Các ca sĩ từ trái qua: Cẩm Ly, Mỹ Tâm, Thanh Thảo... sẽ luân phiên tham gia vòng lưu diễn “Góp đá xây Trường Sa”.

Các ca sĩ từ trái qua: Cẩm Ly, Mỹ Tâm, Thanh Thảo... sẽ luân phiên tham gia vòng lưu diễn “Góp đá xây Trường Sa”.

Hàng chục ngàn sinh viên ở Cần Thơ, Tây nguyên, TP. HCM... sẽ dự khán các đêm giao lưu văn nghệ nằm trong vòng lưu diễn "Góp đá xây Trường Sa" do báo Tuổi Trẻ tổ chức ở các trường đại học trong tháng 3 và 4.

 

Chương trình đầu tiên diễn ra vào ngày mai 17-3, tại Ðại học Cần Thơ, kế đến là ngày 24-3 tại Ðại học Tây nguyên (Ðắk Lắk) và ngày 13-4 tại TP.HCM.

Ðây là chương trình văn nghệ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh,
Tháng thanh niên và Ðại hội Ðoàn toàn quốc; góp phần dẫn truyền, tiếp lửa truyền thống tuổi trẻ trong nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, đặc biệt là những vùng biển đảo chủ quyền
của VN.

Chương trình cũng nhằm vận động giới trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên học sinh, tiếp tục hưởng ứng và đóng góp cho chương trình "Góp đá xây Trường Sa" do Trung ương Ðoàn và báo Tuổi Trẻ phát động từ năm 2011 đến nay.

Các hoạt động triển lãm hình ảnh biển đảo, tập hát bài hát về Trường Sa, thi đố vui, trắc nghiệm kiến thức về Trường Sa sẽ được tổ chức giúp các bạn sinh viên "làm nóng" trước khi vào đêm văn nghệ.

Ðiểm nhấn của chương trình là phần giao lưu với các lãnh đạo, chiến sĩ hải quân từng làm nhiệm vụ bảo vệ quần đảo Trường Sa; các nhạc sĩ, ca sĩ gắn bó với các nhạc phẩm ca ngợi quê hương đất nước, tình yêu biển đảo; các phóng viên Tuổi Trẻ tác nghiệp tại Trường Sa... Những câu chuyện sống động, hình ảnh và ký ức về đời sống, con người, chiến sĩ nơi đảo xa sẽ được chia sẻ với giới trẻ qua các "nhân chứng" trực tiếp.

Xen kẽ trong chương trình còn là những thước phim ngắn đặc biệt do phòng truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện phản ánh chi tiết về đợt hoạt động "Góp đá xây Trường Sa", quá trình thi công công trình tại đảo Ðá Tây - quần đảo Trường Sa từ nguồn kinh phí do bạn đọc trong và ngoài nước đóng góp cũng như phóng sự về cuộc sống của người dân, chiến sĩ ở Trường Sa.

Các nghệ sĩ luân phiên tham gia vòng lưu diễn gồm có: Ðàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Phạm Thanh Thảo, Hồ Bích Ngọc, Quốc Ðại, Lê Hiếu, Quốc Thiên (Vietnam Idol 2008), H’Zina (giải nhất Ngôi sao Tiếng hát truyền hình TP.HCM 2010), Anh Khang, Quách Bảo Ðăng, nhóm Artista, V.Music; nhạc sĩ Quỳnh Hợp, Nguyễn Hồng Sơn; dẫn chương trình: diễn viên điện ảnh Ðinh Ngọc Diệp, Nhựt Loan; vũ đoàn Windows ... Nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, xuyên suốt theo chủ đề ca ngợi đất nước và biển đảo thân thương.

Ngoài ra, các tiết mục ca múa truyền thống của sinh viên từ mỗi trường ÐH cũng hứa hẹn mang đến dấu ấn "cây nhà lá vườn" thú vị ở mỗi đêm giao lưu.

Nối đảo xa với đất liền

Nhà báo Trung Nghĩa (biên tập viên báo Tuổi Trẻ) đảm nhận vai trò đạo diễn và viết kịch bản cho các đêm giao lưu của vòng lưu diễn “Góp đá xây Trường Sa” cho biết: “Đây là chương trình có ý nghĩa lớn, truyền tải niềm tự hào biển đảo quê hương của những người trẻ, sinh viên học sinh khi họ thưởng thức những thước phim tư liệu quý, những hình ảnh tuyệt đẹp về biển đảo VN được giới thiệu rộng rãi.

Tôi chọn hai màu xanh và trắng - tức màu của biển cả cũng như trang phục người chiến sĩ hải quân VN - làm màu sắc chủ đạo từ thiết kế sân khấu đến không gian chung cho chương trình, thể hiện tình yêu biển đảo mãi mãi xanh trong lòng mỗi người VN.

Đặc biệt, thông qua hình tượng “những đợt sóng” do các nghệ sĩ hát trên sân khấu kết hợp hàng ngàn sinh viên tham dự bên dưới cùng tạo ra, tôi muốn nhấn mạnh ý tưởng những lớp sóng này sẽ kết nối đảo xa thật gần bờ.

Đây cũng chính là thông điệp của vòng lưu diễn “Góp đá xây Trường Sa”: tạo ra một nhịp cầu để dù biển đảo xa xôi thế nào thì giới trẻ nơi đất liền vẫn cảm thấy thật gần gũi xuất phát từ tình yêu Tổ quốc thiêng liêng”.

                                                             Theo TuoiTre

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục