(HBĐT) - Hồi còn công tác chúng ta đã nhiều lần gặp nhau. Thể chế chính trị của một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa tự nó hình thành những mối quan hệ trên dưới, trong ngoài, ngang dọc chằng chịt, nhằm thực hiện thắng lợi nguyên tắc: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Đại hội, mít tinh, tổng kết, hội thảo, giao ban... là những dịp chúng ta gặp nhau.

 

Lần nào gặp cũng tay bắt, mặt mừng và hỏi nhau như một lời cửa miệng: Có khỏe không? Lúc còn khỏe và mải mê công việc được giao, câu hỏi và trả lời câu hỏi đó chỉ như một cử chỉ xã giao! Theo quy luật lớp người chúng ta lần lượt nghỉ chế độ.

 

Bây giờ ngồi chờ tới lượt bác sĩ gọi tên vào phòng khám tại Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh thì hầu hết là những bạn bè, đồng chí hồi còn công tác. Tuổi tác và bệnh tật đã làm cho chúng ta già đi theo năm tháng, dáng vẻ trầm tư hơn, người già quá yếu may mắn còn có vợ hoặc chồng đi theo nâng đỡ. Vẫn là những cái bắt tay, song lại hỏi nhau: “Có khá hơn không?. Số người đến đây hầu hết là bệnh mãn tính, định kỳ đến nhận thuốc.

 

Đội ngũ cán bộ bác sĩ, y sĩ, y tá ở đây họ lặng lẽ làm việc theo phận sự. ân cần, thân mật, nhẹ nhàng là những yêu cầu đặt ra đối với họ khi khám bệnh, phát thuốc, chuyển bệnh viện điều trị hoặc chuyển tuyến trên; tuyệt nhiên không có sự mặc cả giữa người phục vụ và người bệnh. Đến nay, hầu hết cán bộ, công chức cấp huyện, cấp tỉnh và Trung ương quản lý trên địa bàn đã được cập nhật quản lý bằng công nghệ cao, được khám sức khỏe định kỳ, cấp phát thuốc, chăm sóc bảo vệ theo tiêu chuẩn quy định. Nhờ đó mà nhiều cán bộ qua khám sức khỏe định kỳ đã phát hiện sớm căn bệnh hiểm nghèo kịp thời ngăn chặn ngay từ khi chưa phát bệnh. Thực hiện chủ trương chung, cách nay 10 năm khi xác lập lại mô hình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ đã có ý kiến không đồng thuận: “Cơ chế thị trường không thể bao cấp trở lại, đã có bệnh viện các tuyến lo rồi”. Ngược lại có ý kiến đồng thuận: “Lâu nay đã có nhiều cơ quan chăm sóc, bảo vệ “phần hồn”, riêng “phần xác” - sức khỏe chưa có cơ quan nào lo”, thực tế bản thân người cán bộ vẫn không am tường mình có bệnh gì, lập ra cơ quan này chủ yếu quản lý, chăm sóc, bảo vệ, riêng phần điều trị vẫn do bệnh viện các tuyến lo. Đó là một quyết định đúng, hợp lý, hợp tình, sự gặp gỡ giữa cơ quan quản lý cán bộ và người cán bộ, công chức.

 

Nay nhân bị tái phát một căn bệnh mãn tính mà tôi có dịp phải vào nằm điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viên Đa khoa tỉnh - cơ hội cho tôi nhìn nhận rõ hơn quyết sách nói trên về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ theo quy định bệnh viện nhập viện vẫn phải qua xét nghiệm, chiếu chụp, song theo dữ liệu về sức khỏe    của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh thì kết quả có được là tương ứng. Mấy chục năm mới phải nhập viện - đây là “đất dụng võ” của bạn tôi - nhà văn, bác sĩ Hà Trung Nghĩa, nguyên Phó Giám  đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nào tôi có dám “múa rìu qua mắt thợ”. Bệnh nhân khoa này hầu hết là người cao tuổi, họ đang phải vật lộn với con bệnh nhằm nâng cao tuổi thọ, kéo dài những năm tháng vui vầy với con cháu. Chỉ mong sao gặp thầy, gặp thuốc thôi! Hóa ra dù là người tứ xứ về già lại gặp nhau trong trang phục chung màu xanh lơ - màu xanh hy vọng, vàng mật ong là trang phục người nhà theo phục vụ, màu trắng là trang phục y, bác sĩ, màu xanh lơ vẫn là màu cuốn hút các màu khác…

 

 

                                                 Tuỳ bút  của  Đinh Đăng Lượng

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục