(HBĐT) - Đồng bào Dao chiếm một bộ phận trong cộng đồng dân tộc của tỉnh ta, phân bố hầu hết ở các huyện, thành phố, nhưng tập trung nhiều ở các vùng núi thuộc huyện Kim Bôi, Đà Bắc.

 

Người Dao ở Hòa Bình có 2 nhánh: Dao Tiền và Dao quần chẹt. Trang phục của người Dao mang một nét độc đáo riêng có và là sản phẩm từ thiên nhiên do những người phụ nữ tạo ra trong cuộc sống hàng ngày. Nét độc đáo trong trang phục của phụ nữ Dao Tiền đang sinh sống ở Hòa Bình.

 

Áo:  May dài đến ngang mông, cổ thấp, xẻ ngực, khi mặc vắt chéo hai vạt trước chồng lên nhau, không cài khuy, Vạt ngoài một đầu hếch lên, một đầu nhọn thả xuống. Vạt trong ngắn hơn, để hở ra một góc nhỏ ở phía dưới về bên hông phải. Tay áo dài tới cổ tay, ống tay áo có một đường viền màu trắng nhỏ. Sau lưng áo có sáu đồng tiền nối với nhau bằng một sợi chỉ đỏ thành những dây từ cổ áo buông xuống sau lưng. Áo có các màu đen, đỏ, trắng tạo tương phản rất ấn tượng. Phụ nữ Dao tiền khi mặc áo thường thắt ngang lưng một dải khăn nhỏ.             

 

Khăn thắt lưng: Có nhiều loại. Loại màu đỏ rộng 8 cm, thắt vòng quanh eo, thả xuôi xuống trước bụng độ 15 cm, đuôi khăn là những sợi chỉ đỏ, xen kẽ với chỉ trắng. Loại màu trắng và in hoa cũng có quy cách và sử dụng như loại khăn màu đỏ .                                                                     

 

Khăn đội đầu thường ngày:  Màu đen, làm bằng vải thô nhuộm chàm. Khăn rộng khoảng 30 cm, dài từ 1,5 m đến 2 m. Phần giữa của khăn chiếm tới 80%  là màu đen, hai đầu khăn thêu hoa và đính hạt cườm màu sắc sặc sỡ. Khi đội khăn, hai đuôi tai khăn vắt chéo qua trán, kín gáy và gần kín hai tai, tạo thành hai mũi nhọn nhỏ ở hai bên thái dương và một hình chữ bát ở trước trán, hai đuôi khăn buông xuống sau lưng.                                                           

 

Khăn đội đầu ngày lễ:  Làm bằng vải thô hoặc  nhiễu được may và thêu công phu, phong phú về hoa văn hoạ tiết và đẹp hơn khăn đội đầu thường nhiều ngày. Mỗi đầu khăn dài khoảng 40cm, có trang trí một đường bằng vải đỏ rộng khoảng 4 - 5 cm bao quanh. Liền kề đường vải đỏ là những đường chỉ to bằng ngón tay màu trắng và màu đen.  Hoạ tiết, hoa văn thêu trên khăn là các hình ngũ giác, 36 loại hoa và những hạt cườm. Trên khăn có đính một hàng đều nhau những đồng bạc trắng.                                                  

 

Chiếc túi lưới:  Phụ nữ người Dao thường đeo sau lưng chiếc túi lưới khi đi làm, đi chợ và cả khi đi chơi. Chiếc túi lưới vừa để đựng đồ dùng vừa làm vật  trang trí cùng với bộ trang phục. Túi lưới được làm bằng sợi gai hoặc sợi tơ tằm, đan hình mắt cáo. Túi nhỏ, đường kính của miệng túi khoảng 40 cm, xung quanh miệng túi có đính nhiều chiếc vòng nhỏ làm bằng sợi mây sút chầm) để xỏ dây cáo buộc miệng túi. Sát trên miệng túi có đính các hàng hạt cườm màu trắng hoặc xanh.

  

Vòng cổ, vòng cổ tay:   Phụ nữ người Dao Tiền rất thích đeo nhiều vòng cổ và vòng đeo cổ tay. Bên cạnh những chiếc vòng bạc, chị em còn thích đeo nhiều vòng bằng các sợi chỉ màu đỏ, xanh. Những vòng bằng những sợi chỉ thường đeo trễ xuống ngang bụng. Mỗi người đeo ít nhất từ 2 đến 5 chiếc vòng cổ và vòng cổ tay bằng bạc. Vòng cổ, vòng cổ tay, hoa tai… càng đeo nhiều càng thể hiện sự giàu sang.

 

Hoa tai:  Làm bằng bạc, phần đeo vào tai là một vòng tròn có đường kính khoảng 3 - 4 cm, đính với vò ng hoa tai là một chùm hoa có ba múi hình dẹt.

 

Áo, váy cô dâu:  Trong ngày cưới, cô dâu về nhà chồng phải mặc rất nhiều áo, đội nhiều khăn. Phụ nữ Dao Tiền có tục lệ mừng cô dâu về nhà chồng bằng tiền, áo, váy, khăn. Cô dâu càng có nhiều chị, em gái, cô, dì, bạn gái thì càng được mừng nhiều. Khi cô dâu ra khỏi nhà bố, mẹ đẻ để về nhà chồng phải mặc từ 2 đến 7 bộ áo khăn rất nặng, cồng kềnh, vào mùa hè rất nóng nực và khó khăn trong việc đi lại. Vì vậy, thường có một vài chị em đi bên cạnh đỡ áo khăn cho cô dâu vừa là để giúp đỡ vừa là phong tục của người Dao. Trên đường về nhà chồng, đi được vài trăm mét, cô dâu được cởi bớt áo, váy, khăn, nhưng trước khi bước vào nhà chồng thì lại phải mặc vào đầy đủ. Ngoài áo, váy, khăn, cô dâu còn được đeo rất nhiều vòng, nhẫn, hoa tai và bộ xà tích.

 

Trang phục tang lễ:  Phụ nữ Dao Tiền trong tang lễ phải mặc á o, váy cũ và đội khăn trắng. Riêng đối với các con, cháu của  người quá cố thì phải mặc toàn đồ trắng.

 

 

                                                                           HBĐT tổng hợp 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục