhà nước, cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ nhau trong cách chọn, chăm sóc, luyện chim, bảo vệ các loài chim hoang dã.

 

ông Đặng Đình Phùng, một người đam mê chim họa mi say sưa nói:  Trong số các loài chim cảnh, họa mi được ví là “nghệ sĩ của rừng xanh” bởi giọng hót luyến láy, lên bổng, xuống trầm tựa hồ tiếng suối reo, gió thổi vi vu. Không những thế, họa mi còn là những đấu sĩ không khoan nhượng khi xung trận. Tính cách của chim họa mi cũng khác biệt so với nhiều loại chim rừng khác, đó là sự cao sang, cầu kỳ, trau truốt. Bởi thế, việc thuần hóa chim họa mi không hề đơn giản, vì họa mi thuộc loại chim ương ngạnh, khó tính, khó thuần.

 

Nói về chim chích chòe lửa, ông Đặng Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký CLB Chim cảnh Hòa Bình cho biết:  Chích chòe lửa có tập tính nhút nhát và hay hót lúc bình minh hoặc hoàng hôn. Giọng hót loài này hết sức phong phú và du dương. Chúng thường bắt chước giọng hót của các loài chim khác. Khi nuôi nhốt, thức ăn là khô đậu với lòng đỏ trứng, thịt được đun kỹ. Hơn nữa, đây là loài chim có màu sắc, hình dáng đẹp, lông đuôi dài nên được nhiều người ưa thích.

 

Nói về  các loài chim chào mào, ông Vũ Văn Thúy, ủy viên Ban điều hành CLB Chim cảnh Hòa Bình nhận xét: Khi vào thú chơi, bất cứ loài chim gì cũng phải cần sự đam mê và siêng năng chứ chỉ thích theo phong trào thì không thể bền và giỏi được. Chim chào mào gồm các loại: gián cánh, bạch đề, bạch tạng, chào mào bông, mơ... Khi chọn chim phải chọn con lanh lợi. Cặp chân phải to dài, thân hình phải dài và có miệng mỏng, ngắn thì mới siêng hót...

 

Không chỉ say mê nói về đặc tính của các loài chim, thành viên của CLB còn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm về phương pháp tập luyện, chăm sóc cho từng loài chim. Háo hức hơn cả là những cuộc thi chim, ở đó,  những chú chim đoạt giải được đánh giá theo các tiêu chí về hình dáng, màu sắc, giọng hót. Đặc biệt, chim phải thi đấu bền bỉ và luôn giữ lửa từ khi bắt đầu đến cuối trận. Là người rất ưa thích chim chọi, ông Bùi Việt Dũng, thành viên CLB say sưa nói: Chơi chim họa mi chọi mới lý thú nhưng rất cầu kỳ. Để có được một con chim “máu chiến”, người chơi phải tuyển lựa từ khi chim còn non, phải trông tướng chim, từ đầu, mặt, đôi mắt, móng chân, màu lông đến tìm hiểu nguồn gốc sinh trưởng, tập quán của nó. Chỉ một chú chim đang nhảy nhót, nhào lộn trong lồng, ông Dũng cho biết thêm: Chú chim này mới mười hai tháng tuổi, có ngoại hình đầu xà, móng mèo, mắt sắc, chân dài, mỏ thanh mỏng, đúng chuẩn của chim chiến đấy...

 

Một ngày chủ nhật cuối năm, hàng chục khán giả, kẻ đứng, người ngồi gồm đủ lứa tuổi thuộc nhiều thành phần đều say mê như hút hồn vào trận thư hùng của cặp chim họa mi được coi là hay nhất sới chọi tại Trung tâm giải trí Sao Mai. Bốn lồng chim đặt giữa sới, nằm sát nhau. Lồng chim mái phía sau lồng chim trống. Vào trận, chúng thẳng thừng tung ra những ngón đòn hiểm hóc như lấy móng, khóa cánh, dùng mỏ nhọn hoắt mổ thẳng vào những chỗ hiểm của đối thủ. Hai họa mi mái vừa bay nhảy, vừa quan sát và cất tiếng lảnh lót, thúc giục chim trống đánh trận. Cuộc chiến giữa hai đấu thủ chỉ kết thúc sau hơn 1 tiếng đồng hồ, khi còn một chú chim chiến mổ tróc da đầu  đối thủ.

 

Từ thú chơi cung đình của các bậc vương hầu, quý tộc thời phong kiến, chơi chim cảnh, thi chim, chọi chim giờ nhanh chóng lan rộng rồi trở thành thú chơi của mọi người  bởi tính thanh cao, tao nhã, tinh thần thượng võ của nó. Bên cạnh đó, thú chơi chim còn góp phần bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, làm đa dạng thêm những nét sinh hoạt văn hóa, gần gũi với việc giữ gìn bảo vệ môi trường sinh thái. Từ thú chơi tao nhã này, những người đam mê chim cảnh còn có cơ hội tham gia các hội thi ở các tỉnh, thành phố bạn để mở mang giao lưu nên ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Xuân Nhâm Thìn, Hội thi chim sẽ được CLB chim cảnh Hòa Bình tổ chức tạo cho sắc xuân ở TPHB thêm đặc sắc, phong phú và hấp dẫn.

 

                                                                                    Đức Phượng

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục