(HBĐT) - Tháng 5, bừng lên những tia nắng vàng rực rỡ. Cây xà cừ vừa qua mùa thay lá, vẫn còn sót lại đâu đây những chiếc lá vàng tả tơi bay rồi vô tình liệng trên vai áo người qua. Cây phượng nhỏ góc sân trường cũng đang vươn mình rung rinh những cánh lá xanh non, mềm mại. Ai cũng hối hả với những dự định của riêng mình, trong cuộc sống gấp gáp, con người cũng cần có những phút giây tĩnh lặng để lấy lại thăng bằng. Riêng với học trò, thời gian vào những ngày tháng 5 dường như trôi nhanh hơn.

 

Sáng nay, bất chợt, trên con đường đến trường, len vào những nếp áo đồng phục một mùi hương ngọt ngào, quen thuộc như người bạn tri âm nơi xa lâu ngày gặp lại. Thoáng chút ngỡ ngàng nhận ra những chùm hoa dâu da trắng ngà nở dọc bên đường. Con phố nhỏ mang tên nhà thơ tình nổi tiếng, đường Xuân Diệu. Mùi hương dịu dàng thơm mát tưởng như hơi giống mùi hoa sen đầu hạ nhưng lại gần gũi và nồng nàn hơn thế! Hoa dâu da đã gọi mùa hè về...

 

Mùa hoa gợi về những ký ức của tuổi thơ, những kỷ niệm học trò, tình bạn, tình thầy - trò biết bao mến thương!

 

Trên con đường đến trường, con phố nhỏ nép mình dưới hàng cây xanh mướt mỗi độ hè về, mùi hương hoa dâu da ngọt ngào đang tỏa hương. Ngẩng lên bắt gặp những chùm hoa màu trắng ngà đang cựa quậy trong nắng sớm đầu hạ, từng chùm hoa nhỏ vươn mình trong nắng mai như những cành san hô trắng trên biển... Mỗi mùa hoa về lại như tín hiệu báo mùa hạ nồng nàn bằng một mùi hương quyến rũ.

 

Dâu da giản dị mà không kém phần hấp dẫn, được học trò luyến lưu bởi khi hoa nở thì bằng lăng và phượng vĩ chưa về. Hoa dâu da cứ mặc sức tỏa hương mà chẳng cần lo cạnh  tranh về nhan sắc. Dâu da giống cô bé học trò cần mẫn đang chạy đua với thời gian khi mùa hè về. Lũ học trò vừa đạp xe, vừa hít hà để thưởng thức làn hương ngọt ngào hiếm thấy của thiên nhiên, đất trời ban tặng như chỉ để riêng cho lũ học trò, những chùm hoa đầu mùa đang tỏa hương. Dưới gốc cây dâu da già đầu con phố nhỏ có bà lão bán, cho thuê sách cũ, bà chưa già lắm nhưng lưng còng và có dáng đi lệch, người lại nhỏ thó nhưng bà rất vui vẻ, thân thiện với lũ học trò chúng tôi. Những buổi tan học sớm, chúng tôi thường sà vào hàng của bà. Những cuốn truyện thấm đẫm tình người và thơm ngát mùi hương dâu da cứ hằn sâu trong ký ức của lũ học trò chúng tôi. Vào mùa hoa dâu da nở, hình như thầy giáo chủ nhiệm cũng hiền từ hơn và cảm thông với nỗi vất vả của học trò cuối cấp ôn thi. Thầy vẫn đi bộ trên con phố nhỏ ướp đầy hương hoa và trầm ngâm nghĩ ngợi. Mỗi mùa hoa đi qua, mỗi lớp học trò bay xa tóc thầy lại bớt những sợi xanh và điểm thêm màu hoa trắng. Những ngày xưa thêm bồi hồi, có dáng thầy vẫn cần mẫn đi về trên con đường quen thuộc.

 

Rồi những đêm trăng sáng, hẹn nhau học nhóm, chúng tôi rảo bước dưới hàng cây thơm ngát mùi hương. ánh trăng đầu hè sáng lấp lánh soi rõ gương mặt của cô bạn gái đi bên. Bầu không khí êm ả chưa có tiếng ve sôi, chùm hoa dâu da vẫn vương vấn tỏa hương gọi mùa hè về chưa muốn đi ngủ sớm. Chúng tôi cứ bước đi dưới hàng cây với bao nỗi niềm thầm kín và xen lẫn âu lo khi mùa thi đang cận kề. Hương thơm gợi nỗi nhớ bâng khuâng trước mùa hè, mùa thi cùng  đồng hành với những câu chuyện vu vơ của tuổi học trò. Tháng 5 dần trôi, hoa dâu da rụng nhiều rồi dần chuyển sang mùa quả, những chùm quả chiu chít như đầu tăm chụm lại. Nhưng chỉ một mai thôi, chẳng ai để ý nữa, những chùm quả nhỏ xíu kia sẽ to tròn như trái xoan, chín mọng đỏ khắp các cành cây. Nhấm nháp vị chua chua, ngọt mát, ngồi bên nhau ôn kỷ niệm, báo cho nhau tin tức mùa thi. Mỗi chúng tôi như vẫn luyến lưu cả mùa hoa thơm mát đến nao lòng. Mùa hoa gọi hè về và thời cắp sách đã lùi xa... Nhung nhớ, bâng khuâng!

 

 

 

                                                          Tản văn của Vũ Lệ Ngân Hương 

                                                                (Trung tâm GDTX Tứ Kỳ, 

                                                                huyện Tứ Kỳ - Hải Dương)

 

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục