GS Ngô Văn Thành, Giám đốc Học viện âm nhạc quốc gia VN đã nói như vậy khi được hỏi về buổi hòa nhạc Hennessy với sự góp mặt của nghệ sĩ violin Sarah Chang diễn ra tại HN tối 12/4.

 

GS Ngô Văn Thành là một nghệ sĩ violin và ông cũng đã đồng hành cùng các buổi tập của Sarah Chang và các nghệ sĩ thuộc Dàn nhạc dây của Học viện âm nhạc quốc gia VN những ngày qua. "Các thông tin về nghệ sĩ thì nhiều người đã biết nhưng buổi hòa nhạc thực sự mang đến một ấn tượng mạnh mẽ. Với một nghệ sĩ ở độ tuổi chín muồi đã thành công trong việc trình diễn nhiều tác phẩm danh tiếng thế giới, khán giả Hà Nội thực sự đã được thưởng thức tài năng nghệ thuật đích thực. Tác phẩm lớn, quen thuộc, nghệ sĩ tên tuổi đã mang đến cho người nghe một đêm nhạc đỉnh cao thế giới mà đã lâu HN mới có".

Trước buổi diễn nhiều ngày, ngay khi có thông tin Sarah Chang, một trong những nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng nhất thế giới sẽ trở lại Việt Nam và chơi tổ khúc Bốn mùa vốn được coi là một trong những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng nhất của Vivaldi, rất nhiều khán giả đã cố gắng săn lùng bằng được một tấm vé mời để đến thưởng thức đêm nhạc đặc biệt này. Ngay cả với nhiều người không hiểu biết lắm về nhạc cổ điển thì Bốn mùa vẫn là tác phẩm âm nhạc quen thuộc với những giai điệu mà họ vẫn thường nghe trên máy bay, trên truyền hình hay trên sóng phát thanh...

Người nghe đủ mọi lứa tuổi theo dõi đêm nhạc qua màn hình đặt phía ngoài nhà hát.

Đêm nhạc lại càng được chờ đợi hơn khi nó lại được trình diễn bởi một nghệ sĩ tài năng bậc nhất. Chính vì vậy, trước buổi diễn, nhiều khán giả khi dừng chân ở trước cửa Nhà hát Lớn đều được dân phe vé săn đón kỹ. Nhiều người vì không thể có được tấm vé mời nên buộc phải tìm đến chợ đen với giá vé có lúc được hét đến 6 triệu đồng/cặp. Một cô gái người Hàn Quốc khi nghe tin Sarah Chang biểu diễn tại Hà Nội đã có mặt tại Nhà hát Lớn trước chương trình cả giờ để tìm mua vé. Cuối cùng cô cũng vào được bên trong khán phòng với tấm vé trên tầng 3 giá 2 triệu đồng.

Bằng những cách khác nhau, nhiều người hâm mộ vẫn vào được Nhà hát Lớn để thưởng thức buổi hòa nhạc. Bất cứ chỗ nào có thể đứng và ngồi được, dù không thể nhìn hết được sân khấu họ vẫn chấp nhận, vì chỉ được nghe tổ khúc Bốn mùa do Sarah Chang trình diễn trực tiếp với họ cũng đã là quá đủ. Không có chỗ ngồi tử tế nhưng họ còn may mắn hơn nhiều những khán giả không thể xem đêm diễn trực tiếp. Ngoài Quảng trường Cách mạng tháng Tám, hàng trăm người không có vé mời đành phải thưởng thức chương trình hòa nhạc qua một màn hình lớn đặt ngoài trời. Trong số này có rất nhiều người nước ngoài. Họ ngồi luôn ở thềm nhà nhà Lớn, đứng ở bất cứ chỗ nào còn trống hay ngồi luôn trên xe để nghe.

Nhiều người không có vé đành phải xem buổi hòa nhạc qua màn hình trực tiếp đặt ở Quảng trường Cách mạng tháng Tám.

Bên trong khán phòng, những người hâm mộ nhạc cổ điển đã được thưởng thức một đêm nhạc tuyệt vời. Khoảnh khắc ấn tượng đầu tiên là khi Sarah Chang bước ra sân khấu với chiếc đàn vĩ cầm gần 300 tuổi trên tay trong bộ đầm màu xanh gợi cảm và duyên dáng. Nghe tiếng bấy lâu về một Sarah Chang gợi cảm trên sân khấu với những bộ đầm rực rỡ, sang trọng và thời thượng, cuối cùng nhiều người cũng đã được thỏa mãn mắt nhìn. Tuy nhiên, những gì mà cô trình diễn trên sân khấu gần 1 giờ sau đó mới là điều khán giả bị chinh phục. Với sự cảm nhận âm nhạc tinh tế, khả năng diễn tấu tuyệt vời cùng kỹ thuật đã đạt đến độ hoàn hảo, Sarah Chang khiến người nghe chi còn nước lắc đầu vì thán phục.

Chơi tác phẩm của một nhà soạn nhạc châu Âu đến từ cái nôi của âm nhạc kinh điển, điều tuyệt vời nhất là Sarah Chang lại thể hiện tổ khúc Bốn mùa bằng một cây đàn hiệu Guarneri del Gesu xuất xứ từ Ý, được làm vào năm 1718, cùng thời với Vivaldi. Có lẽ không có sự kết hợp nào thú vị hơn thế. Cô hoàn toàn cuốn hút người nghe bằng lối chơi nhạc đầy mạnh mẽ và sáng tạo nhưng cũng vô cùng tinh tế. "Nhạc Vivaldi nhiều người đã chơi nhưng Sarah Chang chơi rất sáng tạo, thể hiện sự tinh tế nhất là ở những chương chậm đòi hỏi kỹ thuật của người chơi đàn. Sự điêu luyện đó không có nhiều người có trên sân khấu. Sarah Chang đã chơi trọn vẹn tổ khúc Bốn mùa một cách xuất sắc mà ngay cả các nghệ sĩ châu Âu cũng không thể đạt tới", nghệ sĩ violin Ngô Văn Thành nói.

Tài năng của Sarah Chang khiến nhiều người châu Á tự hào.

Đêm nhạc duy chỉ có một trục trặc, đó là khi một nghệ sĩ violin để lạc mất một trang trong ở trong phân phổ. Sự cố này khiến cho buổi diễn bị gián đoạn trong vài phút. Khi phát hiện ra điều này, Sarah Chang chỉ còn biết đứng cười trên sân khấu. Và không thể để thời gian chết, cô đành chữa cháy bằng cách quay xuống chào khán giả ở phía dưới và chia sẻ niềm vui khi được trở lại Việt Nam biểu diễn. Rất nhanh chóng, nghệ sĩ Katherine Chu, cố vấn nghệ thuật của Hennessy Concert Series đã tìm ra trang phân phổ bị mất để mang ra sân khấu cho nghệ sĩ. Sarah Chang nói vui để chữa cháy cho tình huống này: "Vậy mà tôi đang định hát một bài".

Sự cố này hiển nhiên không lớn nhưng nó ít nhiều đã làm gián đoạn chương trình cũng như mạch cảm xúc của Sarah Chang và cả khán giả. Tuy nhiên Sarah Chang rất nhanh chóng đưa cả dàn nhạc trở lại với bản concerto còn đang dang dở. Kỹ thuật siêu đẳng của Sarah Chang thể hiện ở chỗ cô khiến cho người xem thấy cô chơi nhạc rất dễ. Đêm nhạc kết thúc chỉ sau chưa đầy một giờ khiến nhiều người cảm thấy hẫng. Những tràng pháo tay kéo dài nhiều phút khi Sarah Chang cùng các nghệ sĩ Dàn nhạc dây đã đứng lên chào khán giả. Cô buộc phải trở đi trở lại sân khấu nhiều lần để đáp lại thịnh tình của công chúng. Phía ngoài Nhà hát Lớn, nhiều khán giả vẫn cố nán lại thêm để được thấy Sarah Chang trình diễn nữa.

Biết khi nào cô mới trở lại sân khấu này!

Trong số những người theo dõi buổi hòa nhạc ngoài trời có cả người nước ngoài.
Lượng khán giả theo dõi trực tiếp đêm nhạc ngoài trời đông không kém lượng khán giả có trong Nhà hát Lớn.
Nhiều bạn trẻ ngồi luôn trên xe để xem hòa nhạc.
Có người vẫn đội mũ bảo hiểm, ngồi trên xe nghe nhạc.

 

                                                              Theo VNN

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục