Các diễn viên Đoàn nghệ thuật Hòa Bình biểu diễn tại tiền sảnh Cung Văn hóa tỉnh phục vụ nhân dân thành phố Hòa bình.

Các diễn viên Đoàn nghệ thuật Hòa Bình biểu diễn tại tiền sảnh Cung Văn hóa tỉnh phục vụ nhân dân thành phố Hòa bình.

(HBĐT) - Hoạt động nghệ thuật trên cái nôi của nền văn hóa Hòa Bình, nhiều năm qua, Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh luôn kiên trì thực hiện nội dung NQT.ư 5 (khóa VIII) về giữ gìn và phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc. Mỗi tác phẩm, chương trình biểu diễn đều được lồng trong đó hồn, cốt của văn hóa các dân tộc: Mường, Dao, Tày, Thái, Mông và bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bằng tâm huyết của đội ngũ cán bộ, diễn viên, nghệ thuật đã thực sự “thăng hoa”. Nhưng để giữ mãi được ngọn lửa đam mê trong mỗi cán bộ, diễn viên cần có sự hậu thuẫn từ nhiều phía.

 

Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1960, trải qua những bước thăng trầm của lịch sử, Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh ta vẫn giữ được nét mộc mạc mang đậm chất dân gian như cái tên “Đoàn nghệ thuật Bông Trăng” được đặt từ thuở ban đầu. Sau ngày tái lập tỉnh, đoàn chủ yếu làm nhiệm vụ sưu tầm, biểu diễn văn hóa dân gian các dân tộc trong tỉnh. Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân trong tỉnh, những năm qua, đoàn luôn quan tâm nhiều tới việc đào tạo đội ngũ cán bộ, diễn viên, đổi mới tư duy nghệ thuật để có những chương trình, tác phẩm xuất sắc phục vụ công chúng. Những nỗ lực đó dù không diễn tả bằng lời cũng có thể thấy rõ qua hình hài của những đứa con tinh thần như: vở kịch múa “Cây mâm xôi huyền thoại”, thơ múa “Sự tích khèn bè”, màn hát múa “âm vang huyền thoại đất Mường”... Hàng năm, đoàn tổ chức khoảng 120 buổi biểu diễn trong và ngoài tỉnh. 6 tháng đầu năm nay, đoàn đã tổ chức trên 60 buổi biểu diễn. Trong đó, 39 buổi biểu diễn phục vụ bà con nhân dân các xã thuộc vùng 2, 3; 6 buổi biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; 15 buổi biểu diễn có doanh thu và 2 buổi biểu diễn giao lưu đối ngoại cho tỉnh. Để các chương trình biểu diễn được chuyên nghiệp hơn, từ đầu năm đến nay, đoàn đã đầu tư xây dựng thêm 1 chương trình mới, nâng cấp 1 chương trình với 5 tiết mục mới, cùng với 21 tiết mục khác được nâng cao đảm bảo chất lượng nghệ thuật phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân.

 

Cùng chịu những khó khăn chung của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp từ các tỉnh đến khu vực và T.ư đó là ngày càng ít khán giả. ở khu vực thành phố hoặc thị trấn, thị tứ, dường như đã qua rồi cái thời người dân có thể nhịn đói hoặc ăn uống qua loa bữa cơm chiều để đi mua cho được một chiếc vé xem biểu diễn nghệ thuật. Vì hầu hết các buổi biểu diễn doanh thu đều vắng khán giả, cũng bởi vậy mà dù khó khăn, vất vả khi phải mang vác trang thiết bị, âm thanh, loa đài, trang phục và cả đồ ăn, thức uống dự trữ để đến với những xã vùng sâu, xa, nhưng những cán bộ, diễn viên của đoàn vẫn thấy vui vì ở đó họ luôn nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng, những tình cảm nồng ấm từ công chúng trong mỗi chương trình biểu diễn. Tuy nhiên cũng phải khẳng định rõ một vấn đề rằng: dù là nghệ sỹ, diễn viên, sống bằng niềm đam mê nghệ thuật, nhưng mỗi người đều có một cuộc sống riêng, có một gia đình cần được chăm sóc, bao bọc. Nhưng với thực trạng các chương trình biểu diễn thu không đủ chi của đoàn, hàng tháng mỗi cán bộ, diễn viên chỉ nhận được đồng lương ít ỏi thì rõ ràng niềm đam mê nghệ thuật của họ cũng vì thế mà dần phai nhạt. Trong mỗi đợt sơ, tổng kết công tác VH -TT của tỉnh, đại diện Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh không quên bộc bạch nỗi niềm trăn trở: sự đầu tư cho nghệ thuật chưa được quan tâm thỏa đáng, chế độ bồi dưỡng, đãi ngộ  dành cho diễn viên còn thấp nên khó khăn trong việc thu hút  nhân tài. Một mặt, kinh phí hoạt động và đầu tư trang thiết bị còn thiếu thốn nên việc xây dựng các chương trình biểu diễn  của đoàn chưa được như ý muốn, chất lượng nghệ thuật chưa cao.

 

Để hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp của tỉnh tỏa sáng và thăng hoa, Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh luôn mong muốn được ngành VH -TT&DL , UBND tỉnh tạo điều kiện về chế độ, chính sách để thu hút tài năng nghệ thuật về cho đoàn, cho tỉnh. Đầu tư trang thiết bị và nguồn kinh phí hoạt động để đoàn xây dựng được các chương trình, tiết mục nghệ thuật thực sự đặc sắc, hấp dẫn. Quy hoạch đội ngũ cán bộ và đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ diễn viên và công nhân kỹ thuật trong đoàn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật phục vụ công chúng.

 

 

                                                                  Lam Nguyệt

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục