Đêm giao lưu văn nghệ của xã Vũ Lâm.

Đêm giao lưu văn nghệ của xã Vũ Lâm.

(HBĐT) - Khi những cánh đào phai bung nở khoe sắc hồng duyên dáng, đó cũng là lúc Mường Vang rộn rã cồng chiêng phường xắc bùa và dặt dìu câu hát thường rang. Câu hát đầu xuân như làm cho sắc đào thêm thắm, đôi má thiếu nữ thêm ửng hồng, bầu trời mùa xuân thêm xanh trong vắt và một năm mới thêm nhiều hứng khởi, may mắn, vui tươi trên mảnh đất Mường Vang ấm no.

 

Là một trong bốn vùng Mường lớn nhất của xứ Mường Hòa Bình, Mường Vang (Lạc Sơn) là nơi còn lưu giữ được khá nguyên vẹn nhiều bản sắc văn hóa dân tộc Mường truyền thống. Văn hóa Mường vẫn còn hiển hiện khá rõ nét  ở Mường Vang từ nhà ở, ẩm thực, trang phục cho đến các trò chơi dân gian, văn hóa, văn nghệ. Vào dịp đầu xuân, từ Thượng Cốc qua Vụ Bản đến Yên Nghiệp, đâu đâu cũng thấy rực rỡ sắc màu váy áo của già trẻ, gái trai náo nức đi hội. Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Bá Cương – Trưởng Phòng VH – TT huyện cho biết: Văn nghệ quần chúng được phòng VH – TT huyện xác định là một trong những hoạt động trọng tâm, đáp ứng nhu cầu giải trí và nâng cao mức hưởng thụ đời sống tinh thần cho nhân dân. Các hoạt động văn hóa văn nghệ thường xuyên được quan tâm tổ chức vào những ngày lễ lớn trong năm, thu hút đông đảo người dân tham gia. Vào dịp đầu xuân, Phòng sẽ tổ chức 2 đêm giao lưu văn nghệ quy mô cấp huyện tại Nhà văn hóa huyện và Nhà văn hóa cụm Mường Vang. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng đều tự tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tại chỗ.

 

Hiện nay, 100% xã, thị trấn của huyện Lạc Sơn đều đã thành lập được đội thông tin tuyên truyền; gần 80% xóm, bản thành lập được đội văn nghệ xung kích với nòng cốt là lực lượng phụ nữ, thanh niên. Nhiều nơi đã xây dựng được quỹ văn hoá – văn nghệ, từ nguồn quỹ này các đội văn nghệ đã mua sắm được trang phục, nhạc cụ biểu diễn, có kinh phí luyện tập. Các địa phương trong huyện đều duy trì thường xuyên hoạt động văn hoá văn nghệ sôi nổi, phong phú. Đặc biệt, các thể loại ca múa dân gian truyền thống đã được nhiều nơi và nghệ nhân quan tâm giữ gìn, truyền lại cho con cháu. Một số CLB duy trì hoạt động sôi nổi và có đóng góp thiết thực vào công tác văn nghệ quần chúng của huyện như: CLB dân gian Mường Vang, Câu lạc bộ thơ thị trấn Vụ Bản và các xã Tân Lập, Nhân Nghĩa, Hương Nhượng…

 

Điểm nhấn của văn nghệ quần chúng huyện Lạc Sơn năm 2011 vừa qua là Hội diễn nghệ thuật quần chúng được tổ chức vào cuối tháng 4 đã thu hút hơn 40 đoàn tham gia với trên 600 diễn viên và 200 tiết mục biểu diễn được đầu tư công phu, luyện tập kỹ lưỡng. Trong 2 ngày diễn ra, hội diễn đã thu hút hàng ngàn lượt người dân đến xem, cổ vũ, tạo cơ hội cho người dân được hưởng thụ đời sống văn hoá tinh thần, giải trí lành mạnh, có ý nghĩa. Từ Hội diễn nghệ thuật quần chúng này, huyện đã lựa chọn được những nghệ nhân, diễn viên xuất sắc tham gia đạt giải nhất tại Liên hoan trình tấu cồng chiêng tỉnh Hoà Bình và giải ba tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Hoà Bình.

 

Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, từ đầu tháng chạp, các xã - thị trấn đã nô nức triển khai việc luyện tập chuẩn bị biểu diễn dịp Tết. Ngoài các lễ hội lớn được huyện Lạc Sơn tổ chức vào dịp đầu xuân như lễ hội cầu mùa, lễ hội đền Thượng (thị trấn Vụ Bản), lễ hội đình Cổi (xã Bình Chân), lễ hội đu tre (ở Mường Tre, xã Văn Nghĩa)…thu hút đông đảo nhân dân tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân tộc truyền thống thì các nơi đều tổ chức đêm giao lưu văn nghệ Mừng Đảng - Mừng Xuân. Dịp xuân Nhân Thìn, khắp nơi nơi trên địa bàn huyện đều rộn ràng bài ca, tiếng hát với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng và Bác Hồ kính yêu. Nếp sống văn hoá mới hoà quyện cùng với câu hát xéc bùa, rằng thường, bộ mẹng….tạo nên những nét riêng cho ngày xuân Mường Vang. Vươi tươi trong câu hát ngày hội, rộn ràng đón phường bùa đến chúc Tết đầu xuân, mỗi người con Mường Vang thêm phấn khởi, yêu đời đón chào năm mới.

 

 

 

                                                                Dương Liễu

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục