Niềm vui của cô và trò trường mầm non Tân Hòa A trong buổi tổng kết năm học 2012.

Niềm vui của cô và trò trường mầm non Tân Hòa A trong buổi tổng kết năm học 2012.

(HBĐT) - Buổi họp phụ huynh của lớp 5 tuổi A, trường mầm non Họa My hôm ấy khá đông đủ, mặc dù phần lớn cha mẹ của các cháu ở đây đang còn bận bịu với gánh hàng rau quả ở phiên chợ chiều. Hiểu rõ hoàn đó, cô giáo chủ nhiệm quán triệt buổi họp sẽ được tiến hành sớm hơn, phần nội dung cũng được cắt gọn để tiết kiệm thời gian.

 

Cô chủ nhiệm thông báo kết quả năm học của toàn trường và nhận xét, đánh giá về kết quả học tập của các cháu trong lớp. Tất cả các bậc  phụ huynh đều tỏ vẻ hài lòng, không ai có ý kiến phản bác. Chuyển qua phần thông báo việc chi tiêu cho các hoạt động của lớp do Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh, buổi họp chợt "nóng" lên bởi cái giọng the thé, đốp chát của chị Lài:

 

- Tôi có ý kiến, xin hỏi các bác chi tiền thuê taxi cho các cháu đi đâu mà hết những 200.000 đồng?

           

Để giải vây cho Ban Đại diện hội cha mẹ học sinh cô giáo chủ nhiệm nhẹ nhàng:

            - Xin báo cáo với các bậc phụ huynh, từ đầu năm học đến nay, chúng tôi đã thuê 4 chuyến taxi cho các cháu đi đến trường trung tâm để tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ và đi dã ngoại vào những ngày... Nếu phụ huynh nào còn thắc mắc xin hãy về hỏi lại con em mình.

             Tưởng như vậy là đã xong, ai dè, chị Lài vẫn the the thé cất lời:

- Còn một việc nữa tôi không đồng ý, đó là hôm chi hội mua 3 chiếc bồn cây cảnh: bồn gì mà bé như (...), trồng  cây gì cho ra hồn?

            Tất cả cặp mắt của các bậc phụ huynh đổ dồn về một phía xì xào vì câu nói tục được phát ra từ miệng chị Lài nhưng dường như chị ta vẫn nghĩ mình đang được cổ vũ nên vẫn vung tay chém gió để diễn thuyết vẻ mặt phừng phừng nảy lửa.

            Chờ cho không khí hội trường ổn định trở lại, chị Trưởng Ban đại diện hội cha mẹ học sinh mới tiếp lời:

            - Thứ nhất, tôi xin thông báo để các bậc phụ huynh được rõ, khi vận động phụ huynh ủng hộ tiền để mua bồn hoa, cây cảnh trang trí lớp, chị Lài là người đóng góp cuối cùng với thái độ không có tinh thần xây dựng. Ngay sau đó đưa con đến lớp thấy những chiếc bồn được xếp ngay ngắn ở lan can chưa vừa mắt chị đã văng tục trước mặt cô giáo chủ nhiệm và các cháu nhỏ đang giờ vào lớp. Xin hỏi các bậc phụ huynh, hành động của chị Lài như vậy có phải vì cái đẹp, vì tương lai con em chúng ta...?

            Phải có thêm vài ý kiến của các bậc phụ huynh phản đối cách ứng xử của chị Lài, không khí hội trường mới lắng xuống để tiếp tục triển khai những nội dung còn lại trong buổi họp.

            Ngày hôm sau, đưa con tới trường dự lễ tổng kết năm học chị Lài tiếp tục biểu lộ những hành động khiếm nhã khiến những người xung quanh cảm thấy phiền lòng.

            Vì nhà trường chưa có đủ kinh phí để trang bị bộ trang phục tốt nghiệp bậc học mầm non cho tất cả các cháu nên niềm vinh dự được diện bộ quần áo với đủ mũ áo, cân đai này thuộc về các cháu đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc. Dù biết con trai mình không thuộc diện được mặc bộ trang phục đó nhưng chị Lài vẫn cố lao đến phòng thay đồ giằng lấy 1 bộ cho con mình để xảy ra tình huống khó xử cho cả các cô giáo, bậc phụ huynh trước sự chứng kiến của các cháu học sinh.

 

Buổi tối, KDC tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi cho các cháu nhỏ, chị Lài cũng không quên góp mặt, chị dắt 2 đứa con, cháu lớn 8 tuổi, còn cháu nhỏ 6 tuổi ngồi chễm trệ giữa trung tâm. Chương trình văn nghệ và trao thưởng kết thúc, các cháu nhỏ ùa về các bàn được các cô, các bác bày sẵn bánh, kẹo, hoa quả để phá cỗ. Chị Lài vẫn ngồi đó, tay khươ khươ trên chiếc đĩa để nhặt chững chiếc kẹo ngon nhất cho con mình. Cháu nhỏ nhìn theo tay mẹ với cặp mắt hau háu và nhanh tay đút những chiếc kẹo mẹ vừa nhặt vào túi mình, còn con gái lớn của chị không nói một lời, chỉ đưa mắt quan sát hành động của mẹ và ánh mắt của những người xung quanh. Chỉ đến khi thấy mẹ đưa vào tay mình một nắm kẹo căng nứt cô bé mới thỏ thẻ cất lời: con không ăn đâu mẹ, em Bi, em Bống còn chưa có kìa! Vừa nói, bé vừa chỉ tay về phía đối diện nơi có các em bé nhỏ tuổi hơn mình được vẫn đang ngồi nhìn với ánh mắt trong veo, ngơ ngác.

 

Thấy con gái nói vậy, chị Lài mới khựng lại, đưa mắt nhìn xung quanh rồi lần lượt chia những chiếc kẹo cho các cháu nhỏ ngồi chung bàn nhanh nhảu: - Các cháu ăn đi! Trời sắp mưa đấy! rồi hướng cặp mắt có phần e thẹn về phía các bậc phụ huynh như muốn nói một điều gì đó không nên lời.

 

                                                                            

                                                                          Lam Nguyệt

           

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục