Các hội viên NCT xã Đú Sáng (Kim Bôi) tham gia CLB thuốc nam để có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và góp phần lưu giữ, phát triển nguồn thuốc nam của xã.

Các hội viên NCT xã Đú Sáng (Kim Bôi) tham gia CLB thuốc nam để có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và góp phần lưu giữ, phát triển nguồn thuốc nam của xã.

(HBĐT) - Thăm quan mô hình kết hợp, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế của Hội NCT xã Đú Sáng (Kim Bôi), chúng tôi thực sự cảm phục những nỗ lực, quyết tâm của tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao” của các hội viên NCT nơi đây.

 

Ông Bạch Công Chính, Chủ tịch Hội NCT xã Đú Sáng cho biết: Mô hình kết hợp, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế của 24 hộ gia đình với 34 hội viên NCT thôn Gò Bùi được thực hiện với hình thức: các thành viên nhận trách nhiệm với chính quyền thôn tổ chức sản xuất trên 120 ha đất đồi rừng làm trang trại trồng ngô, mía, cây ăn quả, chăn nuôi trâu, bò, thả cá. Để có vốn hoạt động, các hội viên đã góp 240 triệu đồng xây dựng quỹ hỗ trợ sản xuất. Sản phẩm hàng năm từ mô hình thu được trên 3 tỷ đồng, thu nhập bình quân 9 triệu đồng/người/năm. Mô hình giải quyết việc làm cho khoảng 800 công lao động trong các khâu công việc của gia đình và địa bàn. Ngoài làm giàu cho mình, NCT trong mô hình, CLB còn giúp các hội viên khác về kinh nghiệm sản xuất, cách chọn giống và giúp trên 500 triệu tiền vốn, 1.350 ngày công để các hội viên trong Hội có điều kiện phát triển kinh tế, góp phần xoá đói, giảm nghèo và giữ vững an ninh nông thôn tại xóm.

 

Bên cạnh đó, để có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho hội viên, Hội đã xây dựng và phát triển vườn thuốc nam diện tích 1.600 m2 với trên 100 loại cây thuốc. Từ cơ sở ban đầu tại thôn Gò Bùi, Hội đã phát triển đến các chi hội khác trong toàn xã thực hiện. Mô hình, CLB của Hội NCT xã được nêu gương và phát động để Hội NCT các xã, thị trấn trong huyện tới thăm quan, học tập.

 

Ngoài thực hiện tốt phong trào phát triển kinh tế, Hội NCT xã còn làm tốt phát huy uy tín của lớp NCT trong cộng đồng dân cư, đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, NCT là lực lượng quan trọng trong đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực; gương mẫu thực hiện và vận động gia đình, con cháu trong thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và quy chế của địa phương. Nhiều NCT có điều kiện đã được giao đảm đương những nhiệm vụ quan trọng của cơ sở như Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ hòa giải, tổ trưởng tổ dân cư, trưởng ban công tác mặt trận, Ban thanh tra nhân dân. Hiện nay, xã Đú Sáng có 32 NCT là đảng viên, 5 NCT  tham gia công tác Đảng, 1 NCT là trưởng thôn, 12 NCT tham gia tổ an ninh nhân dân, 25 NCT  tham gia tổ hòa giải, 22 NCT là lãnh đạo các đoàn thể, 70% hộ NCT đạt gia đình văn hoá, 34 NCT có uy tín trong cộng đồng, chiếm 95%. Đặc biệt, NCT xã còn phối hợp tham gia thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, “Ngày vì người nghèo”, các CVĐ nhân đạo từ thiện, phong trào khuyến học, khuyến tài và thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

 

 

                                                                           Hồng Duyên

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục