Lần thứ 5 tổ chức, Liên hoan Âm thanh Hà Nội 2012 (Hanoi sound stuff festival) sẽ diễn ra tại Hà Nội (từ ngày 11 đến 15-4) và lần đầu tiên đến Huế (ngày 10-4).

 

Chương trình do Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Công ty M.A.M, Viện Goethe Hà Nội... tổ chức đã dần hướng công chúng tới một không gian âm nhạc văn minh, giàu sáng tạo với những hoạt động biểu diễn âm thanh, nhạc thể nghiệm, nhạc điện tử; trao đổi nghệ thuật; đào tạo âm nhạc…

Liên hoan Âm thanh Hà Nội luôn thu hút các nghệ sĩ nhạc điện tử trong nước và quốc tế.

Giám đốc sản xuất, nghệ sĩ Trí Minh cho biết, Liên hoan Âm thanh Hà Nội (LH) năm nay không chỉ là một show ca nhạc thông thường. Đó là một hoạt động văn hóa trải dài trong nhiều ngày với các chương trình biểu diễn, hội thảo chuyên đề, phi chuyên đề, hoạt động ngoài lề… nhằm nâng cao nhận thức và thưởng thức âm nhạc điện tử cho công chúng. Đến đây, khán giả "không chỉ được sống trong không gian âm nhạc tiên tiến trên thế giới mà còn được nhận thức về môi trường, cộng đồng một cách khéo léo", nghệ sĩ Trí Minh cho biết ý tưởng sâu xa của festival.

Không thể phàn nàn gì về dàn nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham gia LH lần này. Tim Exile, vừa là nhà soạn nhạc, vừa phát triển phần mềm, lại là nghệ sĩ biểu diễn. Anh tạo nên dấu ấn hoàn toàn mới trong âm nhạc điện tử, đi tiên phong trong sự bùng nổ "hộp đen" âm nhạc: vừa xem khán giả trực tuyến, vừa gửi âm thanh của họ tới chiếc máy tự thiết kế và lập trình để thực hiện các buổi hòa nhạc điện tử ngẫu hứng, sử dụng âm thanh trực tiếp từ khán giả và các cộng tác viên trên sân khấu. Còn DJ Sven VT của Đức với tình yêu nhạc house và techno sẽ giới thiệu cho công chúng Việt văn hóa câu lạc bộ mới. Nhà soạn nhạc Haruka Nakamura có 3 đĩa nhạc ra đời từ năm 2007 đến 2010 đều trở thành những sản phẩm thành công nhất của một nghệ sĩ độc lập tại Nhật Bản. Tại Việt Nam, anh sẽ cùng với ca sĩ Janis Crunch và Rie Nemoto (violon) trình diễn thứ âm nhạc "nhuốm màu hoàng hôn". Michael Moller khá quen thuộc với khán giả Việt trong các buổi trình diễn với Quốc Trung, Vũ Nhật Tân và Trí Minh. Nghệ sĩ người Đan Mạch này sẽ cùng Trí Minh Group giới thiệu những sản phẩm âm nhạc hòa trộn các xu hướng quốc tế và cảm hứng mạnh mẽ từ nhạc Việt Nam.

Nghệ sĩ Việt Nam tham gia festival còn có DJ SlimV - một nghệ sĩ trẻ tham gia sáng lập cộng đồng vietdubstep với mong muốn tạo nên một cơn sóng dubstep tại Việt Nam. Anh chính là thủ lĩnh của dàn nhạc trẻ nổi tiếng Rhapsody Philharmonic và là thành viên ban nhạc rock alternative I Tễu. Ca sĩ hiphop Kimmese được biết tới là hiện tượng rapper nữ với tên Kim. Cô nàng cá tính ngày nào đã trưởng thành trong âm nhạc qua nhiều cơ hội trau dồi kiến thức từ các dự án hợp tác với nghệ sĩ nhạc điện tử tên tuổi thế giới. Hai gương mặt trẻ của Việt Nam sẽ không hề "ngợp" trước dàn nghệ sĩ âm thanh đỉnh cao của thế giới.

Lần đầu tiên tại Việt Nam có hình thức liên thông festival: LH tổ chức cùng với Festival Huế. Theo các nhà tổ chức, đây là hình thức tương hỗ hoạt động rất phổ biến trên thế giới để giảm chi phí và tạo hiệu ứng kép từ khán giả.

Một "lễ hội" âm nhạc được tổ chức theo xu hướng quốc tế không dễ có được khán giả đông đảo như các chương trình nhạc trẻ đang thịnh hành. Nhưng LH với cá tính riêng đang nỗ lực để công chúng Việt được tiếp cận, theo kịp nền âm nhạc tiên tiến trên thế giới.

 

                                                           Theo HaNoiMoi

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục