Tổ chức Observer vừa công bố 10 tiểu thuyết lịch sử hay nhất mọi thời đại với những câu chuyện đầy chân thực và sinh động về các đề tài dựa trên những sự kiện có thật trong lịch sử thế giới.

 

1.         Chiến tranh và Hòa bình
Tác giả: Leo Tolstoy
 
10 tiểu thuyết lịch sử hay nhất mọi thời đại


Cuốn tiểu thuyết năm 1869 của đại thi hào vĩ đại Tolstoy được coi như một thiên anh hùng ca, ghi lại những tác động của cuộc chiến tranh xâm lăng của Napoleon tới 5 gia đình quý tộc ở Nga. Bằng phong cách viết kỳ tài đặc trưng của chủ nghĩa hiện thực cùng lối kể chuyện hài hòa, tác giả đã khéo léo phân tích và chứng minh những gì mình tin tưởng về nguyên nhân tại sao lịch sử đã diễn ra như thế ,qua đó làm nổi bật nên vai trò của nhân dân trong các cuộc chiến tranh. Mục đích của Tolstoy là dùng đặc điểm của tiểu thuyết để nói lên những “sự thật” của lịch sử.

 

2.         Wolf Hall

Tác giả: Hilary Mantel

 

Tiểu thuyết dành giải thưởng Booker năm 2009 kể về cuộc đời của 1 chính khách dòng Tudo là Thomas Cromwell. Với phong cách viết đi thẳng vào vấn đề rất ấn tượng, Matel đã khắc họa lên một nhân vật chính đầy tham vọng, khôn ngoan, dẻo dai và trí tuệ. Qua đó những sự kiện lịch sử về Tudo, vua Henry VIII ly dị vợ Catherine thành Aragon được thể hiện qua cái nhìn sắc sảo của nhân vật chính Cromwell, đại diện cho lực lượng tiến bộ này.

 

3.         Romola

Tác giả: George Eliot

 
10 tiểu thuyết lịch sử hay nhất mọi thời đại

 

Tác phẩm là một “cú đại bác” bắn vào thế giới tiểu thuyết lịch sử. Lấy bối cảnh miền Florence thời kỳ Phục Hưng thế kỷ 15, thiên anh hùng ca viết về câu chuyện tình lịch sử giữa nhà truyền giáo Romola và học giả người Ý gốc Hy lạp Tito Melema, người sau này trở thành 1 chính trị gia thâm hiểm. Cuốn tiểu thuyết chứa nhiều những mốc lịch sử quan trọng. Điểm độc đáo và không kém phần bí ẩn là sự tương đồng đến kỳ lạ giữa thành Florence trong truyện với Vương quốc Anh, giữa Romola và chính tác giả: cả 2 đều có cuộc sống cực khổ nhưng luôn vươn lên trong học tập.

 

4.         The Leopard

Tác giả: Giuseppe Tomasi di Lampadusa

 

Lấy bối cảnh ở Sicily vào thế kỷ 19, kiệt tác văn học này là câu chuyện kể về sự sa sút và lụn bại của Salina, một gia đình Sicily quý tộc. Ra đời ở thế kỷ 20 nhưng cuốn sách khiến cho người đọc có cảm tưởng đang đọc một tiểu thuyết hồi cuối thế kỷ 19 nhiều hơn.

 

Tiểu thuyết The Leopard  bắt đầu vào năm 1860 với việc những lực lượng muốn thống nhất nước Italy đổ bộ lên Sicily, và kết thúc đầy xúc động vào năm 1910 bằng cảnh một thầy tu đến để định giá những hòm đựng thánh tích của một ông hoàng, vốn được những cô con gái độc thân của ông gìn giữ.

 

5.         Brooklyn

Tác giả: Colm Tóibín

 

Colm Tóibín là một trong những nhà văn Ireland tài năng nhất ở thế hệ của ông. Các tác phẩm của Tóibín không chỉ được nhiều độc giả yêu thích mà còn được các đồng nghiệp ngưỡng mộ.
 

Tiểu thuyết Brooklyn kể về chuyến di cư của một phụ nữ trẻ Eilis Lacey từ Ireland rời nhà đi tìm cuộc sống mới ở Brooklyn vào những năm 1950 theo dòng chảy của thời cuộc, trải nghiệm sự cô độc nhưng cũng không kém phần thú vị. Nhờ hóa thân tới tài tình vào nhân vật Eilis cũng những nhận định sắc sảo của nhân vật này, Tóibín đã rất thành công trong việc đưa độc giả tới những trải nghiệm tươi mới và đầy thực tế.

 

Mặc dù đạt được thành công lớn trong nghiệp viết văn khi đoạt giải văn chương Costa nhưng nhà văn từng thổ lộ, ông thật sự không thích thú gì với công việc viết lách và điều hấp dẫn nhất của công việc này chính là tiền.

 

6.         Pure

Tác giả: Andrew Miller
 
10 tiểu thuyết lịch sử hay nhất mọi thời đại

 

"Pure" - cuốn sách lấy bối cảnh một bãi tha ma đổ nát trong đêm trước Cuộc cách mạng Pháp 1789 kể về chàng kỹ sư trẻ Jean-Baptiste Baratte, người có nhiệm vụ giám sát công trình nhà thờ Les Innocents.

 

Song song với đó, tiểu thuyết phác họa lại thật xúc động những cuộc xung đột chính trong thời kỳ Khai Sang: xung đột giữa lịch sử và sự tiến bộ, giữa hoài niệm và lãng quên. Miller, bằng tài năng hiếm có, đã làm sống dậy từng khoảnh khắc, cảm xúc của Paris thế kỷ 18.

 

Hồi tháng 1 mới đây, nhà văn đã giành giải thưởng Costa trị giá 35.000 bảng Anh. Dầu vậy, trái người với Colm Tóibín, Andrew Miller cho biết sẽ dùng tiền thưởng để “trang trải cuộc sống”. “Nhà văn khó mà trở nên giàu có. Bởi chúng tôi không có thu nhập gì khác ngoài văn chương”.

 

7.         The Blue Flower

Tác giải: Penelope Fitzgerald

 

Là tác phẩm cuối cùng của Fitzgerald, được xuất bản năm 1995, tiểu thuyết Blue Flower khắc họa sinh động cuộc sống của nhà quý tộc người đức Friederich  von Hardenberg hồi thế kỷ 18. Đây là câu chuyện tình yêu của nhà quý tộc dành cho nàng Sophie von Kühn. Chàng “mới” 20 còn nàng “đã” 12. Nhưng họ đã đính hôn và nàng qua đời 2 năm sau đó vì bệnh nhiễm khuẩn. Giống như tất cả các tiểu thuyết của Fitzgerald, the Blue Flower ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều quan điểm tiến bộ và ảnh hưởng bởi chủ nghĩa ấn tượng. Tác phẩm được đánh giá là rất xuất sắc và trở thành ứng cử viên sáng giá cho giải Booker năm 1995 nhưng lại không đoạt giải khiến nhiều người thấy khó hiểu.
 

8.         I, Claudius

Tác giả: Robert Graves

 
10 tiểu thuyết lịch sử hay nhất mọi thời đại

Cuốn tiểu thuyết đồ sộ nổi tiếng năm 1934 này là một cuốn tự truyện hư cấu của hoàng đế thứ tư của đế chế Roma. Claudius vừa bất tài vừa nói lắp nên được an toàn trong suốt những năm đầu thời thanh xuân. Nhưng Graces lại phác họa nên một Claudius không phải là tên ngu ngốc vô hại nhưng là một người dũng cảm. Sau này Graves đã bỏ những tác phẩm của mình vì chúng chỉ viết vì miếng cơm manh áo mà phải bóp méo sự thật.

 

9.         Property

Tác giả: Valerie Martin

 

Cuốn tiểu thuyết được xuất bản năm 2003 của Martin là bức tranh tự họa chân thực về cuộc sống của một đồn điền nô lệ những năm 1830. Nhân vật chính là Manon, 1 phụ nữ trẻ sa lầy trong cuộc hôn nhân không tình yêu với người chồng ngu đần và thô bạo, đồng thời là ông chủ của mình. Cô luôn âm thầm chống lại cuộc hôn nhân mang đầy tính phục dịch và nô lệ này với tinh thần và lòng dũng cảm tuyệt vời và trở thành người tiên phong đấu tranh chống chế độ nô lệ. Tiểu thuyết của Martin như viên đạn mang đầy tính châm biếm và coi thường bắn vào giai cấp chủ nô. Bà đã đoạt giải văn chương Orange Prize nhờ tác phẩm mang đầy tính nhân văn và lịch sử này. 

                                                                                                                       

10.       The Regeneration Trilogy

Tác giả: Pat Barker

 
10 tiểu thuyết lịch sử hay nhất mọi thời đại

 

Bộ ba tác phẩm của Barker đầu những năm 90 này là câu chuyện về chuyên gia tâm thần học William Rivers cùng những phương thức điều trị do chính anh nghĩ ra để chữa cho các binh lính trong cuộc chiến tranh thế giới thứ I. Nhà văn đã lồng ghép một các tài tình giữa những yếu tố có thực và tưởng tượng về nhiều vấn đề trong chiến tranh, trong đó có bệnh tâm thần, đồng tính luyến ái, giai cấp…Bộ ba cuốn sách được đông đảo quần chúng yêu thích và cuốn thứ 3, The Road Home đoạt giải Booker Prize năm 1995.

 

 

 

                                                                  Theo DanTri

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục