Già làng đánh trống trong lễ hội cồng chiêng (ảnh trái)

Già làng đánh trống trong lễ hội cồng chiêng (ảnh trái)

Lần đầu tiên, tại Festival Huế, đạo diễn Lê Quý Dương đưa vào lễ hội trống và các nhạc cụ gõ, với chủ đề “Âm vang hào khí Việt” trong đêm khai mạc 10.4 và khép lại bằng “Tiếng trống đưa em đến trường” tối 14.4 tại Quảng trường Nghinh Lương Đình. Điều bất ngờ ở đây chính là mục đích giản dị của lễ hội - làm sao để đưa tiếng trống mang hào khí cha ông vào các trường học.

 

Vì sao anh đưa lễ hội trống vào Festival Huế lần này? Phải chăng là để “khoe” di sản của tiền nhân với du khách nước ngoài?

- Lễ hội trống và các nhạc cụ gõ là mong muốn thử nghiệm một hình thức lễ hội có sự kết hợp hài hòa giữa các hiệu ứng thính giác, thị giác và cảm xúc cộng đồng. Nhưng mục đích chính vẫn là chương trình “Tiếng trống đón em đến trường” mà Cty TNHH Lê Quý Dương đang thực hiện, nhằm quyên góp trống cho các trường THCS và THPT trên cả nước.

Tôi đã đi nhiều nơi và thấy các trường vùng xa vẫn còn sử dụng kẻng từ vỏ bom, vành xe... thay cho trống hiệu. Lại liên hệ đến việc học sinh nông thôn bỏ học ngày càng nhiều. Lý do chính là vì nghèo đói, nhưng cũng có một lý do  nữa, là nhà trường  chưa đủ sức hấp dẫn để níu giữ các em. Ngày xưa, tiếng trống giữ vai trò không nhỏ gắn với thời đi học, nên  tôi tự hỏi,  liệu tiếng trống cũng sẽ giúp các em học tập vui vẻ và kích thích tinh thần ham học lên chăng. Tôi còn mong vận động được Bộ GDĐT, để làm sao cùng giờ, cùng ngày khai giảng, cả nước đồng loạt vang lên tiếng trống trường  rộn rã, khí thế. Bởi trong mỗi tiếng trống sẽ là hồn vía,  hào khí của dân tộc ta, từ tiếng trống đồng dựng nước và mở nước, tiếng trống trận Mê Linh, tiếng trống trận Tây Sơn, tiếng trống tuồng, trống chèo, trống hội cho tới tiếng trống lễ, trống Chăm, tiếng trống trong nhã nhạc cung đình Huế, tiếng trống và cồng chiêng Tây Nguyên... Không phải là “khoe” di sản, mà chính là từ những giá trị  di sản có trong tiếng trống,  chúng tôi muốn làm sống dậy việc khích lệ tinh thần đi học của trẻ em. Hay nói cách khác,  tiếng trống di sản tiếp sức, hỗ trợ  cho thế hệ của tương lai.

Nghệ sĩ Đức Dậu - người sưu tầm bộ trống cổ quý hiếm - sẽ cùng nhóm nhạc gõ Phù Đổng biểu diễn tại Festival Huế.    Ảnh: N.Đ
Nghệ sĩ Đức Dậu - người sưu tầm bộ trống cổ quý hiếm - sẽ cùng nhóm nhạc gõ Phù Đổng biểu diễn tại Festival Huế. Ảnh: N.Đ

Câu chuyện tiếng trống của anh có thể dẫn người nghe làm một cuộc hành trình đi khắp VN qua những âm thanh hào sảng. Song phải có người dẫn chuyện, có đường dây xuyên suốt hành trình đó. Anh có thể nói thêm về điều này?

- MC sẽ dẫn chuyện từ đặc trưng tiếng trống từng vùng miền, khởi đầu từ tiếng trống của Hội cổ vật Thanh Hóa, cho đến tiếng trống trong nhã nhạc cung đình Huế, tiếng trống, cồng chiêng Tây Nguyên, trống trận Tây Sơn, rồi đến tiếng trống của vùng đất Nam Bộ qua nhóm nhạc gõ Phù Đổng, cuối cùng là  trống lân...

Thay vì thiết kế một sân khấu lớn cho khán giả ngồi bị động thưởng thức nối tiếp các tiết mục, chương trình sẽ chia không gian thành 5 cụm sân khấu đồng thời biểu diễn cho từng đoàn trống, có các bảng giới thiệu bằng tiếng Việt và tiếng Anh từng loại hình trống và các nhạc cụ gõ cho mỗi cụm. Để khai thác sâu hơn nữa cảm xúc và hiệu quả cộng đồng, tại mỗi cụm sân khấu biểu diễn, sau mỗi lần biểu diễn tiết mục, các nghệ sĩ trống sẽ vừa nghỉ lấy sức, vừa giao lưu, kể chuyện, trả lời các câu hỏi và có thể dạy trống cho các khán giả yêu thích. Đặc biệt, trong khuôn viên của quảng trường Nghinh Lương Đình, giàn trống sấm Cửu Long gồm 9 chiếc và 50 trống hội sẽ được sắp đặt thành một tổng thể mỹ thuật độc đáo và ấn tượng.  Trong đêm bế mạc, Cty Lê Quý Dương sẽ trao tặng 100 trống trường đầu tiên trị giá 500 triệu đồng cho 50 trường THCS tại Huế và 50 trường THCS tại Bến Tre.    

 

                                                    Theo LaoDong

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục