Không có điểm vui chơi, nhiều trẻ em phường Đồng Tiến (TPHB) đăng ký tham gia các lớp học năng khiếu, ngoại khóa tại TT hoạt động TTN.

Không có điểm vui chơi, nhiều trẻ em phường Đồng Tiến (TPHB) đăng ký tham gia các lớp học năng khiếu, ngoại khóa tại TT hoạt động TTN.

(HBĐT) - Cũng giống như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em tại phường Đồng Tiến (TPHB) vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó có các tiêu chí về sân chơi an toàn cho trẻ, nguy cơ tiềm ẩn trẻ mắc các tai - tệ nạn xã hội, công tác phối hợp giữa các đoàn thể... chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, cán bộ LĐ-TB&XH phường Đồng Tiến cho biết.

 

Toàn phường có 3.250 trẻ em từ 0-16 tuổi. Phường có 28 tổ dân phố và chỉ có 4 nhà văn hóa cụm dân cư. Đến nay, phường chưa có sân chơi an toàn dành cho độ tuổi thiếu niên, nhi đồng theo tiêu chuẩn của Bộ LĐ-TB&XH. Tại nhiều nơi khác, khi không có điểm vui chơi dành riêng thì trẻ vẫn thường tìm đến nhà văn hóa xóm, bản tự tổ chức các trò chơi và coi đó là địa điểm vui chơi tập trung. Tuy nhiên, tại phường Đồng Tiến, nhiều tổ dân phố không có nhà văn hóa, nếu có phải sinh hoạt chung với nhiều tổ dân phố khác. Chính vì vậy, chỉ tính đến việc các tổ dân phố luân phiên nhau họp, triển khai hội nghị cũng đã chiếm hết thời gian, khoảng thời gian nhà văn hóa làm điểm vui chơi cho trẻ đã không còn. Khó khăn nhất là vào dịp nghỉ hè khi mà nhu cầu vui chơi giải trí lên cao, có em cũng đã đăng ký tham gia sinh hoạt tại trung tâm hoạt động TTN, trung tâm văn hóa TTN, nhà thiếu nhi tỉnh, tuy nhiên chỉ chiếm tỷ lệ thấp vì các trung tâm đó cách xa nhà. Còn lại đa số các em cũng chỉ ở trong nhà suốt dịp hè.  

Cũng theo chị Nhung, tuy một vài năm gần đây, trẻ em trong độ tuổi vị thành niên trên địa bàn phường không còn mắc vào tệ nạn ma túy nhưng không phải vậy mà lơ là, chủ quan trong công tác tuyên truyền. Vì nhiều năm nay, phường Đồng Tiến luôn là địa bàn phức tạp về các tai - tệ nạn, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Lứa tuổi vị thành niên có sự thay đổi lớn trong tâm - sinh lý, trước những cám dỗ của xã hội, các em rất cần định hướng của gia đình, nhà trường và chính quyền. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền luôn được Ban chỉ đạo bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em phường Đồng Tiến chú trọng, duy trì thường xuyên liên tục. Để làm được điều đó rất cần có sự vào cuộc của các tổ chức chính trị, tuy nhiên, hiện tại mới chỉ có Đoàn thành niên, Hội phụ nữ tích cực trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em.  

Bên cạnh những khó khăn, việc xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em cũng có nhiều thuận lợi. Là một phường trung tâm thành phố, điều kiện KT-XH phát triển nên tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch, công trình phụ hợp vệ sinh luôn đạt 100%. Các tiêu chí trẻ em sinh ra được cân, đo chiều dài sau sinh, trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắcxin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, trẻ em được bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh đạt tỷ lệ cao. Nhiều năm nay, phường đã phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS, tỷ lệ huy động trẻ em đến nhóm trẻ, nhà trẻ, lớp mẫu giáo, trường mầm non luôn đạt 95%. Đồng thời, phường không có trường hợp trẻ lang thang, trẻ em phải làm việc xa gia đình, trẻ làm việc trong điều kiện độc hại.  

Công tác xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, tuy còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Với hướng đi đúng đắn và sự ủng hộ của toàn xã hội, môi trường cho trẻ ở phường Đồng Tiến phát triển toàn diện sẽ ngày càng được cải thiện.  

 

                                                                                    P.V 

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục