Nội dung “Những chủ nhân tương lai” của học sinh xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) được BTC đánh giá cao tại Hội thi bảng tin trong trường học.

Nội dung “Những chủ nhân tương lai” của học sinh xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) được BTC đánh giá cao tại Hội thi bảng tin trong trường học.

(HBĐT) - Đến dự một buổi truyền thông về “ngăn chặn, phòng tránh và ứng phó với xâm hại tình dục trẻ em” của CLB trẻ em tại xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) sẽ thấy được sự tự tin, hiểu biết của các em về kiến thức quyền trẻ em, xâm hại tình dục, các biện pháp phòng ngừa ứng phó với xâm hại tình dục... Trong buổi sinh hoạt đó, các em đã truyền đạt lại những kiến thức, hiểu biết của mình cho các bạn trong CLB một cách nhuần nhuyễn, dễ hiểu.

 

Anh Trần Văn Tú, cán bộ tổ chức Childfund tại Hòa Bình cho biết: Trẻ em thường là nạn nhân của sự xao nhãng, thiếu trách nhiệm, sự lạm dụng và bạo lực thường dễ bị bóc lột về sức lực, kinh tế và tình dục bởi các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, trẻ em cũng là đối tượng phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của nghèo đói, thất học, vô gia cư, xung đột... Với mong muốn trang bị kiến thức cơ bản về bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho mọi người, xã hội và chính bản thân trẻ em, tổ chức Childfund đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình truyền thông, tập huấn về các vấn đề liên quan đến trẻ em.  

Từ năm 2009, Dự án Childfund phối hợp với Ban quản lý dự án trẻ em huyện Kỳ Sơn, Cao Phong tập huấn hàng trăm buổi truyền thông, tập huấn các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa và ứng phó với xâm hại tình dục; phòng tránh, xao nhãng, bóc lột trẻ em; tập huấn quản lý ca và công tác xã hội... cho CTV các xóm của chương trình bảo vệ trẻ em, nhóm trẻ em nòng cốt thuộc 61 CLB trẻ em của các xã Hợp Thịnh, Phú Minh (Kỳ Sơn), xã Tân Phong, Bắc Phong, Thu Phong và Xuân Phong (Cao Phong). Sau buổi tập huấn, nhóm học viên sẽ về các thôn, xóm truyền thông trực tiếp đến phụ huynh, trẻ em bằng nhiều hình thức như lồng ghép tại các cuộc họp xóm, chi bộ, sinh hoạt nhóm nhỏ trong các CLB trẻ em. Bên cạnh đó, các học viên sẽ theo dõi sự thay đổi về nhận thức của các đối tượng được truyền thông nhằm đánh giá hiệu quả và rút ra kinh nghiệm thực tế. Đối với mỗi đối tượng là trẻ em, CTV thôn, bản, cán bộ tư pháp, công an xã, LĐ-XH sẽ có những khóa tập huấn khác nhau. Riêng trong tháng 4/2012 đã có 150 cuộc truyền thông ngoại khóa về tai nạn thương tích trong trường học cho khoảng 2.000 học sinh các trường tiểu học, THCS 6 xã thuộc dự án.  

Song song với công tác truyền thông, Dự án Childfund còn tổ chức các hội thi thu hút được nhiều người tham gia. Trong tháng 3/2012, Dự án Childfund đã phối hợp với Ban quản lý dự án trẻ em huyện Cao Phong, Kỳ Sơn tổ chức 12 cuộc thi Luật Chăm      sóc - giáo dục và bảo vệ trẻ em, Bộ luật Hình sự liên quan đến trẻ em dành cho các cộng tác viên cấp thôn và trẻ em trong các CLB. Cuộc thi đã thu hút 200 thí sinh tham gia và khoảng 1.000 người đến tham dự. Qua đó, cuộc thi không chỉ truyền thông đến các thành viên tham gia trực tiếp mà đã truyền thông cho những người tham dự cùng hiểu và nắm bắt được. Vừa qua, Dự án Childfund đã triển khai kế hoạch và hướng dẫn tổ chức hoạt động thi xây dựng bảng tin trong CLB trẻ em, trường học. Bảng tin được xây dựng trong các CLB trẻ em, trường tiểu học, THCS các xã vùng dự án và được lặp lại 3 tháng 1 lần. Bảng tin thể hiện được các thông tin chính xác, có thật (cả những thông tin tích cực và tiêu cực) diễn ra ở cộng đồng, trong trường học, tại gia đình với các nội dung đảm bảo việc thực hiện quyền trẻ em, phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em, phòng tránh xâm hại, xao nhãng trẻ em... Hoạt động lần này đã thu hút khoảng 2.000 trẻ tham gia, tại đây trẻ em đã nói lên tiếng nói của mình và biết được mình nhận được sự quan tâm, bảo vệ ở mức độ nào. Bảng tin cũng là một thông điệp để gửi đến các cấp, ban, ngành của xã, thôn về tình trạng trẻ em hiện nay tại cộng đồng.  

Với các hoạt động, chương trình của Dự án Childfund đang góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của mọi người, xã hội về quyền trẻ em. 

 

                                                                  Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục