Với đêm thi đầu tiên, một câu hỏi được đặt ra là liệu đây sẽ là một bước đột phá hay là bước lùi" nữa của Sao Mai điểm hẹn sau vết trượt cách đây 4 năm? Đó vẫn là một câu trả lời còn bỏ ngỏ...

 

Đã bốn mùa cuộc thi Sao Mai điểm hẹn được tổ chức (năm 2004, 2006, 2008, 2010). Thành công của Sao Mai điểm hẹn ở những lần tổ chức đầu tiên đã đánh dấu một cuộc thi âm nhạc đầy chuyên nghiệp mà ở đó, các thí sinh được rèn luyện cả về chuyên môn lẫn phong cách biểu diễn. Không quá khó để nhận ra những cái tên ca sĩ đã nổi lên từ sân chơi này những năm trước bây giờ vẫn còn tỏa sáng.

Đó là sự bứt phá của các giọng hát thuộc dòng nhạc dân gian đương đại như Tùng Dương, Ngọc Khuê hay Lưu Hương Giang, Kasim Hoàng Vũ, Mỹ Dung, Thái Thùy Linh với dòng nhạc trẻ, trữ tình... Và đến giờ này, dòng nhạc họ lựa chọn cũng đã được khẳng định và ít nhiều để lại sự mến mộ của khán giả mỗi khi xuất hiện.

Bên cạnh đó, có sự góp mặt của những cái tên như: Hoàng Hải, Hà Anh Tuấn, Phương Linh, Anh Khoa... Tuy chưa thực sự xuất sắc trong giọng hát nhưng cảm giác những việc làm mang nhiều tính cộng đồng, xã hội của các ca sĩ trẻ này đã đưa họ đến gần hơn với công chúng, và đó cũng là một thành công trong việc tạo dựng hình ảnh của một ca sĩ.

Tuy nhiên, năm 2008 là một dấu mốc bắt đầu đánh dấu sự "đi xuống" của cuộc thi này. Bên cạnh scandal Hà Linh bị loại trước đêm diễn thứ 3 vì lý do "vi phạm quy chế" những cái tên còn lại như Hoàng Nghiệp hay Duy Khoa sau khi đạt giải không xuất hiện nhiều. Đơn giản vì họ không đủ sức và trở nên đuối trước một thị trường âm nhạc Việt Nam vốn không ít thách thức với các ca sĩ nếu muốn khẳng định được mình.

Năm 2010 cuộc thi gây xôn xao dư luận bởi những phần bình luận của Hội đồng nghệ thuật (gồm Hồ Hoài Anh, Mỹ Tâm, Tuấn Khanh) còn các các giọng ca từ giải nhất Minh Chuyên cho đến hai gương mặt triển vọng như Hà Hoài Thu, Đinh Mạnh Ninh đến nay vẫn chưa có những đột phá đáng kể nào.

Và hẳn nhiên, Sao Mai điểm hẹn 2012 nhiều người kỳ vọng sẽ tìm ra được vài hoặc có thể chỉ là một đại diện - thổi làn gió mới cho làng giải trí, kéo các khán giả quan tâm hoặc yêu hơn nhạc Việt - giống như Uyên Linh đã làm được ở cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát VietNam idol.

Nhưng ngay ở đêm mở màn hầu hết tất cả các thí sinh đều chọn những bài hát có cảm giác an toàn, nhẹ nhàng và cảm xúc. Và chính những cảm xúc đó lại là con dao hai lưỡi, khi khán giả không khó để nhận ra một Huy Quyết nồng nàn nhưng thiếu sự tinh tế. Vì quá chú trọng đến phần biểu diễn nên khán giả không khó để nhận ra một Phú Quý hát hụt hơi nhiều đoạn bài "Lại gần bên anh", một Nam Hùng chệch nhịp trong "Người yêu bé nhỏ" hay một Trung Quân điệu đà và diễn.

Trung Quân điệu đà và diễn.

Vũ Duy Khánh bị nhận xét giống Tuấn Hưng và dù được các giám khảo khen nhiều hơn chê nhưng so với các phần trình bày khác thì Khánh vẫn còn lộ nhiều nhược điểm. Tuy nhiên, vẻ điển trai, nam tính của Duy Khánh có thể sẽ hớp hồn các cô gái và nếu như anh chàng này trở thành người chiến thắng giải bình chọn thì cũng là điều không mấy khó hiểu.

Huy Quyết, Đông Hùng, Nhật Trang và Hà Anh người có lợi thế về vũ đạo người lại có ngoại hình bắt mắt và họ dễ trở thành "hotboy", "hotgirl" của Sao mai điểm hẹn năm nay. Tuy nhiên ở một cuộc thi mà giọng hát và phong cách trình diễn được xếp ngang hàng 50-50 thì những gương mặt này cần phải tỉnh táo trong việc chọn bài "đủ đô" để khoe giọng.

Gây ấn tượng trong đêm thi đầu có lẽ là phần trình bày của Việt Anh khi liều lĩnh làm "Vòng tròn" - một ca khúc được Võ Thiện Thanh viết theo thể loại nhạc điện tử thành bản acoustic và Thúy Trang đắm say đầy tự sự trong "Và em sẽ quên". Điểm thu hút của họ không phải là sự "làm màu" từ trang phục hay những vũ đạo mà hoàn toàn bằng giọng hát.

Thúy Trang với "Và em sẽ quên".

Lưu Thanh Thanh - cô sinh viên ĐH Ngoại thương với cách thể hiện khá mới mẻ bản nhạc jazz blue "Cỏ và mưa" cũng là nét chấm phá nổi lên bên cạnh nhiều tiết mục nhạt hòa ở đêm thi đầu. Người xem thấy được sự tự tin có phần "ngông nghênh" của cô gái có giọng hát bản năng qua cách cô giao lưu với Hội đồng nghệ thuật.

Lưu Thanh Thanh với "Cỏ và mưa".
Hà Anh trong liveshow đầu.
Chàng kiến trúc sư Thanh Tâm với "Tôi đọc báo công cộng".
Qua đêm thi đầu tiên, một câu hỏi được đặt ra là liệu Sao Mai điểm hẹn năm nay sẽ là một bước đột phá hay lại là bước lùi nữa sau vết trượt cách đây 4 năm? Xem ra đó vẫn là một câu trả lời còn bỏ ngỏ chờ sự nỗ lực thể hiện cá tính âm nhạc hơn nữa của các ca sĩ trong các đêm thi tiếp theo...
 
 
                                                                    Theo Báo SKĐS
 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục