Bức tranh bão trên biển ga li lê

Bức tranh bão trên biển ga li lê

Chỉ trong vòng 1 giờ, kẻ trộm đã lấy đi hàng tá các kiệt tác nghệ thuật trị giá hơn nửa tỉ đô la. Đã hơn 2 thập kỷ trôi qua, mọi nỗ lực tìm kiếm trở nên vô vọng cho tới manh mối mới đây.

 

Đây vẫn là vụ trộm lớn nhất và đình đám nhất từ trước đến nay, trong đó 2 tên trộm giả dạng cảnh sát đi bộ vào bảo tàng Isabella Stewart Gardner, hạ bệ 2 lính gác và đánh cắp những kiệt tác nghệ thuật.

 

Tài sản bị mất là bức tranh của Rembrandt, một bức tranh của Vermeer, một bức tranh của Govart Flinck, một tranh của Manet cùng năm bản phác thảo chì của Degas và một cái bình bằng đồng thời nhà Thương (năm 1100 -1200 trước Công nguyên). Tổng giá trị 13 tác phẩm này vào năm 1990 ước tính lên đến 500 triệu USD.
 

Vụ trộm xảy ra năm 1990 và đã hơn 2 thập kỷ trôi qua nhưng chưa có kết quả như thế giới mong muốn.

 

Giờ đây, chính quyền liên bang đã mang lại chút hi vọng khi bắt được một kẻ thuộc diện tình nghi – Robert Gentile, 75 tuổi và vào tù vì tội bán thuốc trái pháp luật. FBI cho rằng ông có liên quan đến vị trộm lừng danh này vì đã có một số kết luận liên hệ giữa Gentile và vụ trộm nhưng lại không cho biết chi tiết.

 

Ông Ryan McGuigan, luật sư đại diện của Gentile cho rằng những lập luận này là phi lý. Ông cho biết Gentile đã sống với vợ trong căn nhà nhỏ ở ngoại ô Hartford trong 50 năm và không hề biết gì về những buộc tội này. “Ông ấy không biết gì về nghệ thuật và chưa bao giờ đến một phòng triển lãm nghệ thuật lần nào trong đời, vì thế không thể quy tội cho ông về vụ trộm”.

 

Luật sư Ryan yêu cầu được nộp tiền bảo lãnh cho Gentile tại ngoại trong vụ bán thuốc nhưng tòa không đồng ý và nói phạm nhân quá nguy hiểm.
 
Bức tranh buổi hòa nhạc

 

Ông McGuigan cho biết: “Chính quyền đã nhắm tới Gentile vì vụ trộm nghệ thuật gần 2 năm trước. Họ không tra hỏi gì anh ấy xem anh có thực sự tham gia vụ trộm không. Thậm chí chẳng cần hỏi xem liệu ông ấy có biết những bức họa đang ở đâu không. Khi không moi được tin gì từ Gentile, họ cài một nhân chứng để bắt ông vì tội bán thuốc.”

 

Ông nói thêm: “Họ nhắm tới bạn, cài bẫy và ném bạn vào nhà tù liên bang lúc 75 tuổi cho tới khi bạn bị hành hạ tra tấn đến nỗi phải thú nhận những điều mà bạn chưa từng làm. Nếu Gentile ăn trộm, ông ấy sẽ có cách để đạt giải thưởng 5 triệu đô la trong trường hợp này”.

 

Gentile và Anthony Parente, cùng tuổi, bị tống giam tháng trước về tội bán thuốc giảm đau trái pháp luật. Đặc vụ liên bang cho biết họ đã tìm thấy súng, đạn dược, thiết bị giảm thanh tự chế, dui cui, 3 chiếc còng tay,1 bộ áo chống đạn và những miếng vũ khí bằng đồng thau tại nhà của Gentile cùng với 22.000 đô la dưới đáy đồng hồ treo tường cổ. Các nhân viên an ninh cho biết ông là một thành viên của tổ chức mafia ở Philadelphia. Luật sư biện hộ đã phủ nhận những lý lẽ này và cho biết Gentile không có tiền án phạm tội. Ông cho biết Gentile là một người đàn ông luôn hi sinh cho gia đình, phải bỏ học từ năm lớp 9 và hiện đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch, bị đau đớn ở lưng và tim nên không thể đi lại được.

 

Bảo tàng Gardner gần đây đã kỉ niệm lần thứ 22 của vụ trộm trong đó kẻ cắp đã gây chấn động Boston ngay sau ngày lễ thánh Patrick. Chúng xâm nhập và bịt miệng 2 người lính gác, khóa họ bằng còng tay vào rạng sáng ngày 18.3. Chỉ trong 1 giờ, chúng đã mang đi những kiệt tác vĩ đại của các tác giả như Rembrandt, Vermeer, Degas và Manet, cùng nhiều những kiệt tác lớn nhất ở đây.

 

Bảo tàng tiếp tục trao giải thưởng trị giá 5 triệu đô la. Các cơ quan liên bang, bằng những nỗ lực lấy lại những kiệt tác này vào năm 2010, đã tuyên bố miễn truy tố cho kẻ ra đầu thú.

 

Đặc vụ Geoff Kelly, đứng đầu cơ quan điều tra của FBI về vụ trộm tại bảo tàng Gardner cho biết: “FBI đã luôn luôn nỗ lực điều tra vụ trộm ở bảo tàng Gardner trong 22 năm qua. Và tới bây giờ các cuộc điều tra vẫn tiếp tục. Các điều tra viên đang nỗ lực hết mình. Chúng tôi kiên trì tiếp tục tìm kiếm những manh mối theo hướng phân tích văn hóa và sẽ không dừng cho tới khi tìm ra được những kiệt tác này”.

 

Các cơ quan điều tra đã thu thập được rất nhiều những manh mối từ những nơi xa xôi như Pháp và Nhật trong những năm qua. Một điều khó hiểu là không ai đến lãnh giải thưởng 5 triệu đô la dù đã được miễn truy tố. Đây giống như bộ phim trinh thám không thể tưởng tượng được.

 

 

 

                                                                        Theo Dan Tri

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục